Skip to main content
sharethis

7 ก.ย. 50 ตามที่กลุ่มกวีนักเขียนในนาม "ประชาคมวรรณกรรมแห่งประเทศไทย" ได้ออกแถลงการณ์ตรวจสอบคณะกรรมการซีไรต์รอบคัดเลือก พ.ศ.2550 เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ในตอนหนึ่งระบุว่า การพิจารณาวรรณกรรมรางวัลสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์) มีปัญหาด้านต่างๆ มาอย่างต่อเนื่องยาวนานและนับวันก็ยิ่งเข้มข้นขึ้นเป็นลำดับ โดยเฉพาะความคลางแคลงใจต่อวิจารณญาณของคณะกรรมการ ซึ่งกลายเป็นการบ่อนทำลายความเชื่อถือศรัทธาที่มีต่อรางวัลซีไรต์เพิ่มขึ้นทุกปี แต่ไม่มีการตรวจสอบหรือท้วงติงกันอย่างเป็นทางการ


 


แถลงการณ์ระบุว่า ความเคลือบแคลงใจได้เกิดขึ้นอีกครั้ง ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในวงการวรรณกรรม โดยมีศูนย์รวมของปัญหาอยู่ที่ความบริสุทธิ์ ยุติธรรม และการใช้วิจารณญาณอย่างแท้จริงของคณะกรรมการ และระบุด้วยว่า 1. กรรมการมีผลประโยชน์ทับซ้อน ผิดระเบียบของรางวัล 2. มีการเล่นพรรคเล่นพวก 3. กรรมการมีอคติ และไม่เข้าใจกวีนิพนธ์ 4. กรรมการผูกขาดอำนาจ และ 5. กรรมการไม่ได้รับการยอมรับอย่างแท้จริง


 


นอกจากนั้น ในท้ายแถลงการณ์ ประชาคมวรรณกรรมแห่งประเทศไทย ได้เรียกร้องแก่สมาคมภาษาและหนังสือแห่งประเทศไทยฯ กับสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย เพื่อแก้ไขปัญหารางวัลซีไรต์ และพัฒนาวงการวรรณกรรมให้ดีขึ้น โดยสมาคมทั้งสอง ควรแสดงความรับผิดชอบต่อการแต่งตั้งคณะกรรมการที่ขัดระเบียบของตัวเอง แถมยังน่าเคลือบแคลงใจในความรู้ ความสามารถ และความยุติธรรม


 


รางวัลใดๆ ก็ตามที่สมาคมทั้งสองเข้าไปเกี่ยวข้อง ซึ่งมีผลกระทบต่อวงการวรรณกรรม และวงการการศึกษา การเรียนรู้ของสังคม ควรเปิดโอกาสให้บุคคลในวงการวรรณกรรมมีส่วนร่วมในการคัดสรรคณะกรรมการ


 


คณะกรรมการสมาคมทั้งสอง และคณะกรรมการรางวัลใดๆ ก็ตามที่สมาคมทั้งสองเข้าไปเกี่ยวข้อง ซึ่งมีผลกระทบต่อวงการวรรณกรรม และวงการการศึกษา การเรียนรู้ของสังคม ควรมีวาระการดำรงตำแหน่ง


 


และสมาคมทั้งสองควรจัดประชุมหรือสัมมนาร่วมกัน โดยมีบุคคลในวงการวรรณกรรม เช่น กวี นักเขียน นักวิจารณ์ นักวิชาการ เป็นต้น เข้าร่วม เพื่อกำหนดหลักการและรายละเอียดตามข้อเรียกร้องข้างต้น


 


ล่าสุด กานติ ณ ศรัทธา ตัวแทนประชาคมวรรณกรรมแห่งประเทศไทย ได้ออกมาเปิดเผยว่า ได้รับการติดต่อจาก ชมัยภร แสงกระจ่าง นายกสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย ว่า สมาคมนักเขียนฯ จะร่วมกับสมาคมภาษาและหนังสือแห่งประเทศไทยฯ จัดให้มีวงเสวนาเพื่อถกกันถึงข้อเรียกร้องของประชาคมวรรณกรรมฯ เพื่อหาทางยุติและหาแนวทางแก้ไขปัญหานี้ร่วมกัน


 


ทั้งนี้ สมาคมทั้งสองได้ประกาศเชิญชวนนักเขียน นักอ่าน นักวิจารณ์ นักวิชาการวรรณกรรม และผู้สนใจ เข้าร่วมวงเสวนา "30 ปีซีไรต์ : ทบทวนเพื่อก้าวต่อไป" ซึ่งจะจัดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 20 กันยายน 2550 เวลา 13.00-17.00 น. ณ ห้องเจ้าพระยา โรงแรมโอเรียนเต็ล เพื่อเป็นการร่วมกันปรับปรุงกฎ กติกา และรางวัลของรางวัลซีไรต์


 


…………………………………………………….
ข่าวประกอบ


กวี-นักเขียน ออกแถลงการณ์ตรวจสอบ กก.ซีไรต์รอบคัดเลือก พ.ศ.2550


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net