Skip to main content
sharethis




วันที่ 29 ส.ค.50 เวลาประมาณ 13.00 น. สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย  (สนนท.)  ประกอบด้วยนักศึกษาจากหลากหลายสถาบัน อาทิ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (สจพ.) มหาวิทยาลัยรามคำแหง และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ราว 300  คน ชุมนุมหน้ารัฐสภา เพื่อเรียกร้องให้มีการถอนร่างพ.ร.บ.มหาวิทยาลัยในกำกับรัฐของ สจพ.ที่พิจารณาในวันนี้ รวมถึงของทุกสถาบันด้วย


 


นายภัทรดนัย จงเกื้อ นักศึกษาจาก สจพ. หนึ่งในแกนนำ กล่าวว่า หลังจากนักศึกษาทำการประท้วงเรื่องการนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบอย่างหนักตั้งแต่เดือนธันวาคม 2549 จนทำให้ ศ.ดร.วิจิตร ศรีสะอ้าน  รมว.ศึกษาธิการยอมให้มหาวิทยาลัยต่างๆ นำร่างกฎหมายนี้ไปรับฟังความคิดเห็น ทำความเข้าใจกับคนในมหาวิทยาลัยเสียก่อนนั้น ทางมหาวิทยาลัยไม่เคยดำเนินการใดๆ เลย จนกระทั่ง สนช.มีการพิจารณาอีกครั้ง อีกทั้งทางมหาวิทยาลัยยังมีการเรียกนักศึกษาพยายามสร้างความเข้าใจเรื่องม.นอกระบบไปตักเตือนด้วย


 


สำหรับเหตุการณ์หน้ารัฐสภานั้น กลุ่มนักศึกษาได้เรียกร้องให้ส่งสมาชิก สนช. มารับหนังสือแต่ไม่มีการตอบรับ เวลาประมาณ 14.00 น.นักศึกษาจึงเคลื่อนไปปิดถนนหน้ารัฐสภาท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก และต่อมาได้เคลื่อนขบวนไปปิดถนนบริเวณแยกอู่ทองในเวลาประมาณ 15.00 น. โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาเจรจาขอร้องไม่ให้ชุนนุมกีดขวางการจราจร


 


นายภัทรดนัย ระบุว่า นักศึกษาพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจนยอมถอย โดยมีเงื่อนไขว่าจะส่งตัวแทนไปเจรจาขอให้เพื่อนๆ ทั้งหมดได้เข้าไปหลบฝนด้านในรั้วรัฐสภา แต่ระหว่างนั้น พ.ต.อ.พ.ต.อ.ชโลทร  ศรีธวัชพงศ์   ผู้กำกับสถานีตำรวจนครบาลดุสิต ได้ใช้เครื่องขยายเสียงกล่าวต่อว่านักศึกษาอย่างรุนแรง พร้อมสั่งการให้จับกุมแกนนำนักศึกษา ทำให้มีการฉุดเยื้อกัน และนึกศึกษาส่วนหนึ่งได้เข้ามาคล้องแขนกันบริเวณแกนนำที่ปราศรัยทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถจับกุมได้ ยกเว้นนักศึกษาจากรามคำแหง


 


"ผกก.สน.ดุสิต เกิดอารมณ์โกรธลงมาจากรถถอดหมวกโยน แล้วชี้หน้าด่านักศึกษาอย่างแรงพร้อมทั้งพยายามที่จะเข้ามาทำร้ายนักศึกษาที่กำลัง ไฮปาร์คอยู่อยู่บนรถทำให้นักศึกษาทั้งหมดเข้ามาจับมือกันคล้องแขนล้อมรถไว้ไม่สามารถเข้ามาถึงตัวได้จึงเกิดการยื้อแย่ง ฉุดกระชากกันเกิดขึ้น  พตอ.ชโลธน ผกก.สน.ดุสิต  จึงกำมัดเข้าใส่นักศึกษาคนหนึ่งเข้าท้ายทอยและหันกลับไปจับกุมเพื่อนนักศึกษาจากรามคำแหงแทนซึ่งเป็นนักศึกษาที่อยู่วงล้อมนอกสุดและไม่ได้ตั้งตัว"ภัทรดนัยกล่าว


