Skip to main content
sharethis

นายดิเรก ก้อนกลีบ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า หลังจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาศึกษาความเป็นไปได้ในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังน้ำ ภายใต้โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำปาย-ปางหมู บริเวณเหนืออ่างเก็บน้ำสำนักงานพัฒนาที่ดินจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในพื้นที่ตำบลปางหมู อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน แล้ว เพื่อหาทางก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังน้ำ ขนาด 50 เมกะวัตต์ มูลค่ากว่า 4 พันล้านบาท


 


ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า เบื้องต้นพบว่าหากมีการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังน้ำปาย-ปางหมูจะมีพื้นที่ป่าไม้รับผลกระทบ 5 พื้นที่ ประกอบไปด้วยพื้นที่ป่าไม้บ้านแม่สุริยะ บ้านแม่สุรยะจีน บ้านห้วยส้าน บ้านไม้ซางหนาม และบ้านห้วยน้ำโป่ง รวม 2,000 ไร่ และทางหลวงแผ่นดิน 1095 ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร โดยไม่มีผลกระทบต่อบ้านเรือนราษฎรในพื้นที่หมู่บ้านดังกล่าวแต่อย่างใด


 


โครงการนี้จังหวัด พร้อมสนับสนุนให้ดำเนินการ เนื่องจากจะช่วยลดปัญหาสภาวะโลกร้อนได้ โดยจะทำหนังสือถึงรัฐบาลให้ช่วยสนับสนุนโครงการดังกล่าวด้วย เนื่องจากจังหวัดแม่ฮ่องสอนยังขาดแคลนไฟฟ้าเป็นอย่างมาก และจะพยายามทำความเข้าใจกับกลุ่มเอ็นจีโอในพื้นที่


 


ด้านนายนิพนธ์ เพี้ยนภัตตร์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรมพลังน้ำ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า กฟผ.ได้ส่งทีมงานเข้ามาดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้ ในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังน้ำปาย-ปางหมู ตำบลปางหมู อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ตั้งแต่ต้นปี 2549 ซึ่งก็มีความเป็นไปได้สูงที่จะก่อสร้าง แม้ว่าการลงทุนก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังน้ำต้องใช้งบประมาณ 4,127.45 ล้านบาทก็ตาม แต่ในอนาคตจะคุ้มค่าต่อการลงทุน


 


อย่างไรก็ตาม หากไม่ติดขัดปัญหาต่าง ๆ ภายใน 3 ปี ชาวแม่ฮ่องสอนจะมีไฟฟ้าใช้อย่างสมบูรณ์ นอกจากนี้หลังจากที่ก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังน้ำปาย-ปางหมู เสร็จเรียบร้อยแล้วจะช่วยลดปัญหาน้ำท่วมอำเภอปาย ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพิ่มผลผลิตทางการเกษตร และกักเก็บปริมาณน้ำในลำน้ำปาย ให้ชะลอการไหลของน้ำในลำน้ำปายลงสู่สาละวินลง


 


ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net