Skip to main content
sharethis

สำนักข่าว Mizzima รายงานเมื่อวันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลพม่าสั่งแบนการใช้โทรศัพท์ทางอินเตอร์เน็ต เพื่อป้องกันการเคลื่อนไหวด้านการเมือง ทั้งในและนอกประเทศ


 


กระทรวงการสื่อสารของพม่าสั่งแบนการใช้โทรศัพท์ทางอินเตอร์เน็ตและโทรศัพท์ออนไลน์ที่สามารถเชื่อมต่อต่างประเทศตั้งแต่สองสัปดาห์ที่แล้ว ทั้งนี้ ระบบการสื่อสารทางอินเตอร์เน็ตมีราคาถูกและผู้ใช้สามารถติดต่อพูดคุยกับชาวต่างชาติ ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในกรุงย่างกุ้ง


 


ขณะที่ทางผู้ประกอบการร้านอินเตอร์เน็ตออกมากล่าวว่า ตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมา ความเร็วของอินเตอร์เน็ตช้ากว่าปกติจึงไม่สามารถให้บริการโทรศัพท์ออนไลน์ได้เหมือนเมื่อก่อน ทำให้ทางร้านต้องสูญเสียลูกค้าไปเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่งผลกระทบต่อธุรกิจโดยตรง


 


ในขณะที่ผู้สังเกตการณ์กล่าวว่า การที่รัฐบาลพม่าออกมาแบนการสื่อสารออนไลน์นั้น อาจเนื่องมาจากป้องกันการเคลื่อนไหวทั้งในและนอกประเทศ ซึ่งอาจจะเชื่อมโยงกับการประชุมสมัชชาแห่งชาติและเชื่อมโยงเรื่องการเมือง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net