(เพิ่มเติม)ศาลอนุมัติฝากขังแกนนำ นปก. 9 คน ที่ ส.น.สามเสน 2 วัน

ที่ศาลอาญา ผู้สื่อข่าว รายงานว่า เวลาประมาณ 18.00น. ศาลได้นั่งบัลลังก์อ่านคำสั่งอนุมัติตามคำร้องขอฝากขังแกนนำ นปก. ทั้ง 9 คน โดยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจคุมตัวไว้ 2 วันจากเดิมที่ขอไว้ 12 วัน ที่ ส.น. สามเสน  

 

ทั้งนี้ ศาลได้อ่านคำพิจารณาอย่างรวดเร็ว โดยใช้เวลาไม่ถึง 5 นาที จากนั้นก็ลุกออกไป ด้านประชาชน 50-60 คนที่นั่งอยู่ในห้องพิจารณาคดี ยืนยันจะไม่ออกไป เนื่องจากยังงุนงงกับคำตัดสิน ทำให้เกิดความวุ่นวายขึ้นเล็กน้อย โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขอร้องให้ประชาชนและสื่อมวลชนทั้งหมดออกจากห้อง และบางส่วนได้ดันประชาชนออกไป

 

ด้านทนายของผู้ต้องหา กล่าวว่า นี่เป็นคำพิจารณาที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

 

ส่วนนายจักรภพ เพ็ญแข กล่าวว่า คาดว่า ทั้ง 9 คนจะไม่เซ็นต์รับทราบคำสั่งนี้ เนื่องจากเป็นคนละคดีกับเมื่อวานนี้ โดยพวกตนจะมารับทราบข้อกล่าวหาตามที่ตกลงกับศาลไว้เมื่อวานนี้เท่านั้น

 


 ...........................

พ.ต.ท.อาคม จันทลาช รอง ผ.ก.ก. ส.น.ปทุมวัน ซึ่งเป็นพนักงานสอบสวนในคดีนี้ กล่าวว่า เหตุผลที่ต้องคุมขังก็เพื่อสอบสวน ทำบันทึกประจำวัน และจะนำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดมาคืนศาลภายในวันพรุ่งนี้ (27 ก.ค.) เวลา 16.30น. แต่หากยังสอบสวนไม่เสร็จก็อาจจะขอขยายเวลาเพิ่ม

 

อนึ่ง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จนถึงขณะนี้ (19.00น.) ตำรวจ ทนายและผู้ต้องหาทั้งหมด ยังอยู่ในห้องพิจารณาคดี  

   

..............................


อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ เวลาประมาณ 17.00น. ระหว่างศาลพักพิจารณา 1 ชั่วโมง นพ.เหวง โตจิราการ กล่าวถึงความสับสนของการพิจารณาคดีในวันนี้ว่า เลขคดีที่ยื่นต่อศาลไม่ตรงกัน โดยคดีวานนี้ ที่ศาลมีคำสั่งให้มารับทราบข้อกล่าวหา แต่คดีใหม่เป็นคดีที่ตำรวจขอศาลควบคุมตัวแกนนำทั้ง 9 คน ซึ่งแกนนำทั้ง 9 คนมาตามเรื่องเดิม คือมารับทราบข้อกล่าวหาเท่านั้น

 

นอกจากนี้ ยังระบุว่า ในคำร้องของโจทก์ ซึ่งคือ เจ้าหน้าที่ตำรวจพิมพ์ชื่อและอายุของผู้ถูกกล่าวหา ผิดๆ ถูกๆ ทั้งยังมีคำร้องส่วนที่ไม่เป็นความจริงด้วย โดยระบุว่า ผู้ถูกกล่าวหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา ทั้งที่จริงยังไม่เคยให้การใดๆ ในคดีนี้เลย

 

ด้านนายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ กล่าวว่า วานนี้ (25 ก.ค.) ได้ถามศาลชัดเจนแล้วว่า การมาวันนี้เป็นเพียงการมาแสดงตัวและจะถอนการออกหมายจับและกลับบ้านได้ใช่หรือไม่ ซึ่งศาลยืนยันว่า ใช่ แต่วันนี้ จู่ๆ ตอนกำลังเซ็นต์ชื่อรับทราบข้อกล่าวหา ตำรวจก็กรูกันเข้ามาเพื่อจะคุมตัว

 

"มันเหมือนหลอกเรามาให้ครบทุกคนแล้วจับ จริงๆ เราออกข่าวไปแล้วว่า ถ้าจะออกหมายจับ เราก็จะยอมให้จับ ไม่ประกันตัวด้วยซ้ำ แต่อย่ามาทำแบบนี้"

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท