Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 30 ก.ค. 50 ความเคลื่อนไหวล่าสุดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ได้ให้สัมภาษณ์กับนิตยสารไฟแนนเชี่ยล ไทมส์ (Financial Times) ปฏิเสธแผนการหวนคืนสู่เวทีการเมือง


โดยไฟแนนเชี่ยล ไทมส์ ได้นำบทสัมภาษณ์บางส่วนมาเผยแพร่ในเวบไซด์ ดังนี้ ...


พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร คนที่เคยรวยที่สุดในประเทศไทย  นอกจากเดินเตะฝุ่นรอบถนนในกรุงลอนดอนแล้ว ขณะนี้เขายังคิดถึงแผนการที่จะนำสโมสร Manchester City ก้าวสู่ความสำเร็จ


การให้สัมภาษณ์กับไฟแนนเชี่ยล ไทมส์, อดีตโมกุลทางการสื่อสารผู้นี้กล่าวว่าเขายังไม่มีแผนการในการกลับไปสู่การเมือง เขากล่าวว่าขณะนี้เขารู้สึกเบาใจจากการที่ไม่ต้องมาคอยวิตกว่าจะต้องทำอะไรเกี่ยวกับการเมือง "ต้องทำอะไรเพื่อประชาชนของผมบ้าง ต้องทำอะไรเพื่อประเทศชาติของผมบ้างบ้าง" --- พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กล่าว


เขายังกล่าวถึง การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองหลังการรัฐประหารเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว ทำให้เขาและครอบครัวต้องกลายเป็นจำเลยสังคม ในกรณีขายหุ้นชินคอร์ป 1.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และกำลังโดนฝ่ายตรงข้ามโจมตีอย่างหนักหน่วง


ครอบครัวชินวัตรได้ขายหุ้นจำนวน 1.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ของชินคอร์ปแบบไม่เสียภาษี ให้กับบรรษัทการสื่อสารยักษ์ใหญ่ของสิงคโปร์ อย่างเทมาเสค โฮลดิงค์ (Temasek Holdings) แต่หลังจากนั้นก็เหมือนเป็นการจุดกระแสการขับไล่ของมวลชน ซึ่งนำมาสู่การรับเชิญทหารออกมาทำรัฐประหารในท้ายที่สุด 


แต่ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้กล่าวว่า "ทุกข้อกล่าวหาที่เชื่อมโยงกับการขายชิน คอร์ปนั้น มันเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวทางการเมืองทั้งสิน" เขากล่าว "การขายทรัพย์สินของครอบครัวผมนั้นโปร่งใส เกิดขึ้นตามหนทางของความเป็นมืออาชีพ ในโลกทุนนิยมสมัยใหม่, การควบรวมและการซื้อกิจการเป็นเรื่องปกติ"


ทหารไทย ยังคงดื้อรั้นที่จะพยายามแทรกซึมเข้าไปในหน่วยการเมือง ด้วยเหตุผลที่ว่าต้องการกำจัดการคอรัปชั่น โดยพวกเขาให้สัญญาว่าจะคืนอำนาจให้กับรัฐบาลใหม่ หลังจากการลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญในวันที่ 19 สิงหาคม ที่จะถึงนี้ โดยรัฐธรรมนูญใหม่เป็นรัฐธรรมนูญที่รีบเร่งเขียนกันขึ้นมา


ฝ่ายปกครองของไทย กำลังผลักดันอย่างหนักหน่วงให้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นี้ผ่านประชามติ, ทั้งนี้นักวิเคราะห์ได้กล่าวว่าร่างรัฐธรรมนูญนี้ถูกออกแบบมาเพื่อเปลี่ยนประเทศไทยให้กลับไปสู่ยุคที่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งไม่มีความเข้มแข็งและขาดเสถียรภาพ , โดยช่วงที่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งมีความเข้มแข็งและเสถียรภาพสูงนั้น ก็คือช่วงที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี


แต่ทั้งนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ยังคงเป็นผู้ที่ได้รับความนิยมจากประชาชนไทยในภาคชนบท เนื่องด้วยนโยบายประชานิยมและความเป็นผู้นำที่มีการตัดสินใจฉับไวของเขา รวมถึงเนื้อหาของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นั้นมีลักษณะของการ "ถอยหลัง" สำหรับประชาธิปไตยในประเทศไทย ซึ่งมีการกล่าวถึงร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นี้ว่า "ผลไม้จากต้นยาพิษ" (fruit from a poisoned tree), ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นี้ คล้ายกับเป็นการ "แก้เผ็ดทางการเมือง" เพื่อต่อต้านเขา


 "ถ้าพวกเขาต้องการให้ผมเลิกเล่น การเมือง - พวกเขาก็น่าจะเขียนลงไปด้วยว่า "ห้ามทักษิณเล่นการเมือง" เขากล่าว "ถ้าจะให้ชัวร์ พวกเขาต้องเอา DNA ของผมใส่ลงไปนั้นด้วย เพื่อจะให้แน่ใจว่า ผมจะไม่เปลี่ยนไปใช้ชื่ออื่น"


"รัฐธรรมนูญปี 2540 มาจากความต้องการของประชาชน, เป็นความปรารถนาของประชาชน" พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กล่าวถึง รัฐธรรมนูญปี 2540 "ถ้ารัฐธรรมนูญปี 2550 ไม่ผ่านการลงประชามติ, และทหารกลับไปใช้รัฐธรรมนูญที่พวกเขาฉีกมันไป, มันจะนำไปสู่เหตุการณ์บางอย่าง ประชาธิปไตยจะกลับมาสู่ประเทศไทย"


ที่มา :


Thaksin denies plans to return to politics

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net