Skip to main content
sharethis


เหรียญกษาปณ์ชนิดเดิม (บน) ของเนปาลที่แสดงพระนามของกษัตริย์คเยนทรา กับเหรียญกษาปณ์ชนิดใหม่ (ล่าง) ที่ด้านหนึ่งเป็นภาพยอดเขาเอเวอร์เรสต์และภาพชาวนาใช้กระบือไถนา
(ที่มาของภาพ AFP)


 


ธนาคารกลางของเนปาล แถลงว่า พระนามของกษัตริย์คเยนทรา ได้ถูกถอนออกจากเหรียญกษาปณ์ ราคา 2 รูปีแล้ว และนับเป็นการเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดก่อนที่จะมีการเลือกตั้งในปีนี้ที่อาจจะได้เห็นเนปาลเปลี่ยนแปลงการปกครองไปเป็นสาธารณรัฐ โดยบริเวณที่เคยจารึกพระนามของกษัตริย์คเยนทราบนเหรียญกษาปณ์ ได้ถูกแทนที่ด้วยภาพของยอดเขาเอฟเวอร์เรสต์ ที่สูงที่สุดในโลก และตั้งอยู่บนพรมแดนร่วมระหว่างเนปาลกับจีน


 


ส่วนอีกด้านหนึ่งของเหรียญกษาปณ์ได้ทำเป็นภาพชาวนากำลังไถนา ซึ่งนายมันโมฮัน กุมาร เชสธา หัวหน้าสำนักงานจัดการเหรียญกษาปณ์ของธนาคารกลาง เปิดเผยว่า นับเป็นครั้งแรกที่มีการลบพระนามขององค์ประมุขออกจากเหรียญกษาปณ์ และยังได้เริ่มปล่อยเหรียญที่ไม่มีพระนามและพระบรมฉายาลักษณ์ของกษัตริย์คเยทราออกมาแล้วจำนวน 100 ล้านเหรียญ และอีกไม่นานก็จะลบพระบรมฉายาลักษณ์ออกจากธนบัตรด้วยเช่นกัน และจะใส่ภาพยอดเขาเอฟเวอร์เรสต์ และดอกไม้ประจำชาติเข้าไปแทน


 


ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า เจ้าชายปารัส องค์มกุฎราชกุมารและองค์รัชทายาทแห่งราชบัลลังก์เนปาล ทรงถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในวันนี้ หลังจากทรงมีอาการปวดพระอุระที่เกี่ยวข้องกับการประชวรด้วยโรคพระหทัย และคณะแพทย์กำลังถวายการรักษาเนื่องจากทรงมีพระอาการน่าวิตก


 



แพทย์ของโรงพยาบาลนอร์วิค ในกรุงกาฎมัณฑุ ระบุว่า เจ้าชายปารัส พระชนมายุ 36 ชันษา ซึ่งทรงใช้ชีวิตแบบเพลย์บอยและชอบขับรถเร็ว อาจจำเป็นต้องเปลี่ยนวิถีการใช้ชีวิตเสียใหม่ และทรงต้องอยู่โรงพยาบาลราว 5 วัน พระองค์ทรงรอดจากการสังหารหมู่ภายในพระราชวัง เมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2544 ขณะที่สมาชิกในพระราชวงศ์รวม 10 พระองค์ รวมทั้งกษัตริย์พิเรนทรา ทรงสวรรคตโดยฝีพระหัตถ์ของพระโอรสคือ เจ้าชายทิเพนทรา ก่อนจะปลิดชีพพระองค์เอง และการสังหมู่ในครั้งนั้น ส่งผลให้พระบิดาของเจ้าชายปารัส คือ กษัตริย์ คเยนทรา ได้ขึ้นครองราชย์


 


 


ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net