จดหมายเปิดผนึกนศ.ไทยในฝรั่งเศส "ไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรงของรัฐ"

ประชาไท - 31 ก.ค. 50 วานนี้ (30 ก.ค.) ตามเวลาประเทศไทย นักศึกษาไทยในประเทศฝรั่งเศส ได้เผยแพร่ "จดหมายเปิดผนึกไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรงของรัฐ" จากกรณีสลายการชุมนุมของ นปก. หน้าบ้านสี่เสาเทวเวศร์ โดยแถลงการณ์ของนักศึกษากลุ่มนี้ระบุว่าพวกเขาติดตามเหตุการณ์และผลกระทบที่เกิดขึ้นด้วยความห่วงใย และไม่ต้องการให้เกิดการสูญเสียอย่างเช่นเหตุการณ์นองเลือดทางการเมืองในอดีต

 

แถลงการณ์ยังเรียกร้องให้รัฐบาลผู้อยู่ในอำนาจ เร่งแต่งตั้งคณะกรรมการที่เป็นกลางซึ่งเป็นที่ยอมรับของสังคมขึ้น เพื่อสอบสวนหาสาเหตุของความรุนแรงและทำความจริงในเรื่องนี้ให้กระจ่างในสังคมไทยและต่อสายตานานาชาติ เรียกร้องให้รัฐบาลผู้อยู่ในอำนาจ ยุติการกระทำที่จะเป็นไปในทางคุกคามและลิดรอนสิทธิในการแสดงออกและแสดงความเห็นทางการเมือง โดยเฉพาะสิทธิในการชุมนุมอย่างสงบของประชาชน ในแถลงการณ์ยังเตือนให้สื่อมวลชนระมัดระวังการเสนอข้อมูลไม่ครบถ้วน ซึ่งจะทำให้เกิดการเข้าใจผิดและอาจมีผู้ฉวยโอกาสสร้างสถานการณ์ให้เกิดความรุนแรง

 

ในตอนท้ายของแถลงการณ์ ยังระบุด้วยว่า พวกเขา "สนับสนุนกลุ่มเคลื่อนไหวทุกกลุ่มที่มีเจตนารมณ์ในการปกป้องประชาธิปไตยบนพื้นฐานของสันติวิธีและที่ต้องการส่งเสริมการปฏิรูปการเมือง การปกครองภายใต้นิติรัฐ"

 

โดนรายชื่อผู้ลงนามประกอบไปด้วย 1.เกรียงศักดิ์ ธีระโกวิทขจร อุปนายกสมาคมนักเรียนไทยในประเทศฝรั่งเศสฯ ปี 2549           2.วันรัก สุวรรณวัฒนา นายกสมาคมนักเรียนไทยในประเทศฝรั่งเศสฯ ปี 2548 3.จงกล คำไล้ นายกสมาคมนักเรียนไทยในประเทศฝรั่งเศสฯ ปี 2549 4.ปิติณัตต์ ตรีวงศ์ นายกสมาคมนักเรียนไทยในประเทศฝรั่งเศสฯ ปี 2550 และนักศึกษาไทยในประเทศฝรั่งเศสได้แก่ 5.สุดแดน วิสุทธิลักษณ์ 6.อัครเดช บำรุงศิลป์ 7.จตุพล จันทร์ทิพย์ 8.เจตน์ จุณณะปิยะ 9.ภูมินทร์ บุตรอินทร์ และ 10.สุนทร แสงค้า

 





จดหมายเปิดผนึกไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรงของรัฐ

อันเนื่องมาจากเหตุการณ์ในคืนวันที่ ๒๒ กรกฏาคม ๒๕๕๐

 

อันเนื่องมาจากเหตุการณ์ปะทะที่เกิดขึ้นในคืนวันอาทิตย์ที่ ๒๒ กรกฏาคม ๒๕๕๐ ที่ผ่านมา ระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมในนามแนวร่วมประชาธิปไตย ขับไล่เผด็จการ (นปก.) กับฝ่ายเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งก่อให้เกิดการบาดเจ็บและเสี่ยงต่อการเสียชีวิตของประชาชนและเจ้าหน้าที่ฯ ตามที่ปรากฏในข่าวนั้น

 

พวกเราซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาในประเทศฝรั่งเศส อันมีรายชื่อปรากฏในข้างท้ายนี้ ได้ติดตามเหตุการณ์และผลกระทบที่เกิดขึ้นในสังคมอย่างใกล้ชิดด้วยความห่วงใย และไม่ต้องการให้เหตุการณ์นี้กลายเป็นชนวนเหตุที่จะถูกพัฒนาไปสู่ความขัดแย้งและการสูญเสียร้ายแรง อย่างเช่นที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วในอดีต

 

