Skip to main content
sharethis

7 ก.ย. 50 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์จากพื้นที่โครงการเหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานี ว่า ทีมงานมวลชนสัมพันธ์ บริษัท เอเชีย แปซิฟิก โปแตช คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ อิตาเลี่ยนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ได้แจกใบปลิวเพื่อรับสมัครงาน โดยประกาศรับเฉพาะประชาชนในพื้นที่


 


เนื้อความในเอกสาร ระบุเปิดรับเฉพาะประชาชนในพื้นที่ โครงการเหมืองแร่โปแตช 4 ตำบล ได้แก่ ต.โนนสูง ต.หนองไผ่ อำเภอเมือง และ ต.ห้วยสามพาด ต.นาม่วง กิ่งอ.ประจักษ์ศิลปาคม เท่านั้น โดยตำแหน่งที่เปิดรับ คือ งานก่อสร้าง และงานช่าง (ช่างไม้, ช่างปูน, ช่างเหล็ก) ไม่จำกัดจำนวน และไม่ได้ระบุช่วงเวลาหมดเขตรับสมัคร


 


โดยนางมณี  บุญรอด รองประธานกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี กล่าวว่า สังเกตเห็นได้จากใบรับสมัครที่ระบุว่าต้องเป็นคนในพื้นที่ 4 ตำบลที่จะทำเหมือง โดยรับได้ไม่อั้น และไม่มีระยะเวลาบอกว่าเปิดรับถึงวันเดือนปีไหน นั่นก็คือเปิดรับตลอด จึงเห็นว่าเป็นวิธีการที่พยายามจะแบ่งแยกให้ชัดเจนว่าใครเป็นใครในพื้นที่ ซึ่งบริษัทฯ ไม่ได้มีความจริงใจที่จะรับชาวบ้านเข้าทำงานแต่อย่างใด อีกทั้งเป็นการโฆษณาเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน และประชาชนในพื้นที่ว่าเหมืองจะเกิดขึ้นได้ในเร็วๆ นี้ 


 


นางมณีกล่าวต่อว่า กรณีโครงการเหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานี ปัจจุบันอยู่ระหว่างขั้นตอนการรังวัดเพื่อขึ้นรูปแผนที่เหมือง ต่อจากเดิมที่บริษัทมีปัญหากับชาวบ้านจนต้องฟ้องร้อง และจะได้ขึ้นศาลในเดือน พ.ย.นี้ จากการคัดค้านของกลุ่มชาวบ้านและนักวิชาการจนทำให้โครงการฯ ไม่สามารถเดินหน้าได้ ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่เขาเข้าใจกันดี ฉะนั้นหมากเกมการรับสมัครงานของบริษัทฯ ในครั้งนี้ ก็เพื่อการเตรียมมวลชนรอรัฐบาลชุดใหม่และหากมีการเจรจาตกลงผลประโยชน์กันแล้วเสร็จ การเผชิญหน้ากันระหว่างกลุ่มชาวบ้านก็จะเกิดขึ้นอีกรอบ อยากให้สาธารณชนจับตาดูพื้นที่โปแตชอุดรธานี ลุกเป็นไฟแน่ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net