ตำรวจเนปาลจับม็อบแก้ผ้าหน้าสภา เรียกร้องรัฐบาลดูแลชุมชนด้อยโอกาส

 

 

ภาพ 1.

พนักงานอาชีพบริการจากชุมชนชาวบาดี จัดการประท้วง "กึ่งนู้ด" หลังจากได้ปีนขึ้นไปบนกำแพงรัฐสภา โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามห้ามการชุมนุมอยู่เบื้องล่าง โดยผู้หญิงจากชุมชนชาวบาดีนี้ เรียกร้องให้รัฐบาลจัดสรรทรัพยากรเพื่อชีวิตความเป็นอยู่ของพวกเขา ให้ผู้หญิงอาชีพบริการกลับไปอยู่ในชุมชน ขอส่วนแบ่งที่นั่งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ และฟื้นฟูชุมชนของพวกเขา (ที่มา: AP photo/Binod Joshi)

 

ประชาไท - 24 ส.ค. 50 สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (22 ส.ค.) ที่กรุงกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวชายและหญิงจำนวน 13 คน ซึ่งพยายามถอดเสื้อผ้าประท้วงหน้ารัฐสภา

 

"พวกเราควบคุมตัวชาวบาดี (Badi) ซึ่งเป็นชาย 5 คน หญิง 5 คน หลังจากที่พวกเขาพยายาม "แก้ผ้า" ประท้วง นอกรัฐสภาเนปาล" ซาร์บินดรา คะนาล (Sarbindra Khanal) ผู้บัญชาการตำรวจประจำกรุงกาฐมาณฑุกล่าวกับผู้สื่อข่าวเอเอฟพี

 

"นี่เป็นเขตหวงห้าม ห้ามจัดการประท้วง" นายตำรวจรายเดิมกล่าว

 

ทั้งนี้สมาชิกของชุมชนชาวบาดี เป็นหนึ่งในกลุ่มประชากรที่ด้อยโอกาสที่สุดของประเทศ และหลายชั่วอายุคนมาแล้วที่ชาวบาดีจำนวนมากถูกบังคับเข้าสู่ธุรกิจค้าประเวณีเพราะพวกเขาไม่มีทางเลือกอื่น

 

"ชาวบาดี ประมาณ 400 คนมาถึงกรุงกาฐมาณฑุเพื่อประกาศข้อเรียกร้องของพวกเขา" สุภาส ดาร์นาล หนึ่งในผู้จัดการชุมนุมกล่าวกับเอเอฟพี

 

"ชาวบาดีเรียกร้องให้รัฐบาลมีโครงการฟื้นฟูช่วยเหลือพวกเขา และจัดหาอาชีพอื่นมารองรับ"

 

บาดี เป็นชุมชนของวรรณะจัณฑาลในเนปาล มีเชื้อสายอินโด - อารยัน โดยในระบบวรรณะของฮินดูถือว่าชนชั้นจัณฑาลเป็นชนชั้นลำดับต่ำสุด ชาวบาดีอาศัยอยู่ทางตะวันตกของเนปาล โดยคำว่า "บาดี" มาจากคำว่า Vadyabadak ในภาษาสันสกฤต หมายถึงผู้เล่นดนตรี

 

ในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงแล้ว เนปาลจะมีการเลือกตั้งครั้งสำคัญ เพื่อให้ประชาชนทั้งประเทศเลือกตั้งสมาชิก ส.ส.ร. เพื่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่และตัดสินอนาคตของประเทศในหุบเขาหิมาลัยนี้

 

สมาชิกของกลุ่มชาติพันธุ์ชายขอบหลายกลุ่มในเนปาลได้จัดการชุมนุมเมื่อสัปดาห์ก่อน เพื่อทำให้แน่ใจว่าสังคมจะได้ยินข้อเรียกร้องของพวกเขา โดยเมืองหลวงของเนปาลกลายเป็นอัมพาตเมื่อวันพุธที่ผ่านมา หลังจากที่มีหลายกลุ่มออกมาประท้วง

 

 

 

ที่มาของข่าว

แปลจาก Nepal police detain stripping protesters, AFP, Thu Aug 23, 1:19 AM ET

เกี่ยวกับชาวบาดี http://en.wikipedia.org/wiki/Badi_People

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท