ราชการประชุม 14 จังหวัดใต้ขยับIMT - GT

 


ระหว่างวันที่ 10 - 11 ก.ย.50 ที่โรงแรมธรรมรินทร์ ธนา อำเภอเมือง จังหวัดตรัง มีการจัดโครงการสัมมนาให้ความรู้เรื่องแผนพัฒนาเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย - มาเลเซีย - ไทย (IMT - GT) โดยมีตัวแทนผู้ว่าราชการจังหวัด 14 จังหวัดภาคใต้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้าร่วมกว่า 240 คน ทั้งนี้เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับ IMT - GT รวมถึงบทบาทในการกำหนดทิศทางการพัฒนาเศรษฐกิจในภาคใต้ของ IMT - GT หลังจากที่มีการนำพื้นที่ทั้งภาคใต้เข้าไปอยู่ในพื้นที่ IMT - GT

 

โดยขณะนี้บางจังหวัด เช่น จังหวัดตรัง มีการตั้งคณะกรรมการโครงการ IMT - GT มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน ประกอบด้วยคณะทำงานย่อย 6 ชุด ตามสาขาต่างๆ ที่ระบุในแผนกำหนดทิศทางการพัฒนา หรือ โรดแมป IMT - GT  เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติตามแผนดังกล่าว

 

ในการประชุมดังกล่าว ตัวแทนของสำนักงานพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ ได้นำเสนอพัฒนาการของ IMT - GT สภาธุรกิจชายแดนใต้ นำเสนอถึงบทบาทของภาคเอกชนใน IMT - GT จากนั้นตัวแทนองค์กรที่เกี่ยวข้องได้นำเสนอความคืบหน้าในสาขาต่างๆ ทั้ง 6 สาขา ตามที่ระบุในโรดแมป IMT - GT ประกอบด้วย สาขาโครงสร้างพื้นฐานและการคมนมคม สาขาการค้าการลงทุน สาขาการท่องเที่ยว สาขาผลิตภัณฑ์และบริการฮาลาล สาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ สาขาการเกษตร ประมง อุตสาหกรรมการเกษตรและสิ่งแวดล้อม

 

นายสุรพล สุวรรณกุล พาณิชย์จังหวัดตรัง เปิดเผยหลังการประชุมว่า ผู้เข้าร่วมมีความเห็นและข้อเสนอ เช่น มีการเสนอให้เร่งรัดการปรับปรุงท่าเรือกันตัง ปรับปรุงถนนสายตรัง - สตูล ให้สามารถร่นระยะทางให้สั้นลงเพื่อรองรับการท่องเที่ยว เป็นต้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท