Skip to main content
sharethis


นพ.มงคล ณ สงขลา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เปิดเผยว่าขณะนี้คณะกรรมการหลักประกันคุณภาพแห่งชาติ (สปสช.) มีมติเห็นชอบให้นำเรื่องการรักษาโรคไตบรรจุอยู่ในชุดสิทธิประโยชน์ในโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าโดยให้บอร์ด สปสช.จัดทำข้เสนอเข้าคณะรัฐมนตรีภายในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ขณะที่นายสุบิน นกสกุล ประธานชมรมเพื่อนโรคไต ได้กล่าวว่าชมรมได้ยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในการเรียกร้องไปยังรัฐบาลให้การรักษาโรคไตวายเรื้อรังระยะสุดท้ายได้บรรจุในชุดสิทธิประโยชน์เหมือนกรณียาต้านไวรัสเอดส์ด้วย เนื่องจากผู้ป่วยไม่สามารถรับภาระค่าใช้จ่ายได้อย่างไรก็ตามจากข้อมูลสมาคมโรคไตแห่งประเทศไทยระบุว่ามีผู้ป่วยโรคไตทั่วประเทศอยู่ระหว่างการรักษาประมาณ14,000 คน ทั้งนี้เสียค่าใช้จ่ายในการรักษาอยู่ที่ประมาณคนละ 15,000 บาทต่อคนต่อเดือน

 


------------------------------


ที่มา : ไอเอ็นเอ็น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net