Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 8 ก.ย.2550 เวลา 13.30 น. ที่โรงแรมรัตนโกสินทร์ แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือ แนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) เดิม นำโดย นายเมธาพันธุ์ โพธิธีรโรจน์ ประธาน นปช., น.พ.เหวง โตจิราการ, นายแพทย์สันต์ หัตถีรัตน์, นางประทีป อึ๊งทรงธรรม ฮาตะ, นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย, นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข, นายสรรเสริญ ศรีอุ่นเรือน แถลงข่าวการจัดงานสัปดาห์ครบรอบ 1 ปีการปฏิวัติรัฐประหาร 19 กันยา ระหว่างวันที่ 15-19 กันยายน 2550 ณ ท้องสนามหลวง


 


นายเมธาพันธุ์ กล่าวว่า นปช.มีมติจัดงานสัปดาห์ครบ 1 ปีของเผด็จการทหารกับความพินาศของประเทศไทย ระหว่างวันที่ 15-19 กันยายน 2550 ณ ท้องสนามหลวง โดย นปช.จัดเวทีชุมนุมและเสวนาประเมินผลกระทบที่เกิดจากการรัฐประหารในด้านต่างๆ ประกอบด้วย เศรษฐกิจ สังคม การเมือง ศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรมและศีลธรรม ความมั่นคง สิทธิเสรีภาพ ความเสมอภาค และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของปวงชนชาวไทย ความรุนแรง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ความเชื่อมั่นระหว่างประเทศ กระบวนการยุติธรรมไทย รัฐธรรมนูญหมายแม่บทของการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ความสมานฉันท์ การทุจริตคอรัปชั่นในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา ความเสียหายอันเกิดจากองค์กรที่ คมช.ตั้งขึ้น ทั้งนี้ นปช. จะผนึกกำลังร่วมกับสมัชชาประชาธิปไตย ซึ่งประกอบด้วย บุคลากรด้านศาสนา นักวิชาการ นักการเมือง นิสิต นักศึกษา พ่อค้า ประชาชน ผู้ใช้แรงงาน สหภาพแรงงาน


 


นายเมธาพันธุ์ กล่าวว่า ไฮไลท์ของวันที่ 19 ก.ย.จะอยู่ที่การร่วมกันรำลึกถึงดวงวิญญาณ นายนวมทอง ไพรวัลย์ คนขับแท็กซี่ที่ผูกคอตายเพื่อประท้วงการรัฐประหาร เวลา 19.00 น.ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งเป็นการปิดเวทีของกิจกรรมทั้งหมด


 


นายสมยศ แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย กล่าวว่า กิจกรรมของกลุ่มตนในโอกาสครบรอบ 1 ปีรัฐประหาร จะเริ่มส่งจดหมายไปยังองค์กรสิทธิมนุษยชนทั่วโลก 100 กว่าประเทศ จำนวน 400 กว่าองค์กร ในระหว่างวันที่ 19-30 ก.ย. เพื่อเรียกร้องให้องค์กรต่างๆ ร่วมกันประท้วงรัฐบาลไทยที่ยังไม่ยกเลิกกฎอัยการศึกทั้ง 35 จังหวัดทั้งที่มีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญที่โฆษณาว่าให้สิทธิเสรีภาพแก่ประชาชนมากกว่ารัฐธรรมนูญทุกฉบับที่ผ่านมา แต่กลับมีการกระทำที่ตรงกันข้าม เรียกได้ว่าเป็นพวกมือถือสากปากถือศีลไม่เป็นผลดีต่อระบอบประชาธิปไตย และจะทำให้ประเทศไทยเดินไปสู่ความพินาศ นอกจากนั้นจะเรียกร้องให้คนไทยในต่างประเทศทั่วโลกไปชุมนุมประท้วงหน้าสถานฑูตไทยในทุกประเทศในระหว่างวันที่ 19-30 ก.ย. เพื่อให้รัฐบาลไทยได้อับอายเวลาเดินทางไปต่างประเทศ


 


นายสมยศ กล่าวว่า ในวันที่ 19 ก.ย. เวลา 10.00 น. กลุ่มตนจะไปเข้าร่วมกับ สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย หรือ สนนท. ในการเคลื่อนไหวคัดค้านการนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบราชการ โดยจะรวมตัวกันที่หน้ากระทรวงศึกษาธิการแล้วเดินขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาล เนื่องจากเห็นว่า สนช.ซึ่งถูกแต่งตั้งโดยคณะรัฐประหารไม่มีสิทธิที่จะนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบ


 


ทางด้าน กลุ่มพลเมืองภิวัฒน์ นัดรวมตัวกันเพื่อทำกิจกรรม "วันอาทิตย์สีแดง ครั้งที่ 3" โดยนัดหมายให้สวมเสื้อแดงและรับประทานอาหาร ร่วมกับ ร.ต.ฉลาด วรฉัตร ในวันที่ 9 กันยายน เวลา 11.30 น. ที่หน้ารัฐสภา และหลังจากนั้นได้มีการตั้งวงพูดคุยกันเรื่องกฎอัยการศึก


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net