แกนนำ นปก. ยื่นศาลค้านการคุมตัว ผบช.น.ยันไม่ได้หักหลัง

ต่อเนื่องจากการควบคุมตัว 9 แกน นำแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) ณ ศาลอาญาชั้น 12 ถนนรัชดาภิเษก ในช่วงเย็นวันที่ 26 ก.ค. พ.ต.อ.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้ออกมากล่าวกล่าวถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะนำตัวแกนนำทั้ง 9 คน มาทำประวัติ พิมพ์ลายนิ้วมือที่ สน.สามเสน นั้นว่าขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะมีการนำตัวมาทำประวัติที่ สน.สามเสน หรือไม่ แต่ในการควบคุมตัว เจ้าหน้าที่คงแยกควบคุมแกนนำทั้ง 9 เพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะ จากกลุ่มแนวร่วมที่สนับสนุน ซึ่งอาจจะมีการแยกควบคุมตัว สน.ละ 1-2 โดยจะเน้น สน.ที่มีพื้นที่กว้างขวาง เช่นเดียวกับแกนนำกลุ่มพิราบขาวที่ถูกจับกุมก่อนหน้านี้

         

ส่วนการทำประวัตินั้นคงไม่จำเป็นที่จะนำตัวมาทำที่ สน. แต่สามารถให้พนักงานสอบสวนไปทำประวัติที่ที่ควบคุมตัวได้ เพราะเชื่อว่าหากนำตัวมาที่ สน.คงจะเกิดความวุ่นวายอย่างแน่นอน

 

ขณะนี้ที่ สน.สามเสน ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า ตำรวจได้สั่งให้มีการเคลื่อนย้ายรถยนต์ที่จอดอยู่บริเวณหน้า และข้างโรงพักทั้งหมด ประกอบกับมีการเคลื่อนย้ายแท่นพิมพ์ลายนิ้วมือ ซึ่งปกติตั้งอยู่ยังห้องพิมพ์ลายนิ้วมือผู้ต้องหามาไว้ยังห้องปฏิบัติการอีกห้องหนึ่ง ส่วนด้านหน้าโรงพักมีการนำแผงเหล็กใส่รถบรรทุกมาจัดตั้งวางล้อมรอบโรงพักเพื่อป้องกันเหตุความไม่สงบ

 

ด้าน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.ผบ.ตร.) ได้ไปเข้าพบ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เพื่อรายงานการควบคุม 9 แกนนำ นปก. โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที ต่อมาจึงกล่าวเพียงว่าให้รอการแถลงข่าวที่ชัดเจนอีกครั้ง ส่วนนายรัฐมนตรีได้ฝากให้ตำรวจช่วยดูแลความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง

 

สำหรับ พล.ต.ท.อดิศร นนทรีย์ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) กล่าวว่า การทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นไปตามขั้นตอน และกระบวนการของกฎหมายทุกอย่าง ไม่ได้เป็นการหักหลังแกนนำแต่อย่างใด ซึ่งในขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานข้อเท็จจริงจากชุดสอบสวนที่มี พล.ต.ต.เจตน์ มงคลหัตถี รอง ผบช.น.เป็นหัวหน้าชุด ทั้งนี้จะต้องรอความชัดเจนอีกครั้งหนึ่งว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรบ้าง

 

สำหรับทางแกนนำ นปก. ทั้ง 9 คน ได้อยู่ในห้องพิจารณาคดีที่ 704 ซึ่งศาลได้ทำการไต่สวนพิเศษกรณีที่แกนนำทั้ง 9 คน ยื่นคำร้องคัดค้านการควบคุมตัวของพนักงานสอบสวน สน.สามเสน หลังจากศาลอนุญาตให้พนักงานสอบสวนคุมตัวผู้ต้องหากลับไปควบคุมตัวที่ สน.สามเสน ได้เป็นเวลา 2 วัน

 

นายจตุพร พรหมพันธุ์ 1 ในแกนนำ นปก.ได้ให้การต่อศาลว่า แกนนำ นปก.ทั้ง 9 คน ยังไม่รับว่าตัวเองตกเป็นผู้ต้องหาและให้การปฏิเสธมาโดยตลอด ไม่เคยให้การใดๆ ต่อพนักงานสอบสวนเลย ดังนั้นพนักงานสอบสวนไม่มีอำนาจในการควบคุมแกนนำทั้ง 9 คน

 

ผู้จัดการออนไลน์รายงานบรรยากาศด้านหน้าห้องพิจารณาคดี 704 ว่าเต็มไปด้วยความสับสนวุ่นวาย เมื่อกลุ่มสนับสนุน นปก.ที่เดินทางมาให้กำลังใจพยายามที่จะเข้ามารับฟังการไต่สวนครั้งนี้ด้วย แต่ศาลไม่อนุญาตเพราะเกรงว่าจะเกิดความวุ่นวายในระหว่างการพิจารณาคดีได้ ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พหลโยธิน ต้องเข้ามาดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยขณะนี้ที่หน้าห้องพิจารณาคดี 704 มีเจ้าหน้าที่ตำรวจของ สน.พหลโยธิน ยืนรักษาความปลอดภัยบริเวณนี้ไม่ต่ำหว่า 20 นาย นอกจากนี้ บริเวณด้านล่างก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พหลโยธิน และ สน.สุทธิสาร เข้ามาดูแลความปลอดภัยเช่นกัน

 

เรียบเรียงจาก : แนวหน้า และผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท