Skip to main content
sharethis


 




การเมือง - สังคม


 


"สุรยุทธ์"เดินสายกระตุ้นคนเหนือไปลงประชามติ


กระแสหุ้นออนไลน์ : พล.อ. สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน "มหกรรมรวมพลังพัฒนาประชาธิปไตย" ณ สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งกระทรวงมหาดไทยจัดขึ้น โดยมีนาย อารีย์ วงศ์อารยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ลำปาง เชียงราย พะเยา แม่ฮ่องสอน และลำพูน พร้อมทั้งข้าราชการ พ่อค้า ประชาชนนักเรียน นิสิต นักศึกษา กลุ่มพลังมวลชนทุกหมู่เหล่า และอาสาสมัครพัฒนาประชาธิปไตย (อสพป.)จากจังหวัดเชียงใหม่ ลำปาง และลำพูน เข้าร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก


 


เมื่อเดินทางถึงนายกรัฐมนตรีได้เปิดกรวยดอกไม้ถวายความเคารพพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จากนั้นนายอารีย์ กล่าวรายงานสรุปว่า กระทรวงมหาดไทยได้รับมอบหมายในการบูรณาการขับเคลื่อนการพัฒนาการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมในการพัฒนาการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยของกลุ่มพลังมวลชน และประชาชนทุกภาคส่วน ในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับปีพุทธศักราช 2550 ให้ประชาชนได้รับทราบ เพื่อให้ประชาชนที่มีสิทธิเลือกตั้งเกิดความตระหนักและไปใช้สิทธิออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 19 สิงหาคมนี้ ซึ่งถือได้ว่าเป็นการลงประชามติรัฐธรรมนูญครั้งแรกของประเทศ และเป็นก้าวสำคัญที่จะนำไปสู่การพัฒนาการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยของประชาชน จึงได้จัด "มหกรรมรวมพลังพัฒนาประชาธิปไตย" ขึ้น โดยกิจกรรมในวันนี้เป็นการแสดงพลังแห่งความสามัคคี และความมุ่งมั่นในการพัฒนาการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยของทุกภาคส่วน


 


นายกฯ เชื่อว่า รมว.คมนาคม ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับแรงกดดันให้กมธ.คมนาคมลาออก


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค : จากปัญหาการทำหน้าที่ของคณะกรรมาธิการการคมนาคม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เชื่อว่า พลเรือเอกธีระ ห้าวเจริญ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการวิ่งเต้นให้กรรมาธิการการคมนาคมลาออก เพื่อขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมาธิการ หลังพลเรือเอกบรรณวิทย์ เก่งเรียน ประธานกรรมาธิการ ออกมาระบุ ขณะเดียวกัน เห็นว่าปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างพลเรือเอกบรรณวิทย์ และพลเรือเอกธีระ อาจเกิดจากการทำงานที่ซ้ำซ้อนกัน และเห็นว่าปัญหาดังกล่าวไม่ถือเป็นเรื่องใหญ่


 


นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เป็นหน้าที่ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ที่จะตรวจสอบกรณีการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ให้การสนับสนุนของพลเรือเอกบรรณวิทย์ อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ยังไม่ได้รับหนังสือตอบกลับหรือมีการหารือกับนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หลังสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี มีหนังสือสอบถามการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมาธิการ


 


อัยการส่งหมายจับ "ทักษิณ-พจมาน" ให้รก.ผบ.ตร.แล้ว


เว็บไซต์แนวหน้า : นายเศกสรรค์ บางสมบุญ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีพิเศษ นำหมายจับของศาลแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มอบให้กับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รก.ผบ.ตร.) ตามคำสั่งศาลฯ พร้อมระบุว่าขั้นตอนจากที่ตำรวจรับหมายจับแล้ว ก็ต้องสืบสวนจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับต่อไป หากจำเลยไม่มาศาลตามที่กำหนด ในส่วนของอัยการได้ส่งเรื่องให้อธิบดีอัยการฝ่ายคดีต่างประเทศรับไปดำเนินการแล้ว พร้อมกับเร่งพิจารณาขั้นตอนการส่งผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งขบวนการทั้งหมดที่กล่าวนี้ได้เริ่มตั้งแต่ 10.00 น.วันนี้แล้ว



นายเศกสรรค์ เปิดเผยว่า จะทำหนังสือขอความร่วมมือไปยังทางการของประเทศอังกฤษที่ผู้ต้องหาอาศัยอยู่ให้ช่วยดำเนินการติดตามตัว แต่จะต้องพิจารณาว่าเข้าหลักเกณฑ์ตามกฎหมายที่จะดำเนินการได้หรือไม่ ขณะนี้จึงไม่มั่นใจว่าจะนำตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 คน มาทันวันที่ 25 กันยายน ตามที่ศาลนัดได้หรือไม่ เนื่องจากขณะนี้เป็นหน้าที่ของตำรวจแล้ว และอธิบดีอัยการฝ่ายต่างประเทศ ซึ่งหากถึงวันกำหนดแล้วยังไม่มา ศาลจะต้องสั่งดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดต่อไป


 


"กุเทพ" ติงคำพูดของผู้มีอำนาจไม่สอดคล้อง ขาดความน่าเชื่อถือ


เว็บไซต์เดลินิวส์ : ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง แกนนำกลุ่มไทยรักไทย กล่าวถึงกรณีศาลฎีกา ออกหมายจับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและภรรยา ในคดีการจัดซื้อที่ดินย่านรัชดา ว่า  คำพูดของผู้มีอำนาจหลายครั้งมีความไม่สอดคล้องกัน จากที่เคยบอกว่าหากพ.ต.ท.ทักษิณ กลับประเทศจะไม่รับรองความปลอดภัยให้  แต่วันนี้ก็พูดอีกอย่าง  คงไม่มีใครเชื่อถือแล้ว ดีที่สุดคือปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการของศาล เพื่อรักษาระบบของไทยให้มีความน่าเชื่อถือมากขึ้น อย่างไรก็ตามทนายความส่วนตัวของพ.ต.ท.ทักษิณ ได้ประกาศแล้วว่าเพื่อความปลอดภัยจะไม่เดินทางกลับประเทศจนกว่าจะมีการเลือกตั้ง และมีบรรยากาศเป็นประชาธิปไตย ซึ่งตนคิดว่าเหตุผลเรื่องความปลอดภัยจะยกมาเป็นเหตุอ้างได้ ในส่วนของไทยรักไทยที่ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดก็ได้แต่หวังว่าให้ทุกอย่างดำเนินไปตามกระบวนการยุติธรรม


 


สื่ออังกฤษสนใจข่าวทางการไทย ออกหมายจับ'ทักษิณ'


กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ว่า เช้าวันนี้ (15 ส.ค.) หนังสือพิมพ์อังกฤษเสนอข่าวที่ทางการไทยออกหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่สโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ ซิตี้ หรือ เรือใบสีฟ้า ของประเทศอังกฤษ ทั้งในคอลัมน์ข่างต่างประเทศและข่าวกีฬา โดยหนังสือพิมพ์ที่ลงข่าวดังกล่าว ได้แก่ เดอะการ์เดียน, ดิอินดิเพนเดนท์ และ เทเลกราฟ 


 


ส่วน เว็บไซต์ข่าวบีบีซีได้เสนอข่าวไปเมื่อวานนี้ ทันทีที่ทราบผลการแถลงข่าวของศาลฎีกาในประเทศไทย ซึ่งนักข่าวประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของเดอะการ์เดียนรายงานว่า ความสำเร็จของการขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังเจ้าหน้าที่อังกฤษดูเหมือนว่าจะสิ้นหวัง เนื่องจาก กฎหมายอังกฤษไม่มีข้อหาลักษณะเดียวกันนี้  ขณะเดียวกันรัฐบาลของต่างประเทศหลาย ๆ ประเทศก็มักจะรู้สึกลำบากใจในการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน สำหรับผู้ร้ายที่เคยเป็นผู้นำรัฐบาลของประเทศที่จะมีการดำเนินคดีทางการเมือง


         


ส่วนดิอินดิเพนเดนท์ รายงานว่า สโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ยังยืนยันการยอมรับการเปลี่ยนแปลงของสโมสรจากบริษัทมหาชน เป็นบริษัทเอกชนภายใต้การบริหารของผู้ถือหุ้นใหญ่ พ.ต.ท.ทักษิณ แม้ว่า จะมีการออกหมายจับจากไทย โดยมีการประชุมฉุกเฉินของผู้ถือหุ้นอีกร้อยละ 10 ของสโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่ไม่ได้ขายให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ในวันที่มีข่าวออกหมายจับจากเมืองไทย ซึ่งมีการถามถึงการยืนยันเปลี่ยนแปลงสโมสรฟุตบอลจากบริษัทมหาชนเป็นเอกชนภายใต้การบริหารของ พ.ต.ท.ทักษิณ ด้วย


 


คตส.เล็งส่งศาลคดี 'ซีทีเอ็กซ์-กล้ายาง-บ้านเอื้ออาทร-พม่ากู้' ฟัน'ทักษิณ'


กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : นายนาม ยิ้มแย้ม ประธานคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อรัฐ(คตส.) กล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่จาก สำนักงานอัยการสูงสุด เข้าพบเพื่อส่งมอบหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ว่า คตส.พร้อมให้ความร่วมมือ แต่ส่วนตัวคิดว่า คตส.ไม่น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องในการตามตัวบุคคลทั้งสอง  เนื่องจากไม่มี อำนาจตามระเบียบคตส. และเรื่องนี้แม้คตส.จะเป็นผู้สอบในชั้นแรก แต่ก็ถือว่าได้พ้นจากคตส.ไปแล้ว หลังจากที่เสนอไปยังอัยการสูงสุดเพื่อสั่งฟ้อง จึงถือเป็นหน้าที่ของใครของมัน  เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ระบุจะไม่เดินทางกลับมาสู้คดีในประเทศไทย เนื่องจากกลัวจะไม่ได้รับความปลอดภัยและไม่ได้รับความเป็นธรรม นายนาม กล่าวว่า เป็นไปไม่ได้ เพราะนายกฯได้รับรองในเรื่องความปลอดภัยแล้ว ส่วนเรื่องความเป็นธรรมเราก็มีศาลอยู่แล้ว ถ้าไม่เป็นธรรมจะมีศาลเอาไว้ทำไม เสียเวลาเปล่า


         


ผู้สื่อข่าวถามว่า พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ประธานคมช. ออกมาชม คตส.ว่าทำงานประสบความสำเร็จ นายนาม กล่าวว่า ยังไม่ถึงขนาดนั้น เพราะอัยการเพิ่งส่งให้ศาลพิจารณา และต้องรอให้ศาลตัดสินก่อนถึงจะบอกได้ว่าเป็นความสำเร็จ  โดยขณะนี้ มีคดีที่ คตส.เตรียมสรุปสำนวนเพื่อส่งให้อัยการ เช่น คดีการจัดซื้อเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิดซีทีเอ็กซ์ 9000 กรณีการจัดซื้อพันธุ์กล้ายาง 90 ล้านต้น โครงการบ้านเอื้ออาทร และธนาคารเพื่อการนำเข้าและส่งออก(หรือเอ็กซ์ซิมแบ็งก์) ปล่อยให้พม่ากู้เงิน 4 พันล้านบาท นายนาม กล่าวด้วยว่า นอกจากเจ้าหน้าที่อัยการสูงสุด จะส่งมอบหมายจับแล้วจะมีการหารือถึงการเตรียมการแก้ต่างในคดีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ฟ้องกรรมการ คตส.ทั้ง 11 คน พร้อมเรียกค่าเสียหาย 5 หมื่นล้านบาท ในคดีที่ คตส.อายัดทรัพย์ทำให้ได้รับความเสียหาย


 


"เสรีพิศุทธ์" ได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็น ผบ.ตร.แล้ว


เว็บไซต์แนวหน้า :  พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งตนเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งนายกรัฐมนตรีรับสนองพระบรมราชโองการ มีผล 1 ตุลาคมนี้ และกล่าวว่า รู้สึกดีใจ และจะปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเต็มที่ และยังกล่าวถึงการประชุม ก.ตร.เพื่อพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจรวม 26 ตำแหน่ง นานกว่า 3 ชั่วโมงว่า ในจำนวนนี้มีทั้งการเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นและหมุนเวียนกันเพื่อความเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ โดยมีบางตำแหน่งที่ที่ประชุม ก.ตร.เปลี่ยนแปลงไปจากคณะกรรมการกลั่นกรองเพื่อความเหมาะสม โดยตำแหน่งรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ก็ยึดหลักความอาวุโส



"พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์"ระบุมีข้อมูลเจ้าของเงินติดสินบนคดียุบพรรคแล้ว


กรมประชาสัมพันธ์ : พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า การดำเนินคดีติดสินบนตุลาการรัฐธรรมนูญ ในการตัดสินคดียุบพรรคการเมือง มีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งพนักงานสอบสวน ที่มี พล.ต.ท.จงรัก จุฑานนท์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นหัวหน้าชุด มีข้อมูลถึงเจ้าของเงินสินบนกว่า 50 ล้านบาทแล้ว แต่หลักฐานยังไม่เพียงพอที่จะดำเนินคดีตามกฎหมายได้ ส่วนจะมีการออกหมายจับเพิ่มเติมหรือไม่ อยู่ในขั้นของพนักงานสอบสวน ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ในขณะนี้



ส่วนกรณีที่รัฐบาลตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อคลี่คลายคดีการเสียชีวิตจากเหตุฆ่าตัดตอน 2,500 ศพ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า หลังจากนี้จะส่งข้อมูลที่ตำรวจมีอยู่ ให้แก่คณะทำงานชุดดังกล่าว เพื่อให้การทำงานไปในทิศทางเดียวกัน







เศรษฐกิจ


 


"ปรีดิยาธร"มองค่าเงินบาทขณะนี้มีเสถียรภาพ แนะคงมาตรการกันสำรอง 30%


อินโฟเควสท์ : ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมตรีและรมว.คลัง กล่าวว่า ค่าเงินบาทปัจจุบันมีเสถียรภาพอยู่ที่ 34 บาท/ดอลลาร์ ซึ่งผู้ส่งออกสามารถส่งออกแข่งขันกับประเทศอื่น ดูจากตัวเลขการส่งออกยังเติบโต โดยธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ได้ออกมาตรการดูแลทั้ง real sector ที่ควบคุมเงินไหลเข้าออก และดูแลทั้งอัตราเงินเฟ้อควบคู่ไปด้วย


 


ซึ่งตรงกับความเห็นของนายวีรพงษ์ รามางกูร อดีตรมว.คลัง  นายณรงค์ชัย อัครเศรณี ประธานธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย   นายอัมมาร สยามวาลา  นักวิชาเกียรติคุณ และรักษาการประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาแห่งประเทศไทย หรือทีดีอาร์ไอ ที่ระบุว่าธปท.ควรจะมีการบริหารจัดการค่าเงินบาทแบบ manage float มากกว่า free float  นอกจากนี้ รัฐบาลควรเข้ามาดูแลด้วยไม่ควรปล่อยให้ธปท.ดูแลเพียงลำพัง


 


ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ยังเห็นว่า ธปท.ควรคงมาตรการกันสำรอง 30%  และทำ Fully Headge 100% เพื่อรองรับความผันผวนของตลาดเงิน และกระแสเงินที่จะไหลทะลักเข้ามาในเอเชีย ส่วนแนวคิดที่จะมีการเก็บภาษีเงินทุนไหลออกเพื่อดูแลค่าเงินบาทนั้น เห็นว่าไม่ควรนำมาตรการนี้มาใช้ เพราะจะมีผลกระทบกับนักลงทุนทั้งทางตรง และทางจิตวิทยามากกว่ามาตรการกันสำรอง 30%


 


ทีมศก.ขิงแก่ถอน! "พ.ร.บ.เงินตรา" อ้อนจับมือ สนช.จัดเวทีแจงปชช.


ผู้จัดการออนไลน์ : รัฐบาลขอเลื่อนการนำร่างแก้ไข พ.ร.บ.เงินตรา เข้าสู่การพิจารณาที่ประชุม สนช.วันนี้ อ้างประชาชนยังไม่เข้าใจ การรวมบัญชีคลังหลวง และบัญชีเงินตรา เพื่อพิมพ์ธนบัตรออกใช้ ไม่ได้ต้องการล้างหนี้ขาดทุนค่าเงินบาทจำนวน 5 แสนล้าน พร้อมจับมือ สนช.จัดเวทีเสวนาแสดงความเห็น ก่อนชงเข้าที่ประชุมฯ อีกครั้ง


 


รายงานข่าวจากที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) วันนี้(15 ส.ค.) ซึ่งจะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.เงินตรา โดยคณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอที่ประชุมฯ บ่ายวันนี้ (15 ส.ค.) แต่รัฐบาลได้ขอเลื่อนการพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวออกไปก่อน โดยอ้างว่า ต้องการทำความเข้าใจกับประชาชนให้มีความเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับร่างกฎหมายดังกล่าว โดยเฉพาะกรณีการรวมบัญชีของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในการนำเงินจากบัญชีทุนสำรองพิเศษ(เงินคลังหลวง) เอามารวมกับบัญชีสำรองเงินตราได้ เพื่อให้ ธปท.สามารถพิมพ์ธนบัตรออกมาใช้หมุนเวียน เพื่อลดยอดการขาดทุนค่าเงินจำนวน 5 แสนล้านบาท


         


นอกจากนี้ ยังมีประเด็นที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตุว่า การเร่งออก พ.ร.บ.ฉบับนี้ อาจเป็นการลบล้างผลขาดทุนในการนำเงินเข้าไปแทรกแซงค่าเงินบาทในช่วงที่ผ่านมา  ดังนั้น ทางรัฐบาลจึงเตรียมร่วมมือกับ สนช.จัดเวทีสัมมนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการร่างกฎหมายดังกล่าว จากนั้นจึงนำเสนอให้ที่ประชุม สนช.พิจารณาอีกครั้ง


 


 


 






ต่างประเทศ


 


ผู้นำญี่ปุ่นไม่ได้เดินทางไปคารวะศาลเจ้ายาซูคูนิวันนี้ซึ่งเป็นวันครบรอบปีที่ 62 ที่ญี่ปุ่นประกาศยอมแพ้สงครามโลกครั้งที่ 2


กรมประชาสัมพันธ์ : นายชินโซะ  อาเบะ  นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นไม่ได้เดินทางไปศาลเจ้ายาซูคูนิวันนี้  ซึ่งเป็นวันครบรอบปีที่  62  ที่ญี่ปุ่นยอมแพ้สงครามโลกครั้งที่  2  เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาขัดแย้งกับประเทศเพื่อนบ้านในเอเชียที่เห็นว่า  ศาลเจ้าดังกล่าวเป็นสัญลักษณ์ของลัทธิทหารญี่ปุ่น



