Skip to main content
sharethis


ประชาไท - ทหารมณฑลทหารบกที่ 33 (มทบ.33) ได้ตรวจยึดสิ่งพิมพ์ที่มีเนื้อหาต้าน รธน. 50  ที่ส่งมาจากกรุงเทพฯ ให้กับประชาชนในเขตเชียงใหม่ พร้อมกันนี้ได้ขอความร่วมมือกับหัวหน้าไปรษณีย์ทุกแห่งให้ทำการตรวจสอบสิ่งพิมพ์หรือพัสดุทางไปรษณีย์ ในช่วงโค้งสุดท้ายที่จะถึงวันลงประชามติ


 


เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม พ.อ.นพพร เรือนจันทร์ ผบ.ฉก.ร.7 ได้เปิดเผยกับ หนังสือพิมพ์คมชัดลึก ว่าทางทหารได้เข้าตรวจสอบภายในที่ทำการไปรษณีย์เชียงใหม่ ถนนเจริญประเทศ ต.วัดเกต อ.เมือง จ.เชียงใหม่ หลังมีรายงานว่า มีเอกสารแผ่นพับเป็นจำนวนมาก ที่มีการระบุข้อความไปในทางชักจูงใจให้ประชาชนไม่รับร่างรัฐธรรมนูญถูกส่งมาจากกรุงเทพมหานคร เพื่อให้เจ้าหน้าที่ไปรษณีย์นำจ่ายแก่ประชาชนทั่วไป โดยพบเอกสารแผ่นพับดังกล่าวกว่า 100 ชุด ถูกส่งมาโดยไม่ระบุชื่อผู้นำส่ง จึงทำการตรวจยึดไปเก็บไว้ที่ มทบ.33


 


ซึ่งต่อมา สถานีวิทยุ อสมท. เชียงใหม่  เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม ว่าทหาร มทบ.33 ได้เข้าตรวจยึดสิ่งพิมพ์ที่มีเนื้อหาต้าน รธน. 50  เพิ่มเติมที่ที่ทำการไปรษณีย์สาขาสันป่าข่อย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ จำนวนเกือบ 50 ฉบับ ซึ่งส่วนใหญ่มีการนำจ่ายให้กับชาวบ้านไปหมดแล้ว แต่ที่เหลืออยู่นั้นเป็นสิ่งพิมพ์ฉบับตกค้าง


 


พร้อมกันนี้ได้ขอความร่วมมือกับหัวหน้าไปรษณีย์ทุกแห่งให้ทำการตรวจสอบสิ่งพิมพ์หรือวัสดุทางไปรษณีย์ ในช่วงโค้งสุดท้ายที่จะถึงวันลงประชามติ


 


ทั้งนี้หัวหน้าสำนักงานไปรษณีย์จังหวัดเชียงใหม่ ได้กล่าวกับ สถานีวิทยุ อสมท. เชียงใหม่ ว่าสิ่งพิมพ์ทั้งหมดนั้น ไม่มีชื่อที่อยู่ผู้ส่ง ส่วนใหญ่จ่าหน้านำส่งให้กับชาวบ้านในพื้นที่ ต.หนองหอย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ได้ทำหน้าที่ตามปกติเนื่องจากมีการจ่าหน้าซอง ติดแสตมป์อย่างถูกต้อง และการจะตรวจสอบจดหมาย หรือพัสดุต่างๆ ยอมรับว่าเป็นเรื่องยาก.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net