Skip to main content
sharethis

งานเทศกาลศิลปะ documenta 12 เมืองคาสเซิล เยอรมนี สมเกียรติ ตั้งนโม อธิการบดีมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน ขึ้นบรรยายร่วมกับบรรณาธิการนิตยสารและเว็บไซต์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้รับเชิญเข้าร่วมในมหกรรมที่เปรียบเหมือนโอลิมปิกทางศิลปะ

ประชาไท - 9 ส.ค. 2550 งานเทศกาลศิลปะ documenta 12 เมืองคาสเซิล เยอรมนี สมเกียรติ ตั้งนโม อธิการบดีมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน ขึ้นบรรยายร่วมกับบรรณาธิการนิตยสารและเว็บไซต์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้รับเชิญเข้าร่วมในมหกรรมที่เปรียบเหมือนโอลิมปิกทางศิลปะ เกี่ยวกับสถานการณ์เซ็นเซอร์ในในภูมิภาคว่า สถานการณ์เซ็นเซอร์ในประเทศไทยรุนแรงมากขึ้นหลังการรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 ซึ่งมาจากเรื่องหลักๆ คือเรื่องเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ และเรื่องที่เกี่ยวกับคณะรัฐประหารโดยใช้เรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นเครื่องมือ กล่าวเฉพาะสิ่งที่มหาวิทยาลัยเที่ยงคืนประสบ ทั้งโดนบล็อกและโดนปิด ซึ่งการต่อสู้ที่ผ่านมา ได้ทำการรวบรวมรายชื่อนักวิชาการทั่วโลกสร้างกระแสกดดันรัฐบาลได้กว่า 1,000 คน อย่างไรก็ตามมหาวิทยาลัยเที่ยงคืนเลือกที่จะสู้ด้วยหลักนิติธรรมด้วย โดยได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง หลังจากนั้น 24 วันศาลปกครองก็มีคำสั่งให้เปิดเว็บบอร์ดมหาวิทยาลัยเที่ยงคืนได้

"ผมไม่คิดว่าอินเตอร์เนตมีจุดแข็งตรงที่สามารถเล็ดรอดการเซ็นเซอร์ได้ง่ายกว่าทีวีหรือวิทยุ หรือสามารถแฮกได้และนั่นไม่ใช่ประเด็น ยิ่งไม่ใช่จุดแข็งของเรา จุดแข็งของเราคือการไม่ยอมปล่อยให้ประเทศของเราเป็นซ่องโจร และนี่คือหลักสำคัญที่เราเลือกจะต่อสู้ด้วยหลักนิติธรรม" สมเกียรติ กล่าวท่ามกลางผู้ฟังกว่า 200 คน

อนึ่งงาน documenta ครั้งที่ 12 เป็นมหกรรมนิทรรศการศิลปะใหญ่ที่สุดของโลกที่จัดขึ้นทั่วเมืองคาสเซิล ประเทศเยอรมนีในทุกๆ 5 ปี โดยระยะเวลาต่อเนื่อง 100 วันตั้งแต่เดือนมิถุนายนไปสิ้นสุดในเดือนกันยายน โดยการคัดสรรงานศิลปะทุกแขนง อาศัยการตีความของคณะกรรมการภัณฑารักษ์ ซึ่งในแต่ละครั้งจะมีผู้เข้าชมงานกว่าล้านคน ในครั้งที่ 12 นี้ในส่วนนิทรรศการนิตยสารและเว็บไซต์ มีนิตยสารและเว็บไซต์ของประเทศไทยที่ได้รับการคัดเลือกทั้งหมด 6 แห่งได้แก่ ม.เที่ยงคืน ฟ้าเดียวกัน เว็บไซต์ประชาไท โอเพ่นออนไลน์ นิตยสาร Questionmarx และเว็บไซต์ Budhpage 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net