องค์กรสื่อสากลแสดงความกังวลต่อการใช้ กม.คอมพิวเตอร์ ในการละเมิดเสรีภาพทางความคิด

ประชาไท - 6 ก.ย.50 วานนี้องค์กรสื่อสากลสององค์กร คือ องค์กรนักข่าวไร้พรมแดน (Reporter Without Borders) และสหพันธ์นักข่าวสากล (International Federation of Journalists) ออกแถลงการณ์แสดงความเป็นห่วงต่อการใช้พระราชบัญญัติว่าด้วยด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ในการลิดรอนสิทธิสื่อและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น

 

แถลงการณ์ขององค์กรนักข่าวไร้พรมแดน ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับรายงานการคุมขังบล็อกเกอร์ชื่อดังเป็นระยะเวลากว่า 12 วันภายการใช้ พรบ.คอมพิวเตอร์นี้ ซึ่งได้รับการประกาศใช้ตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคมเป็นต้นมา ทางองค์การเรียกร้องให้รัฐมนตรีกระทรวงไอซีทีมีจุดยืนที่ชัดเจนเกี่ยวกับการจับกุมครั้งนี้เนื่องจากสร้างความกลัวให้กับองค์กรว่ากฎหมายที่ตอนแรกกล่าวว่าจะใช้ในการต่อต้านสื่อลามกกลับถูกใช้ในการควบคุมเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น

 

ในขณะเดียวกันนายจากคิวลิน ปาร์ค (Jacqueline Park) ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคของสหพันธ์นักข่าวสากลได้กล่าวในแถลงการณ์เกี่ยวกับการที่เว็บไซต์กู้เกิ้ล เจ้าของเว็บไซต์ยูทูปได้ทำสัญญาร่วมกับรัฐบาลไทยในการทำการบล็อคไม่ให้คนไทยสามารถเข้าวีดีโอที่มีข้อความ "ก้าวร้าว" ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งคล้ายกับข้อตกลงเซ็นเซอร์ที่รัฐบาลจีนทำกับกู้เกิ้ล

 

นายจากคิวลินแสดงความเป็นห่วงเนื่องจาก "กรณีนี้แสดงความชัดเจนถึงการละเมิดสิทธิของประชาชนในการเข้าถึงข้อมูล ซึ่งการทำข้อตกลงนี้แสดงว่ากู้เกิ้ลมีความยินยอมที่จะร่วมมือกับรัฐบาลต่าง ๆ ในการเซ็นเซอร์ข้อมูล" นอกจากนี้เขาให้ความเห็นว่า เสรีภาพทางความคิดในประเทศไทยได้ถูกทำลายไปมาก สื่อทางอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งเป็นทางเลือกให้กับประชาชนกำลังจะถูกคุกคามเฉกเช่นเดียวกัน

 

"ภายใต้ พรบ.คอมพิวเตอร์นี้ คนไทยสามารถติดคุกได้หากเข้าชมเว็บไซต์ที่รัฐมองว่าไม่มีความเหมาะสม" ผู้อำนวยการสหพันธ์นักข่าวฯ กล่าว

 

นอกจากนี้สหพันธ์ฯ ยังแสดงความเป็นห่วงว่ารัฐบาลทหารของไทยกำลังใช้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพและกฎหมายหมิ่นประมาทอย่างไม่เป็นธรรมโดยอ้างถึงกรณีที่บล็อกเกอร์ชื่อดังและสมบัติ บุญงามอนงค์ นักกิจกรรมต่อต้านรัฐประหารที่กำลังถูกคุมขัง

 

ท้ายสุดนี้สหพันธ์ฯ เรียกร้องให้รัฐบาลไทยสร้างบรรยากาศที่สื่อมีเสรีภาพและยกเลิกกฎหมายหมิ่นประมาทเนื่องจากกฎหมายเช่นนี้มีความล้าสมัยและมีความเป็นเผด็จการ

 

สำหรับพระราชบัญญัติว่าด้วยด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 นี้สามารถให้อำนาจตำรวจในการยึดอุปกรณ์คอมพิวเตอร์จากบุคคลที่ต้องสงสัยว่าเผยแพร่ข้อมูลที่มีเนื้อหาหมิ่นประมาทหรือลามก โดยที่มีเป้าหมายในการ "ยับยั้งเจ้าของคอมพิวเตอร์เผยแพร่ข้อมูลลามกหรือหมิ่นประมาทผู้อื่น"

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท