Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 15 ส.ค. 50 สถาบันพระปกเกล้า จัดสัมมนาพิเศษ หัวข้อ "ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ มุมมองของพรรคการเมืองและผู้มีประสบการณ์ทางการเมือง" โดย นายอุทัย พิมพ์ใจชน อดีตประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร.ชุด 1 เมื่อ พ.ศ. 2540 และอดีตสมาชิกพรรคไทยรักไทย ประกาศไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับ พ.ศ. 2550


 


นายอุทัย ระบุตอนหนึ่งว่า กลไกที่เกิดจากรัฐธรรมนูญใหม่หลังผ่านการทำประชามติจะเป็นกลไกที่พิกลพิการและอ่อนแอ โดยเฉพาะความอ่อนแอของรัฐบาลที่จะมาจากรัฐบาลผสมและระบบการเลือกตั้งแบบเขตเดียว 3 เบอร์ จะทำให้ภายในพรรคการเมืองมีความแตกแยกมากยิ่งขึ้น ส่วนการอ้างว่าให้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ผ่านประชามติแล้วค่อยปรับแก้ในภายหลังเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้



นายอุทัย กล่าวด้วยว่า หากรัฐธรรมนูญนี้มีผลบังคับใช้ จะนำไปสู่การปฏิวัติได้อีก พร้อมกล่าวเตือน คมช.ว่า อย่าคิดเผชิญหน้ากับประชาชนด้วยการนำรัฐธรรมนูญที่ไม่ดีมานำเสนอ หากรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ผ่านการทำประชามติ



 


ในโอกาสเดียวกัน นายอุทัยประกาศจุดยืนจะไม่ลงการเมืองทั้ง ส.ส. และ ส.ว. รวมทั้งจะไม่ร่วมงานกับกลุ่มการเมืองใดอย่างที่เป็นข่าวอีกด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net