Skip to main content
sharethis

ที่มา : สำนักข่าวเชื่อม


 


เกิดภาวะโลกร้อนในรัฐมอญ


สำนักข่าว Independence Mon News Agency รายงานเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่า เกิดภาวะโลกร้อนในรัฐมอญ ส่งผลให้เกษตรกรได้รับความเสียหายเนื่องจากการขาดทุน


 


เกษตรกรคนหนึ่งในพื้นที่กล่าวว่า อากาศร้อนมากในช่วงเดือนเมษายนและเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้ต้นทุเรียน ต้นมะนาวและต้นหมากพลูแห้งตาย นอกจากนี้ยังพบว่าไม่เพียงแต่สวนผลไม้เท่านั้นที่ได้รับความเดือดร้อน ยังพบนาข้าวของชาวบ้านไม่สามารถให้ผลผลิตได้เหมือนเช่นทุกปี เนื่องจากไม่มีน้ำใช้พอเพียงในพื้นที่ ทำให้เกษตรกรจำนวนมากกำลังได้รับความเดือดร้อน


 


นอกจากนี้ยังพบเชื้อโรคในผลผลิต อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ในหมู่บ้านคอลา ในจังหวัดเมาะละแหม่ง เมืองหลวงของรัฐมอญ กำลังขาดแคลนผลผลิตทางการเกษตรอย่างหนัก ส่งผลให้ราคาข้าวและผลไม้ในพื้นที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง


 


 


กองทัพว้าเผยไม่ถอนกำลังตามที่รัฐบาลทหารพม่าสั่ง


สำนักข่าว S.H.A.N รายงานเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่า พบกองทัพว้าเรียกประชุมใหญ่ที่ฐานทัพใหญ่ปางซาง มีมติไม่ถอนกำลังตามที่รัฐบาลทหารพม่าสั่ง


 


ในการประชุมครั้งนี้พบมีทหารชั้นผู้ใหญ่ของว้าเข้าร่วมประชุมหลายคน ซึ่งหนึ่งในนั้นมีเหว่ยเซียะกัง ผู้ต้องหาคดีค้ายาเสพติดที่ไทยต้องการตัวมาดำเนินคดี การประชุมครั้งนี้มีมติอยู่ 4 ข้อ ได้แก่ หนึ่ง กองทัพว้าไม่ยอมรับคำสั่งจากรัฐบาลพม่าที่ให้ถอนกำลังออกจากรัฐฉาน โดยจะไม่ยอมถอนกำลังจากฐานที่มั่นใหญ่ๆ  สอง กองทัพว้าวางแผนเตรียมซื้ออาว อาวุธสงครามเป็นเงินกว่า 5 ล้านหยวนเพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น  สามชาวบ้านในเขตว้าจะถูกอพยพไปยังเมืองสาดและเมืองโต๋น ตรงข้ามอำเภอเวียงแหงและอำเภอเชียงดาวของไทย และข้อสุดท้ายกองทัพว้าได้ออกแถลงการณ์รับรองและแต่งตั้งนายเหว่ยเซียะถังหรือนายต้าถังให้กลับมาลงตำแหน่งอีกครั้ง หลังจากถูกจับและถูกตั้งข้อหาทุจริตและติดต่อกองกำลัง SSA


 


อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์หลายคนออกมากล่าวว่า คำสั่งจากรัฐบาลพม่าครั้งนี้ ต้องการบีบกองกำลังต่างๆในประเทศทำการหยุดยิงกับรัฐบาลพม่า อันผลเนื่องมาจากการประชุมสมัชชาแห่งชาติของพม่า


 


 


รัฐบาลพม่าออกคำสั่งใหม่ห้ามมีการโฆษณาเกี่ยวกับต่างประเทศในพม่า


สำนักข่าว Irrawaddy รายงานเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่า รัฐบาลพม่าออกคำสั่งไม่ให้มีการโฆษณาที่เกี่ยวกับต่างประเทศ ทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจบางส่วนได้รับความเดือดร้อนแล้ว


 


หลังจากมีการนำบทประพันธ์ที่มีเนื้อหาเสียดสีรัฐบาลพม่า โดยเฉพาะกับนายพลอาวุโสตานฉ่วยในหนังสือพิมพ์เมียนมาร์ไทม์ ฉบับภาษาอังกฤษ  ส่งผลให้รัฐบาลออกคำสั่งเข้มงวดและห้ามโฆษณาเกี่ยวกับต่างประเทศตามมา ในขณะที่พบว่าหนังสือพิมพ์ดังกล่าวเป็นที่นิยมในชาวต่างชาติในพม่า และบทประพันธ์ดังกล่าวทำให้ผู้อ่านนำไปก๊อปปี้และส่งต่อกัน ซึ่งในเนื้อหาบทประพันธ์ได้กล่าวโจมตีตานฉ่วยว่าเป็นนักฆ่า ซึ่งกระทบต่อตานฉ่วยโดยตรง อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการณ์และสื่อบางฉบับกำลังได้รับความเดือดร้อนจากคำสั่งนี้ เพราะไม่สามารถลงโฆษณาทำให้เกิดภาวะขาดทุน


 


 


พบการแพร่ระบาดวัณโรคและเอดส์ในหมู่นักโทษทางตอนเหนือของพม่า


สำนักข่าว Kachin News group รายงานเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่า พบการแพร่ระบาดวัณโรคและโรคเอดส์ในหมู่นักโทษในรัฐมิตจินาอย่างแพร่หลาย ในขณะที่พบรัฐบาลพม่าไม่ให้ความสนับสนุนในการแก้ไขความเป็นอยู่ของนักโทษ


 


พบมีนักโทษราว 1,400 คน ในเรือนจำลีคอนในรัฐคะฉิ่น โดย 90 เปอร์เซ็นต์ของนักโทษทั้งหมด ติดเชื้อเอชไอวี พบมีการแพร่ระบาดของวัณโรคอย่างหนักในหมู่นักโทษ โดยส่วนใหญ่เพิ่งได้รับเชื้อจากในเรือนจำ เนื่องจากไม่ได้รับสวัสดิการที่ดี


 


อย่างไรก็ตามพบว่า ผู้ติดเชื้อเอชไอวีในรัฐคะฉิ่นส่วนใหญ่ มาจากผู้ใช้สารเสพติดและการขายบริการทางเพศ นอกจากนี้ปัญหาการไม่ได้รับข้อมูลและขาดการศึกษาเป็นอีกสาเหตุหนึ่งของการเพิ่มผู้ป่วยเอชไอวี เจ้าหน้าที่เอ็นจีโอในพื้นที่กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net