Skip to main content
sharethis

ประชาไท -  เมื่อช่วงค่ำ วันนี้(2 ส.ค.) นายเมธาพันธุ์ โพธิธีรโรจน์ ประธานเครือข่ายแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ(นปก.)ชุดที่ 2 พร้อมด้วยแกนนำ ประกอบด้วย นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ รองประธาน นางประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ นายก่อแก้ว พิกุลทอง และนายสมบัติ บุญงามอนงค์ ร่วมกันแถลงข่าวเรียกร้องคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติหรือคมช. และรัฐบาล ถึงกรณีการขนคนไปลงประชามติ ในวันที่ 19 ส.ค. นี้ โดยให้ยุติการกระทำและความคิดที่จะขนคนไปลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญปี 50 เพราะไม่ชอบด้วยกฎหมาย


 


"การที่หน่วยงานของรัฐจะข้าไปขนคนมาลงประชามติ ทำให้ประชาชนเหมือนถูกบีบบังคับว่าต้องรับร่าง เพราะหน่วยงานราชการได้เข้ามาช่วยเหลือเรื่องการเดินทางให้ และการกระทำดังกล่าว สุ่มเสี่ยงต่อการกระทำที่ผิดกฎหมาย นอกจากนี้ขอฝากไปถึง คมช. และผู้ทีมีอำนาจ ให้รีบเร่งประสานงานไปยัง ครม.เพื่อให้มีมติประกาศยกเลิกประกาศกฎอัยการศึก ในจังหวัดที่ยังคงมีการใช้อยู่ โดยล่าสุดมีจังหวัดที่ยังใช้กฎอัยการศึกถึง 35 จังหวัด ซึ่งกรณีดังกล่าวทำให้การเคลื่อนไหวในการส่งเสริมให้ความรู้ในร่างรัฐธรรมนูญไม่สามารถทำได้ และยังถูกสกัดจากเจ้าหน้าที่ของรัฐ ไม่ว่าจะเป็นทหารหรือตำรวจ จึงขอเรียกร้องให้ ครม.มีมติยกเลิกโดยเร็วที่สุด ก่อนจะถึงวันประชามติ"นายเมธาพันธุ์ กล่าว


        


เขากล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาล และคมช. กำลังใช้สองมาตรฐาน ในเรื่องการรณรงค์ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ โดยหน่วยงานหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ ที่เข้าไปในพื้นที่ที่มีประกาศกฎอัยการศึก มักจะได้รับการช่วยเหลือ แต่หากเป็น นปก.เข้าไปรณรงค์ให้ความรู้และชี้ถึงข้อเสีย กลับถูกสกัดอย่างเต็มที่ ดังนั้นรัฐบาลควรต้องแสดงความจริงใจในเรื่องนี้ให้ชัดเจน และหลักในการปฏิบัติต้องเหมือนกัน


          


หากรัฐบาลยืนยันไม่ยกเลิกประกาศกฎอัยการศึกในจังหวัดที่เหลือ ถ้าผลการลงประชามติออกมาอย่างไร พวกเราขอประกาศว่าจะไม่ยอมรับผลการลงประชามติที่ออกมาอย่างแน่นอน เพราะเราถือว่าเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพ ในการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร


         


สำหรับการรณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ในวันเสาร์ที่จะถึงจะมีการจัดโครงการ "เสื้อแดงไม่รับร่างรัฐธรรนูญ" และจะมีการจัดในจังหวัดนำร่องสามจังหวัด ประกอบด้วย กทม.บริเวณสยามเซ็นเตอร์ จ.เชียงใหม่ บริเวณห้างสรรพสินค้า เซ็นทรัลแอร์พอร์ท และ จ.เชียงราย ที่ห้าสรรพสินค้า บิ๊กซี หลังจากนี้จะรณรงค์ไปยังจังหวัดอื่นๆก่อนลงประชามติในวันที่ 19 ส.ค. และจะมีการโหมเต็มที่ในวันเสาร์ที่ 18 ส.ค.ให้ประชาชนทุกคนร่วมกันใส่เสื้อแดง และในวันที่ 19 ก็จะให้ประชาชนใส่เสื้อแดงไปลงประชามติ เพื่อแสดงว่าไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ


         


ด้านนางประทีป กล่าวถึง กรณีรท.หญิงสุณิสา เลิศภควัต เจ้าของพอคเก็ตบุคส์ "ทักษิณ where are you?" ว่า การที่กองทัพตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ ทางนปก.เห็นว่าไม่ชอบและไม่ถูกต้อง กองทัพบกไม่ควรทำงานแบบสองมาตรฐาน เพราะหากจะมีการสอบสวนหาข้อเท็จจริงในกรณีนี้จริง กรณีการจดทะเบียนสมรสซ้อนของ พล.อ.สนธิ บุญรัตกลิน ประธาน คมช. และกรณีที่ดินเขายายเที่ยงจ.นครราชสีมา ของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลลานนท์ นายกรัฐมนตรีก็ควรตั้งคณะกรรมการสอบสวนเช่นกัน


     


สำหรับบรรยากาศการชุมนุมที่ท้องสนามหลวง วันนี้ยังมีผู้มารับฟังการปราศรัย แต่จำนวนน้อยกว่าครั้งที่ผ่านๆมา อีกทั้งช่วงหัวค่ำมีฝนตกโปรยปรายลงมาอย่างต่อเนื่อง


 


 


-----------------------------


ที่มา: http://www.bangkokbiznews.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net