Skip to main content
sharethis


รัฐบาลเผด็จการทหารพม่ามีคำสั่งปรับราคาของเชื้อเพลิงขึ้น 2 เท่าตัว ในสถานีให้บริการเชื้อของเพลิงของรัฐ (ที่มาภาพ : REUTERS/Aung Hla Tun)


 


ประชาไท - เมื่อวันพุธที่ผ่านมา รัฐบาลเผด็จการทหารพม่ามีคำสั่งปรับราคาของเชื้อเพลิงขึ้น 2 เท่าตัว ในสถานีให้บริการเชื้อของเพลิงของรัฐ ส่งผลให้ประชาชนได้รับผลกระทบอย่างถ้วนหน้า


 


15 สิงหาคม 2007 สำนักข่าว BBC และ AP รายงานว่าเมื่อวันพุธที่ผ่านมา รัฐบาลเผด็จการทหารพม่ามีคำสั่งปรับราคาของเชื้อเพลิงและน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้น 2 เท่าตัว ในสถานีให้บริการเชื้อของเพลิงของรัฐ ส่วนแก็สธรรมชาติขึ้นราคาไปถึง 5 เท่าตัว โดยอ้างถึงการปรับตัวของราคาน้ำมันในตลาดโลก


 


ในพม่านั้น รัฐบาลได้ทำการผูกขาดการจัดจำหน่ายเชื้อเพลิงและอุดหนุนราคาเชื้อเพลิงในประเทศไม่ให้สูงเกินไป แต่กลับได้ขึ้นราคาน้ำมันดีเซล 1 แกลลอน จากราคา 1500 จ๊าต (1.16 ดอลลาร์) เป็น 3000 จ๊าต (2.33 ดอลลาร์) แก็สโซลีน (น้ำมันเบนซิน) ขึ้นราคาเป็น 2500 จ๊าต (1.94 ดอลลาร์) ส่วนแก็สธรรมชาติ 65 ลิตร (ประมาณ 17 แกลลอน) ขึ้นราคาจาก 500 จ๊าต (39 เซ็นต์) เป็น 2500 จ๊าต (1.94 ดอลลาร์)


ส่งผลให้เมื่อวันพุธที่ผ่านมา รถโดยสารหลายคันไม่สามารถให้บริการได้เนื่องจากต้นทุนเชื้อเพลิงสูงเกินไป ผู้โดยสารรถบัสคนหนึ่งในกรุงย่างกุ้ง ได้กล่าวกับสำนักข่าว AFP ว่าเขาไม่มีเงินพอที่จะเดินทางไปไหน ไม่ว่าจะไปทำงาน หรือว่ากลับบ้าน


 


 "มันทำให้พวกเราตกใจเป็นอย่างมาก" เขากล่าว "ผมยังไม่รู้ว่าเย็นนี้ผมจะกลับบ้านได้อย่างไร" - เขากล่าว


 


ส่วนคนขับรถคนหนึ่งกล่าวกับ Reuters ว่า "เราไม่ได้รับการอธิบายอะไรเลยที่เราต้องซื้อเชื้อเพลิงในราคาใหม่นี้ ผมยังไม่รู้เลยว่าผมจะทำอย่างไรเลยกับวันนี้"


ทั้งนี้ราคาน้ำมันเบนซินเคยมีราคาต่ำมากเมื่อเทียบกับหลายๆ ประเทศ ,โดยราคาเชื้อเพลิงในพม่านั้นมีความสำคัญมากต่อผลกระทบต่อการใช้จ่ายในชีวิตประจำวันของคนพม่า (เงินเดือนของครูในพม่ามีประมาณ 40000 จ๊าด หรือ 31.30 ดอลลาร์)


โดยทางการพม่าประกาศขึ้นราคาเชื้อเพลิงครั้งสุดท้ายเมื่อปี ค.ศ.2005 ทั้งนี้ทางการพม่ามีนโยบายจำกัดการขายผลิตภัณฑ์เชื้อเพลิงภายในประเทศ (rationing system) รวมถึงจำกัดการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ แก่ประชาชน


น้ำมันเบนซินถูกจำกัดการขายมาตั้งแต่ยุค 1980 มีการบันทึกยอดการใช้ของประชาชน โดยเจ้าของรถยนต์ สามารถซื้อน้ำมันเบนซินได้เพียง 227 ลิตร (60 แกลลอน) ต่อเดือนเท่านั้น --- แต่ตามจำนวนโควตาที่รัฐให้นั้นไม่ค่อยจะเพียงพอต่อการใช้ของผู้ขับขี่ยวดยานในพม่า จึงมีการหาซื้อจากตลาดมืดอย่างแพร่หลาย


ส่วนรถโดยสารประจำทางและรถแท็กซี่ในพม่านั้นส่วนใหญ่ใช้พลังงานแก็สธรรมชาติ ซึ่งรัฐบาลพม่าได้เริ่มใช้แก็สจากธรรมชาตินี้เมื่อ ปี ค.ศ.2005  ทั้งนี้พม่าเป็นประเทศที่ผลิตแก็สธรรมชาติเองด้วย


การขึ้นราคาเชื้อเพลิงครั้งนี้ส่งผลให้เกิดความกลัวที่จะมีผลกระทบต่อค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันของคนพม่าตามมา เช่น ราคาอาหารในครอบครัวอาจจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากการเดินทางไปมาของแม่บ้านที่จะต้องมีต้นทุนสูงขึ้นตามราคาเชื้อเพลิง


 


ที่มา :


Burma leaders double fuel prices


Myanmar Imposes 100 Percent Fuel Hike


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net