Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 14 ก.ย. 50 เมื่อวันที่ 13 ก.ย. พ.ต.อ.ญาณพล ยั่งยืน ผู้บัญชาการสำนักเทคโนโลยีและศูนย์ข้อมูลการตรวจสอบ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า ปัจจุบันพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550มีผลบังคับใช้มาตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคม 2550 ประกอบกับคณะกรรมการคดีพิเศษ มีมติเมื่อวันที่ 7 ก.ย.ที่ผ่านมา เสนอคณะรัฐมนตรีออกกฎกระทรวงกำหนดให้คดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ เป็นคดีพิเศษ นั้น ขณะนี้ ดีเอสไอ ได้บันทึกข้อมูลการใช้คอมพิวเตอร์ภายในกรมสอบสวนคดีพิเศษทั้งหมด เป็นเวลา 90 วัน เพื่อการตรวจสอบตามที่กฎหมายกำหนดแล้ว นอกจากนี้ พ.ร.บ.เกี่ยวกับการกระทำผิดทางคอมพิวเตอร์ จะมีผลให้ขยายการจับกุมคดีความผิดบนคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตได้มากขึ้น โดย ดีเอสไอเตรียมจะเสนอคณะรัฐมนตรีออกกฎกระทรวงให้ความผิดในรายที่เข้ามาเจาะฐานข้อมูลคอมพิวเตอร์ ของหน่วยราชการ (แฮ็คเกอร์) และกรณีเว็บไซต์ที่หมิ่นเบื้องสูง ทั้งในและต่างประเทศ ให้เป็นคดีพิเศษโดยไม่ต้องขอมติจากคณะกรรมการคดีพิเศษ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net