 


เขาระบุว่าในที่สุด นักศึกษารามคำแหงที่ถูกควบคุมตัวก็ได้รับการปล่อยตัว ขณะที่นักศึกษาที่ชุมนุมยังคงยื่นขอเสนอขอเจรจากับ นายมีชัย ฤชุพันธ์ หรือ นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง เท่านั้น อย่างไรก็ตาม ทั้งสองไม่ได้ออกมาพบนักศึกษา แต่มี นายวุฒิชัย วัชรีรัตน์ รองเลขาธิการวุฒิสภา เป็นตัวแทนรับมอบหนังสือ


 


ต่อมา ทางกลุ่มนักศึกษาได้เรียกร้องให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจออกมาขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น  ทาง  พ.ต.อ.ชโลทรจึงได้ขึ้นไปบนรถที่ติดเครื่องขยายเสียง  พร้อมทั้งกล่าวกับกลุ่มผู้ชุมนุมว่า  ในฐานะที่เจ้าหน้าที่ก็เป็นประชาชนคนหนึ่งเหมือนกัน เพียงแต่สวมเครื่องแบบเท่านั้น ขอให้เข้าใจกัน เพราะต่างคนต่างต้องทำตามหน้าที่ เนื่องจากพื้นที่บริเวณดังกล่าวโดยปกติการจราจรก็คับคั่งอยู่แล้ว  อีกทั้งฝนก็ได้ตกลงมาตลอดยิ่งทำให้รถติดมากขึ้นอีก



"ผมต้องขอโทษกับเหตุที่เกิดขึ้นด้วยความจริงใจ"   พ.ต.อ.ชโลทรกล่าว หลังจากนั้น กลุ่มนักศึกษาจึงตัดสินใจสลายตัวไปอย่างสงบในเวลาประมาณ 16.30 น.


 


ขณะที่ด้านในรัฐสภา การประชุมของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ  (สนช.)  มีนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน  สนช. เป็นประธานการประชุม ได้พิจารณาร่าง  พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ  พ.ศ....  ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว โดยที่ประชุมได้ลงมติให้ความเห็นชอบร่าง  พ.ร.บ.นี้ในวาระ  2-3  ด้วยคะแนนเสียง  114  ต่อ  1 เสียง และภายหลังประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว จะส่งผลให้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ  เป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ (มหาวิทยาลัยนอกระบบ) เป็นแห่งที่สองในสมัยของรัฐบาลพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ต่อจากมหาวิทยาลัยมหิดล  โดยยังมีร่าง  พ.ร.บ.ของมหาวิทยาลัยต่างๆ  ที่รอการพิจารณาออกนอกระบบอีกส่วนนหนึ่งคือ  มหาวิทยาลัยบูรพา  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  และมหาวิทยาลัยทักษิณ


 


ภายหลังเหตุการณ์ นายภัทรดนัย ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างหารือกับ โดยคาดว่าหลังจากที่ได้ปรึกษากับทนายความที่สภาทนายความ จะส่งเรื่องฟ้องศาลปกครองโดยเร็วที่สุด เพื่อขออำนาจศาลขอคุ้มครองชั่วคราว  เพื่อให้มีการยับยั้งการพิจารณาร่าง  พ.ร.บ.ม.ในกำกับฯ ทุกฉบับ ไม่ว่าจะเป็นร่างที่อยู่ใน  สนช.ขณะนี้  หรือที่จะนำเข้าในช่วงหลังอีก  และรอให้รัฐบาลใหม่ที่จะมาจากการเลือกตั้ง


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net