พวกเรา จึงขอแสดงความเห็นและเรียกร้อง ดังนี้

 

๑. เรียกร้องให้รัฐบาลผู้อยู่ในอำนาจ เร่งแต่งตั้งคณะกรรมการที่เป็นกลางซึ่งเป็นที่ยอมรับของสังคมขึ้น เพื่อสอบสวนหาสาเหตุของความรุนแรงอันนำมาสู่การบาดเจ็บสูญเสียของประชาชนและเจ้าหน้าที่ฯ  และทำความจริงในเรื่องนี้ให้กระจ่างในสังคมไทยและต่อสายตานานาชาติ

 

ทั้งนี้ ในระหว่างดำเนินการตั้งคณะกรรมการกลางขึ้นมานั้น รัฐบาลผู้อยู่ในอำนาจจะต้องไม่ฉกฉวยโอกาสนี้ใช้อำนาจและเครื่องมือที่มีอยู่ เพื่อปราบปรามและดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งจะเป็นการผลักดันและซ้ำเติมสังคมไปสู่ความขัดแย้งมากยิ่งขึ้น

 

๒. เรียกร้องให้รัฐบาลผู้อยู่ในอำนาจ ยุติการกระทำที่จะเป็นไปในทางคุกคามและลิดรอนสิทธิในการแสดงออกและแสดงความเห็นทางการเมือง โดยเฉพาะสิทธิในการชุมนุมอย่างสงบของประชาชน เพื่อสร้างบรรทัดฐานของการเมืองประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วมให้เกิดขึ้น อีกทั้ง ต้องแสดงออกโดยเปิดเผยว่าประชาชนทุกคนมีสิทธิ เสรีภาพและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์เท่าเทียมกัน รวมทั้งอยู่ภายใต้กฎหมายอย่างเสมอภาคกัน โดยไม่มีการเลือกปฏิบัติ

 

๓. เรียกร้องให้ผู้มีอำนาจและสื่อมวลชนระมัดระวังการนำเสนอข้อมูลที่ไม่ครบถ้วนรอบด้าน ซึ่งจะนำไปสู่ความเข้าใจผิดระหว่างกันและ/ หรือการฉวยโอกาสสร้างสถานการณ์จากผู้ไม่หวังดีที่ต้องการให้เกิดความแตกแยกขั้นรุนแรงภายในสังคม อันจะนำไปสู่ความสูญเสียอย่างไม่อาจประเมินค่าได้ เช่นที่เคยเกิดขึ้นแล้วในอดีต

 

๔. ขอประณามผู้กระทำ ผู้มีส่วนร่วมและผู้ที่เอื้อให้เกิดการกระทำความรุนแรงทุกรูปแบบ ทั้งที่กระทำโดยเปิดเผยและไม่เปิดเผย

 

๕. ขอสนับสนุนและให้กำลังใจประชาชนทุกคนที่แสดงออกทางการเมืองบนพื้นฐานของสันติและอยู่บนหลักการของการเคารพสิทธิและเสรีภาพของผู้อื่น

 

อนึ่ง กลุ่มฯ ขอสนับสนุนกลุ่มเคลื่อนไหวทุกกลุ่มที่มีเจตนารมณ์ในการปกป้องประชาธิปไตยบนพื้นฐานของสันติวิธีและที่ต้องการส่งเสริมการปฏิรูปการเมือง การปกครองภายใต้นิติรัฐ

 

รายชื่อผู้ร่วมลงนามในจดหมายเปิดผนึก

1.เกรียงศักดิ์ ธีระโกวิทขจร             อุปนายกสมาคมนักเรียนไทยในประเทศฝรั่งเศสฯ ปี 2549         

2. วันรัก สุวรรณวัฒนา                   นายกสมาคมนักเรียนไทยในประเทศฝรั่งเศสฯ ปี 2548
3. จงกล คำไล้                             นายกสมาคมนักเรียนไทยในประเทศฝรั่งเศสฯ ปี 2549

4. ปิติณัตต์ ตรีวงศ์                        นายกสมาคมนักเรียนไทยในประเทศฝรั่งเศสฯ ปี 2550

5. สุดแดน วิสุทธิลักษณ์                 นักศึกษาไทยในประเทศฝรั่งเศส

6. อัครเดช บำรุงศิลป์                    นักศึกษาไทยในประเทศฝรั่งเศส
7. จตุพล จันทร์ทิพย์                    
นักศึกษาไทยในประเทศฝรั่งเศส

8. เจตน์ จุณณะปิยะ                      นักศึกษาไทยในประเทศฝรั่งเศส

9. ภูมินทร์ บุตรอินทร์                    นักศึกษาไทยในประเทศฝรั่งเศส

10. สุนทร แสงค้า                         นักศึกษาไทยในประเทศฝรั่งเศส

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท