Skip to main content
sharethis


 


 



 


 


ประชาไท - 5 ส.ค. 50 กรณีรถแท็กซี่ของนายสมเกียรติ สาระเนียม หนึ่งในแกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ซึ่งติดสติ๊กเกอร์ ขับไล่ คมช. กลุ่มคนรักทักษิณไม่เอาเผด็จการ และสติ๊กเกอร์รณรงค์ไม่รับรัฐธรรมนูญของกลุ่มพลเมืองภิวัฒน์ รอบคันรถอย่างเด่นชัด ถูกเผาจนเสียหายไม่สามารถใช้การได้นั้น กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ออกแถลงการณ์ประณามเผด็จการทหารที่ครองอำนาจการเมืองในขณะนี้ ที่ใช้วิธีสกปรก ทั้งบนดินและใต้ดินในการคุกคามปราบปรามประชาชนที่มาร่วมชุมนุมที่สนามหลวง


 


ทั้งนี้ ยังเรียกร้องให้ประชาชนทุกกลุ่ม ทุกสาขาอาชีพ ผนึกกำลังกันโค่นล้มเผด็จการ เพื่อสร้างสังคมประชาธิปไตยให้เกิดขึ้นอย่างแท้จริง ด้วยการร่วมกันคว่ำรัฐธรรมนูญ 50 และเชิญชวนพี่น้องประชาชนร่วมกันบริจาคเงินเพื่อช่วยกันชดเชยความเสียหายของครอบครัวสมเกียรติด้วย


 


แถลงการณ์


ประณามความป่าเถื่อนของเผด็จการทหาร


กรณีเผารถแท็กซี่สมาชิกกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย


 


จากกรณีที่กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตยได้นำสมาชิกจำนวน 120 คน ยื่นจดหมายเปิดผนึกเรียกร้องประชาชน กดดันรัฐบาลให้ปล่อยตัวแกนนำ นปก. 15 คนที่ถูกจับกุมคุมขัง เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 50 ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล โดยมีนส.อินทิรา สาระเนียม เป็นแกนนำ ได้อ่านแถลงการณ์ ไว้อาลัยกระบวนการยุติธรรมใต้อุ้งตีนเปรม ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล ดังปรากฏเป็นข่าวในหน้าสื่อมวลชนไปแล้วนั้น ปรากฏว่านายสมเกียรติ สาระเนียม หนึ่งในแกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย บิดาของ นส.อินทิรา สาระเนียม เจ้าของรถแท็กซี่รับจ้างเขียวเหลือง ยี่ห้อ โตโยต้า ซึ่งเช่าซื้อ มาแปดเดือนแล้ว หมายเลขทะเบียน มง.6389 ได้นำสมาชิกในครอบครัวเข้าร่วมการชุมนุมของกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย และยังนำคณะไปร่วมสมทบกับกลุ่ม นปก.ในการให้กำลังใจแกนนำ นปก.ที่ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำคอคลองเปรมในตอนบ่ายและมาเข้าร่วมการชุมนุมที่สนามหลวงในตอนค่ำจนถึงเวลา 21.30 นายสมเกียรติและครอบครัวได้เข้าร่วมการประชุมทีมงานของกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตยที่หน้าเต็นท์กลุ่มพลเมืองภิวัฒน์ จนกระทั่งเวลา 22.30 จึงเดินทางกลับบ้านพร้อมกัน 4 คน นำรถแท็กซี่มาจอดอยู่ตรงข้ามโรงเรียนศิลปวัฒนา ซอยเจริญกรุง 69 ประมาณ 23.30 น.และกลับเข้าบ้านเวลาเดียวกัน จนกระทั่งในตอนเช้าเวลา 9.30 นได้รับแจ้งเหตุว่ารถของตนถูกวางเพลิงเผาไหม้ในส่วนของฝากระโปรงและเครื่องยนต์เผาไหม้ทั้งหมดกระจกหน้ารถแตก


 


