"สพรั่ง" โต้ช่วยลดสูญเสียหมื่นล้านให้ทีโอที ไม่สนถูกสหภาพฯไล่ ฟังแค่ "บิ๊กบัง"กับ"สุรยุทธ์" เท่านั้น

วานนี้ (24 ส.ค.50) พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร ผู้ช่วยเลขาธิการ คมช. และประธานคณะกรรมการ บมจ.ทีโอที โต้ปัญหาขัดแย้งภายในบมจ.ทีโอที แจงเหตุเกิดจากการสะสางทุจริต และขุดคุ้ยกันขึ้นมาในองค์กรตัวเอง เป็นการตีรวนของคนบางกลุ่ม

 

"ข้อเท็จจริงนั้น บอร์ดบริหารชุดนี้ ได้ช่วยให้ทีโอทีลดการสูญเสียนับหมื่นล้านบาทแล้ว โดยเฉพาะการประชุมบอร์ดทีโอทีที่ได้สั่งการให้ผู้บริหารทีโอที ยื่นเรื่องยกเว้นค่าธรรมเนียม 3 ล้านเลขหมายจากคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทช.) ซึ่งมีมูลค่าวันละ 30 ล้านบาท หรือปีละ 1 หมื่นล้านบาท และก่อนเข้าประชุมบอร์ดวันนี้ ก็มีคนในสหภาพทีโอทีมาพบ และบอกว่าการเคลื่อนไหวไม่ใช่เป็นตัวแทนสหภาพทั้งหมด เป็นการแอบอ้างเพื่อผลประโยชน์" พล.อ.สพรั่ง กล่าว

        

ก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีไอซีทีก็ได้เคยปรารภกับตนว่าน่าจะแก้ไขปัญหาสไตล์ทหารที่เด็ดขาด แต่ตนก็ตอบว่า ตนมาทำงานกับพลเรือน และมีการทำงานที่ใจเย็น เน้นความถูกต้องโปร่งใส

 

"ผมขอให้ผู้ที่เคลื่อนไหวนั้นไปดำเนินการตามกฎหมายเป็นขั้นตอน ไปยื่นเรื่องร้องเรียนต่อนายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีที คำพูดลักษณะที่เป็นการข่มขู่นั้น มันใช้ไม่ได้สำหรับผม และไร้สาระ ตอนนี้ผมก็เหมือนใส่เสื้อฝน แม้ฝนที่ตกลงมาจะเป็นการใส่ร้ายป้ายสี ก็จะไม่กระทบเพราะผมไม่ได้เกี่ยวข้องกับเหตุผลที่เกิดขึ้น"

 

ส่วนที่มีผู้กล่าวอ้างว่า การทำงานของบอร์ดชุดนี้ล่าช้านั้น พล.อ.สพรั่ง กล่าวว่า การทำงานของบอร์ดเหมือนรถฟอร์มูล่าวัน ที่เครื่องแรง แต่กำลังติดหล่ม เพราะต้องสะสางทุจริตความไม่โปร่งใสในองค์กร ซึ่งหากทำแล้วเสร็จก็จะเดินหน้าได้ทันที และเชื่อว่าเมื่อลดการทุจริต ที่สุดก็จะนำรายได้คืนกลับมาที่องค์กร

ประธานบอร์ดทีโอที ยังได้กล่าวยอมรับถึงกรณีที่พูดถ้อยคำที่แสดงความฉุนเฉียวในที่ประชุมบอร์ดทีโอทีครั้งล่าสุด พร้อมเล่าเหตุการณ์ว่า เกิดจากรู้ข้อมูลเส้นตายของการขอยกเว้นค่าธรรมเนียมเลขหมายของทีโอทีที่ต้องยื่นต่อ กทช.เพียง 30 นาทีสุดท้ายก่อนหมดเวลาทำการ โดยผู้บริหารได้รายงานว่ากังวลใจว่า มีเรื่องนี้ และต้องการให้มอบอำนาจ เพื่อไปดำเนินการลงลายมือชื่อในเอกสาร แต่เมื่อถามถึงเอกสารว่า ได้ร่างไว้แล้วหรือไม่ กลับไม่ได้เตรียมการไว้

 

"จึงรู้สึกฉุนเฉียวเหลืออด และกล่าวลอยๆ ว่า คนในองค์กรต้องมีจิตสำนึก เพราะผมเป็นคนนอก มาทำงานชั่วคราว แต่นี่เป็นเรื่องใหญ่ เป็นผลประโยชน์ขององค์กร กลับขาดความรับผิดชอบ ปล่อยให้เรื่องมาถึงเวลาในครึ่งชั่วโมงสุดท้าย อยากให้ครั้งนี้เป็นบทเรียนครั้งสุดท้ายและไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก ก็เหมือนเป็นการระบายความร้อน จึงพูดแรงๆ ไปบ้างตามสไตล์ทหาร " พล.อ.สพรั่ง กล่าวพร้อมยืนยันว่า เมื่อได้สติแล้วก็พร้อมที่จะขอโทษ เพราะคำพูดที่พูด แม้จะไม่ได้หยาบคายหรือไม่สุภาพ แต่ก็ไม่เหมาะสมที่จะพูดระหว่างผู้ใหญ่ด้วยกัน

 

"วันนั้น ผมให้ทส.ไปส่งเอกสารถึงกทช. และขอให้เจ้าหน้าที่ของกทช.ที่จะรับเอกสารรอรับก่อนที่จะหมดเวลาทำการ ผมบัญชาการ และรักษาผลประโยชน์ของทีโอทีไว้ได้"

ส่วนกรณีมีบอร์ด 3-4 คน ปลอมมติบอร์ดนั้น พล.อ.สพรั่ง ตอบเพียงว่า ไม่ขอลงไปในรายละเอียดที่เกิดขึ้น เพราะอยู่ในขั้นตอนของการสอบสวน แต่เขาจะยึดหลักการทำงานที่ให้ความเป็นธรรม เคารพกติกา รอบคอบ และฟังเสียงข้างมาก และกรณีที่ผู้เคลื่อนไหวไม่ยุติ ก็จะทำทุกอย่างตามกระบวนการของกฎหมาย

 

"ในที่ประชุมบอร์ดวานนี้ (24 ส.ค. ) ผมก็บอกกับผู้เข้าประชุมว่า ให้สำนึกเพื่อชาติ ใครที่อ้างว่ารักผม อย่ามาทำกับผมแบบนี้ เผื่อสื่อจะได้รักผมบ้าง และอยากให้ยอมละวาง ลดความดื้อรั้นดันทุรัง หรือมางัดข้อต่อสู้ให้คำนึงถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นด้วย "พล.อ.สพรั่ง กล่าว

 

พล.อ.สพรั่ง ยังกล่าวด้วยว่า ผู้ที่จะกดดันตนเองได้นั้นไม่ใช่สหภาพแรงงาน แต่ต้องคือคนที่สั่งและมอบหมายให้ตนเข้ามาทำงาน ซึ่งก็คือ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ประธาน คมช.และ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เท่านั้น ส่วนกรณีที่กระทรวงการคลังได้ระบุว่าสามารถเปลี่ยนบอร์ดทีโอทีได้ทันทีนั้น ตามหลักการสามารถทำได้ แต่ในทางปฏิบัติไม่ทำ

 

พล.อ.สพรั่ง ยังกล่าวถึง กรณีที่พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน ประธานคณะกรรมาธิการคมนาคม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ออกมากล่าวว่า อาจจะมีการปลดกรรมการบอร์ด 2 คนที่มีปัญหาว่า จะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ทั้งสิ้น พล.ร.อ.บรรณวิทย์เป็นใคร จะมาสั่งตนได้อย่างไร

 

"แม้บรรณวิทย์จะเป็นเพื่อนรักของผม แต่อำนาจการตัดสินใจยังเป็นของผม พล.ร.อ.บรรณวิทย์ไม่มีสิทธิ์กดดันให้บอร์ดลาออกจากตำแหน่ง แต่ถ้าหากจะเปลี่ยนก็คงต้องเปลี่ยนพฤติกรรมของ พล.ร.อ. บรรณวิทย์ ถึงแม้จะเป็นเพื่อนรักก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ขัดแย้งกัน"

 

"เพื่อนรักบรรณวิทย์คงจะทำงานเยอะมากอาจหลงเวที ส่วนใครที่จะมาเป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่นั้น ทางบอร์ดกำลังจะส่งพิจารณารักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ ขอเวลาเพื่อที่จะเชิญกรรมการมาให้ความคิดเห็น โดยคำสั่งศาลที่คุ้มครอง ดร.สมควร บรูมินเหนทร์ เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม พวกเราก็จะไม่ไปก้าวล่วงอำนาจศาล จริงๆ แล้ว ดร.สมควร เป็นผู้บริหารระดับสูงมีความรู้ความสามารถที่สะสมมาโดยตลอด สิ่งที่ทำไปอาจจะมีความผิดพลาดที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นการประมาทเลินเล่อมากกว่า แต่ถ้าเกิดเป็นการสร้างความเสียหายให้กับองค์กร ซึ่งทุกคนต้องรักษาผลประโยชน์ของชาติ ใครทำผิดก็ต้องรับผิดชอบ " พล.อ.สพรั่ง กล่าว

 

สหภาพฯ ทีโอทีเปิดปมขัดแย้ง

นายนุกูล บวรศิรินุกุล รักษาการประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัททีโอที กล่าวถึง การเรียกร้องให้ พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก และประธานคณะกรรมการทีโอที พร้อมกรรมการ (บอร์ด) ทั้งหมดลาออกภายใน 7 วัน เนื่องจากการบริหารของบอร์ดชุดนี้ ทำให้เกิดความขัดแย้งในองค์กรอย่างรุนแรง และบริหารงานไม่มีประสิทธิภาพทำให้รายได้ลด 50% ว่า ได้ยื่นหนังสือไปถึงนายสิทธิชัย โภไคยอุดม รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) พล.อ.สพรั่ง ในฐานะประธานบอร์ด พร้อมทั้งส่งสำเนาให้กับบอร์ดทุกท่าน เพื่อให้นายสิทธิชัยในฐานะผู้ที่แต่งตั้งบอร์ดได้เรียกตรวจสอบการทำงานของบอร์ดชุดนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อกล่าวหากรณีปลอมแปลงมติบอร์ด เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม ยังมีความอึมครึมเรื่องการปลดนายสมควร บรูมินเหนทร์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และเลขานุการบอร์ด โดยจะให้นางทิพวรรณ์ วุฑฒิสาร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานทรัพยากรบุคคลรักษาการแทน แต่กลับปลอมแปลงมติบอร์ดว่า ยังไม่ได้ปลดนายสมควร โดยให้มาชี้แจงภายใน 15 วัน

 

นายนุกูล กล่าวอธิบายต่อว่า ในวันที่ 21 สิงหาคม มติบอร์ดได้ให้นางทิพวรรณ์ ลงนามใน หนังสืออุทธรณ์คำพิจารณาของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ในฐานะกรรมการผู้จัดการใหญ่ ทั้งที่เรื่องนี้ยังอยู่ในชั้นศาลปกครอง ดังนั้น จึงเท่ากับเป็นการละเมิดศาล ซึ่งถ้าหาก กทช.ถามกลับว่า นางทิพวรรณ์ลงนามในฐานะไหน ก็จะไม่มีคำตอบ และอาจถูกฟ้องร้อง ทำให้ทีโอทีเสียหายกันอีกหลายยก อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ พนักงานของทีโอทียังมีความสับสนว่า มีการปลดนายสมควรออกจากตำแหน่งหรือยัง

 

"เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเล็กเลย ทำลงไปเท่ากับเป็นการล่วงละเมิดอำนาจศาล มันจะยุ่งกันใหญ่ วันนี้ทีโอทีมีเรื่องปั่นป่วนมากมายทั้งเรื่องขาดทุน เรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนหลายเรื่อง บอร์ดจะทำให้เรื่องมันบานปลายไปถึงไหน ซึ่งมตินี้มีบอร์ด 3-4 คน ที่พยายามยัดเยียดให้พล.อ.สพรั่ง เซ็นและท่านเองก็ไม่ดูรายละเอียดมากนัก พวกเรารับไม่ได้กับการทำหน้าที่ของบอร์ดชุดนี้ อยากขอให้นายสิทธิชัยเร่งตรวจสอบข้อมูลที่เท็จจริงโดยด่วน และให้คำตอบกับสาธารณชนให้ชัดเจนภายใน 1-2 วันนี้ ซึ่งถ้าไม่รีบดำเนินการเราถือว่ารัฐมนตรีนิ่งเฉย ละเลยการปฏิบัติหน้าที่ เราไม่ยอมแน่นอน" นายนุกูลกล่าว

 

นายนุกูล กล่าวด้วยว่า ความจริงเรื่องนี้ พล.อ.สพรั่ง ต้องขอบคุณพวกเรา ไม่ใช่มาโกรธเคืองกัน ต้องไปตรวจสอบการทำหน้าที่ของบอร์ดบางคน ไม่เช่นนั้น จะทำให้ท่านมีความผิด ติดคุกโดยไม่รู้ตัว ท่านในฐานะประธานบอร์ดต้องเร่งตรวจสอบว่ามติดังกล่าวมีความถูกต้องหรือผิดเพี้ยนอย่างไร แล้วก็ทำความจริงให้กระจ่างท่านเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมือง พวกเราไม่อยากให้ท่านเจ็บตัว เปลืองตัวกับการทำงานที่ไม่ได้เรื่องของบอร์ดบางคน หากท่านไม่ดำเนินการหรือทำไม่ได้ ก็ขอให้พิจารณาตัวเอง

 

"ต้องยอมรับว่า สหภาพฯ เอง ก็มีหลายกลุ่มที่ทำงานร่วมกัน บางคนเห็นด้วยและยังมีบางคนที่ไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ ผมยืนยันว่า ผมทำในนามของรักษาการประธานสหภาพฯ มีการประชุมกันหลายครั้ง ใครจะว่าอย่างไรว่าทำในนามส่วนตัวนั้นก็เป็นข้อกล่าวหา ซึ่งอยากให้ตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกดีๆ ก่อนแล้วถึงจะพูด ผมไม่ได้มีอคติต่อใครทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นพล.อ.สพรั่ง พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน หรือนายสิทธิชัย รมว.ไอซีที ผมก็เคารพนับถือท่าน สิ่งที่พนักงานทีโอทีและประชาชนสงสัย นั่นคือ สิ่งที่สหภาพฯ ต้องทำ" นายนุกูลกล่าว

 

 

 

------------------------------------       

เรียบเรียงจาก เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ และเว็บไซต์แนวหน้า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท