Skip to main content
sharethis



ที่มาของภาพ : คุณ artherices http://www.pantip.com/cafe/rajdumnern/topic/P5651623/P5651623.html


 


ประชาไท - 26 ก.ค. 50 หลังจากที่แกนนำ นปก.ทั้ง 9 ถูกศาลมีคำสั่งฝากขังนั้น บรรยากาศการชุมนุมของแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการที่ท้องสนามหลวง เมื่อเวลา 20.45 น. ได้มีผู้ร่วมชุมนุมประมาณ 3 พันคน และถึงเวลาประมาณ 21.00 น. ส่วนหนึ่งเริ่มทยอยกลับ โดยวันนี้แม้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจโดยรอบ แต่คืนนี้ไม่มีการตรวจกระเป๋าสิ่งของของผู้ชุมนุมเหมือนการชุมนุมที่ผ่านมา


 


ขณะที่แกนนำที่เหลือเช่น นางพิมพา จันทร์ประสงค์ นายเอกพร รักความสุข และนายเสกสรรค์ แก้วนพกิจ รองโฆษก นปก. ในช่วงหนึ่งมีการเผยแพร่เทปเสียงช่วงที่นายณัฐวุติ ใสยเกื้อ โทรศัพท์ช่วง 18.00 น. เมื่อทราบว่าศาลมีคำสั่งอนุญาตฝากขัง 9 แกนนำนปก. 12 วัน และรับตัวไปขังที่สน.สามเสน ตามคำร้องของพนักงานสอบสวน และมีการฉายเทปข่าวช่วงที่แกนนำ นปก.ทั้ง 9 ถูกคุมตัวจากศาลอาญาไปที่ สน.สามเสน เพื่อให้ผู้ชุมนุมเห็นว่าแกนนำที่ถูกจับกุมยังไม่ท้อถอย


 


นายเอกพร รักความสุข เราจะพยายามใช้ช่องทางการสื่อสารอิสระ โดยเปรียบเทียบว่าสมัยพฤษภา"35 มีมือถือ ตอนนี้มีซีดี มีอินเตอร์เน็ต มีดาวเทียมสื่อสารกันทั่วโลก และยืนยันว่าคืนนี้จะไม่มีการเคลื่อนผู้ชุมนุมออกจากสนามหลวง


 


นอกจากนี้ ในที่ชุมนุมมีการแจกซีดีบันทึกสีม่วง ซึ่งเป็นซีดีบันทึกการเดินขบวนของ ผู้ชุมนุม นปก. ไปยังหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์และถูกสลายการชุมนุม และมีการแจกเอกสาร ที่มีภาพที่ระบุว่าเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ก้มกราบ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ และมีการพิมพ์อักษรว่า "ใคร"


 


นางพิมพา จันทร์ประสงค์ ขึ้นปราศรัยว่าไม่ใช่เวทีที่นี่ไม่ใช่ของใครคนใดคนหนึ่ง เป็นของทุกคน ใครมีอะไรลุกขึ้นมาพูดได้


 


นายเอกพร กล่าวกับผู้ชุมนุมว่า อย่าท้อ แกนนำ 9 คนที่ถูกจับกุมยังไม่ถอย และเวทีที่สนามหลวงจะมีต่อกล่าวถึงหลักการชุมนุมสามประการว่า หนึ่ง ยืนยันหลักสันติวิธี ไม่เช่นนั้นจะเหมือนวันที่ 22 ที่ผ่านมา ซึ่งประชาชนจะแค้นทหารตำรวจมากขึ้น สอง ถ้าจะปิดกั้นข่าวสารก็ไม่เป็นไร แต่พวกเราจะใช้ช่องทางสื่อสารของประชาชน ทั้งโทรศัพท์มือถือ และอินเตอร์เนต สาม ที่นี่เป็นเวทีของประชาชนทุกคนเหมือนนครเอเธนส์ ที่ใครอยากพูดอะไรก็พูดได้


 


โดยนายเสกสรรค์ แก้วนพกิจ รองโฆษก นปก. กล่าวว่า จะเตรียมไมค์ลอย หรือไมโครโฟนไร้สายสำหรับคนที่ไม่สะดวกขึ้นพูดบนเวที ก็สามารถพูดจากข้างล่างได้


 


โดยขณะนี้มีการประชุมของแกนนำที่เหลือ ก่อนที่ในเวลาประมาณ 22.00 น. ได้มีการประกาศชื่อแกนนำ นปก. ชุดรักษาการ ได้แก่ ผศ.ดร.เมธาพันธ์ โพธิธีรโรจน์ ประธาน นปก. ชุดรักษาการ, นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ หรือนายสุรชัย แซ่ด่าน, ครูประทีป อึงทรงธรรม ฮาตะ, นายชินวัฒน์ หาบุนพาด, นายกอบแก้ว พิกุลทอง จากกลุ่มพิราบขาว 2006, นายสุชาติ นาคบางไซ กลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ, นายสมบัติ บุญงามอนงค์ กลุ่มพลเมืองภิวัฒน์, นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข เครือข่าย 24 มิถุนาประชาธิปไตย และนายสรรเสริญ ศรีอุ่นเรือน


 


ต่อมาผู้ชุมนุมได้มอบดอกไม้ และมีชาวบ้านจากเขตวัฒนา กรุงเทพฯ ได้ทำพานบายศรีมามอบให้กับแกนนำ นปก. โดยมีนายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ เป็นตัวแทนแกนนำชุดรักษาการรับมอบ


 


ขณะที่นายณรงค์ ศักดิ์มณี หรือ "เป๋ คลองเตย" กล่าวว่า ได้รับแจ้งว่า คนขับรถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง และกลุ่มชุมชนเมืองจะมาร่วมชุมนุมสมทบที่สนามหลวง และกล่าวกับผู้ชุมนุมว่าถ้าการชุมนุมไม่สันติเราจะจะเข้าสู่กับดักความรุนแรง พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐธรรมนูญปี 2540 คืนมา


 


ด้านนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง อดีต ส.ส.พรรคไทยรักไทย ได้ขึ้นเวทีปราศรัยว่า กระบวนการยุติธรรมปัจจุบันได้ทำลายหลักการสมดุลของอำนาจอธิปไตยสามส่วนของฝ่ายบริหาร ตุลาการ และนิติบัญญัติ ซึ่งที่จริงต้องแยกจากกัน นอกจากนี้นายอริสมันต์ยังประณามผู้มีอำนาจที่กล่าวว่า หากรัฐธรรมนูญปี 2550 ไม่ผ่าน จะไม่มีการเลือกตั้ง พร้อมกล่าวว่า รัฐธรรมนูญปี 2550 ไม่มีความสมดุลของอำนาจอธิปไตยทั้งสามส่วน และการเลือกตั้งภายใต้กระบวนที่ไม่เป็นประชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญปี 2550 จะทำให้เกิดปัญหา ก่อนที่นายอริสมันต์จะขึ้นร้องเพลงขับกล่อมผู้ชุมนุมเมื่อเวลาประมาณ 22.00 น. เศษ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net