รถแท็กซี่คันดังกล่าว ติดสติ๊กเกอร์ ขับไล่ คมช. กลุ่มคนรักทักษิณไม่เอาเผด็จการ และสติ๊กเกอร์รณรงค์ไม่รับรัฐธรรมนูญของกลุ่มพลเมืองภิวัฒน์ โดยติดรอบรถเป็นที่เห็นเด่นชัด เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 50 ได้พบข้อความติดไว้ ที่ปัดน้ำฝน ข้อความว่านึกว่ามึงฉลาดนักหรืองัย ไอ้ควาย และในครั้งที่สองเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2550 มีข้อความอีกว่า มึงระวังนะไอ้ควาย จนกระทั่งเกิดเหตุวางเพลิงเผารถยนต์ของตนคันดังกล่าว จนเสียหายไม่สามารถนำมาใช้ได้อีก


 


นายสมเกียรติ เชื่อมั่นว่า เกิดจากการลอบวางเพลิงแน่นอนและ เป็นไปไม่ได้ที่รถยนต์จอดดับเครื่องไว้เป็นเวลานานกว่า 2 ชั่วโมง จะเกิดเหตุไฟฟ้าลัดวงจรตามที่ตำรวจสันนิษฐานเอาไว้


           


นายสมเกียรติ กล่าวว่า ตนขับแท็กซี่มา สิบกว่าปีแล้ว ไม่เคยมีเรื่องบาดหมางกับใครทั้งสิ้น เมื่อเกิดการรัฐประหาร19 กันยายน 2550 ตนได้ร่วมกับทุกกลุ่มที่ต่อต้านการรัฐประหาร หากได้รับเอกสารจากสนามหลวงก็จะนำไปเผยแพร่ให้ชุมชุมที่ตนพักอาศัยอยู่ จนกระทั่งได้เข้าร่วมเป็นแกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย เพื่อร่วมกันต่อสู้ขับไล่เผด็จการและอาสาเป็นแนวหน้าสันติวิธีของ นปก. และยังได้ชักชวนพี่น้องให้เข้าร่วมการชุมนุมของแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) เกือบทุกวัน หลังจากนี้ตนและครอบครัวต้องเดือดร้อนแสนสาหัสเพราะขาดรายได้ในการเลี้ยงชีพและไม่มีค่ารถเดินทางมาร่วมชุมนุมที่สนามหลวง ขณะนี้ตนได้ไปยืมเงินจากญาติเพื่อใช้เป็นค่ารถเดินทางมาสนามหลวง


 


ในนามของกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตยขอประณามเผด็จการทหารที่ครองอำนาจการเมืองในขณะนี้ ได้ใช้วิธีการสกปรก ป่าเถื่อน และวิธีการทั้งบนดิน ใต้ดินในการคุกคามปราบปรามประชาชนที่มาร่วมชุมนุมที่สนามหลวง ขอเรียกร้องให้ประชาชนทุกกลุ่ม ทุกสาขาอาชีพ ผนึกกำลังกันโค่นล้มเผด็จการ เพื่อสร้างสังคมประชาธิปไตยให้เกิดขึ้นอย่างแท้จริง ด้วยการร่วมกันคว่ำรัฐธรรมนูญ 50 และขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนร่วมกันบริจาคเงินเพื่อช่วยกันชดเชยความเสียหายของครอบครัวสมเกียรติ ทั้งนี้ท่านที่ต้องการบริจาคเงินสามารถบริจาคเงินในนามของกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย หมายเลขบัญชี 208-203430-2 ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาเซ็นจูรี ทั้งนี้ขอให้ท่านส่งข้อความหรือโทรแจ้งการบริจาคมาที่ 081-8229477 084-2963307 089-1410138


 


            กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ขอสดุดีนายสมเกียรติ สาระเนียม และครอบครัวที่ยืนหยัดต่อสู้กับเผด็จการทหารอย่างแข็งขัน ไม่เคยท้อถอยแม้ต้องคุกคาม รังแกอย่างป่าเถื่อน ส่งข้อความหรือโทรให้กำลังใจนายสมเกียรติ 081-2678715


 


กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย


 


เกี่ยวข้อง


รถแท็กซี่แปะสติกเกอร์รักทักษิณ-ไล่คมช. โดนเผาวอด !

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net