อย่างไรก็ตาม นายจุนอิชิโร่  โคอิซูมิ  อดีตนายกรัฐมนตรี และนายซานาเอะ       ทาไคจิ  รัฐมนตรีที่ดูแลเรื่องความเสมอภาคทางเพศในคณะรัฐบาลของนายอาเบะ ได้เดินทางไปศาลเจ้าแห่งนี้ในวันนี้  ท่ามกลางการโห่ร้องแสดงความยินดีของกลุ่มที่สนับสนุนและต้องการให้ผู้นำคนสำคัญของญี่ปุ่นไปเคารพสักการะศาลเจ้ายาซูคูนิ  ซึ่งญี่ปุ่นใช้เป็นที่เก็บอัฐิของทหารและอาชญากรสงคราม  และที่ผ่านมาการเยือนศาลเจ้ายาซูคูนิของผู้นำญี่ปุ่นแต่ละครั้งมักจะสร้างความขัดแย้งกับประเทศเพื่อนบ้านเสมอ  โดยเฉพาะจีน และเกาหลีใต้


 


เรียกคืนของเล่น'ทำในจีน'18ล้านชิ้น แมตเทลชี้แม่เหล็กหลุด/สีย้อมมีตะกั่ว


รอยเตอร์/เอเอฟพี : บริษัทแมตเทล อิงก์ ยักษ์ใหญ่แห่งวงการของเล่นสหรัฐฯ ผู้ผลิตของเล่นอมตะอย่างตุ๊กตา'บาร์บี้' แถลงเมื่ออังคาร(14)ว่า ได้เรียกคืนของเล่นซึ่งผลิตในจีนกว่า 18 ล้านชิ้นจากทั่วโลก เนื่องจากพบว่าชิ้นส่วนแม่เหล็กอาจหลุดออกมาจากของเล่นและทำอันตรายถึงตายหากเด็กกลืนเข้าไป นอกจากนี้ สีที่ใช้ทำของเล่นยังมีตะกั่วผสมในปริมาณมาก ถือเป็นการเรียกคืนสินค้าของแมตเทลที่ผลิตในจีน เป็นครั้งที่2ในเดือนนี้  การเรียกคืนของเล่นจากทั่วโลก จำนวน 18.2 ล้านชิ้นคราวนี้ เป็นของเล่นที่วางขายในสหรัฐฯ 9.5 ล้านชิ้น ทั้งหมดผลิตจากประเทศจีน ทั้งนี้ตามที่คณะกรรมการความปลอดภัยผลิตภัณฑ์ผู้บริโภคสหรัฐฯ (ซีพีเอสซี) และแมตเทล ระบุ


 


กลุ่มตอลีบาน - จนท.เกาหลีใต้ ยังไม่มีแผนเปิดเจรจารอบใหม่ ในการช่วย 19 ตัวประกัน


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค : ความพยายามในการช่วยเหลือตัวประกันชาวเกาหลีใต้ที่เหลือ หลังจากถูกกลุ่มกบฎตอลีบานจับกุมตัวไปในอัฟกานิสถาน และเมื่อวันจันทร์ ได้ปล่อยตัวประกันออกมาแล้ว 2 คนเหลือตัวประกันที่ถูกควบคุมตัวอยู่อีก 19 คน คณะกรรมการกาชาดสากล แถลงว่า ผู้นำกลุ่มกบฏตอลีบานและเจ้าหน้าที่ของทางการเกาหลีใต้ที่กำลังเจรจาเกี่ยวกับชะตากรรมของชาวเกาหลีใต้ที่เหลือ ยังไม่มีแผนที่จะเปิดเจรจาแบบเผชิญหน้ารอบใหม่ แต่ยังคงมีการหารือกันทางโทรศัพท์


 


ด้านเจ้าหน้าที่กาชาดสากล ระบุว่า ผู้แทนเจรจาพร้อมจะเปิดเจรจาอีกที่สำนักงานกาชาดอัฟกันในจังหวัดกาซนี และกระตุ้นให้ทั้งสองฝ่ายลดขั้นตอนเพื่อผลประโยชน์ของตัวประกัน อย่างไรก็ตาม โฆษกของกลุ่มตอลีบาน ยังคงย้ำให้ปล่อยตัวนักโทษตอลีบาน เพื่อแลกเปลี่ยนกับตัวประกันทั้ง 19 คน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net