Skip to main content
sharethis


 




การเมือง - สังคม


 


 


พ.ร.บ.ประชามติฯ ผ่านฉลุย บัญญัติกฏเหล็ก ฉีกบัตรเจอคุก 10 ปี


ผู้จัดการออนไลน์ - สนช.ใช้เวลาเพียง 20 นาที ลงมติผ่านร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยความเรียบร้อยในการออกเสียงประชามติร่างรธน. ด้วยคะแนนเสียง 133 ต่อ 2 อีกทั้งเห็นชอบขยายบทลงโทษครอบคลุมไปถึงผู้ที่ทำลายบัตรและขัดขวางการลงประชามติ ยกเลิกกำหนดเพดานโทษขั้นต่ำ เหลือจำคุกไม่เกิน 10 ปี


 


สนช.ผ่าน กม.ต่ออายุ คตส. ฉลุย ถึง 30 มิ.ย.ปีหน้า


เว็บไซต์คมชัดลึก -  ตัดสิทธิคุ้มครองแพ่ง-อาญา แต่ให้ความคุ้มครองเทียบเท่า ป.ป.ช.หากจะยื่นฟ้อง คตส.ต้องฟ้องต่อศาลฎีกานักการเมือง และให้ ส.ส.-ส.ว.เข้าชื่อถอดถอนเท่านั้น อนุ กก.หุ้นชิน ชง "นาม" เซ็นแจ้งจับ "อ้อ-โอ๊ค" 1 ส.ค.นี้ ส่วนคดีทุจริตซีทีเอ็กซ์สาวปมบิ๊ก บทม.ล็อกสเปคบริษัทรับออกแบบระบบสายพาน อัยการชี้หลักฐานจากดีเอสไอสหรัฐใช้เป็นหลักฐานชั้นศาลได้


 



ก.ม.ห้ามจดชื่อพรรคชะงัก หลังสนช.เลื่อนการพิจารณาออกไป


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น -  ก.ม.ห้ามจดชื่อพรรคชะงัก หลังสนช.เลื่อนการพิจารณาออกไปหลังถกมาตรา 6 ไม่ลงตัว


 


นปก.พร้อมไกล่เกลี่ยศาล ยันแจกภาพวีซีดีเหตุปะทะ


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่ท้องสนามหลวง ในเวลา 19.30 น.ได้มีประชาชนทยอยเดินทางเข้าร่วมชุมนุมการปราศรัยของแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการประมาณ 2,000 คน แกนนำผลัดเปลี่ยนกันปราศัยบนเวที นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ แกนนำพีทีวี กล่าวว่า ถ้าพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษบอกว่าตนทำเพื่อชาติ เราและประชาชนที่นี่ยืนยันเช่นกันว่า เราก็ทำเพื่อชาติเพียงแต่ว่าความหมายของการทำเพื่อชาติในวันนี้อาจจะแตกต่างกัน ถ้าความหมายของพล.อ.เปรม หมายถึงการนำคณะทหาร คมช.เข้าเฝ้าในหลวงในยามวิกาลในคืนที่มีการยึดอำนาจ 19 ก.ย. 2549 และมีส่วนร่วมในการรัฐประหาร ย่อมมีความหมายที่แตกต่างจากการทำเพื่อชาติของ นปก. เพราะเราต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการโดยไม่เสียดายอิสรภาพและชีวิต อย่างไรก็ตาม ทุกสิ่งทุกอย่างที่ผ่านมาอยากให้ พล.อ.เปรม ชี้แจงต่อข้อสงสัยที่ นปก. ตั้งคำถามมาตลอด


        


นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า นปก. กำลังจะผลิตวีซีดีหลังจากการประมวลเหตุการณ์รุมทำร้ายประชาชน ด้วยกระบอง โล่ แกซน้ำตาพริกไทยของตำรวจและทหารหน้าบ้านสี่เสาฯ โดยมีเสียงบรรยายของนายจักรภพ เพ็ญแข เป็นภาษาไทยและอังกฤษ ซึ่งจะแจกจ่ายให้แก่ประชาชนในวันที่ 26 ก.ค. จำนวน 1 แสนแผ่น โดยภาคภาษาอังกฤษจะแจกจ่ายให้สถานทูตและองค์การสหประชาชาติ นอกจากนี้ แกนนำ นปก. ทั้ง 9 คน จะเดินทางไปยังศาลอาญา ตามนัดไกล่เกลี่ยของพนักงานสอบสวน เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ซึ่งจะเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ทั้งนี้ในรายละเอียดในการต่อสู้คดีจะให้ทนายความเป็นผู้แถลงทั้งหมด


 


ทรท. แบะท่าขึ้นแท่นแกนนำ นปก.


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี กรรมการบริหารกลุ่มไทยรักไทย กล่าวถึงการปะทะกันระหว่างกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ว่า ไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรง ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใดก็ตาม แต่เท่าที่ดูข้อมูลที่นำเสนออกมาเป็นการเสนอเพียงด้านเดียว ถ้าดูทางอินเตอร์เน็ทหรือข้อมูลที่แกนนำ นปก.นำมาเผยแพร่จะพบว่ามีข้อมูลอีกอย่างหนึ่ง ซึ่งถ้าการนำเสนอข่าวและกระบวนการยุติธรรมเอนเอียง ไม่เป็นธรรม ก็น่าเป็นห่วงอย่างมาก อาจสร้างความกดดันให้เกิดเหตุการณ์ที่รุนแรงมากขึ้นได้ ส่วนที่ตั้งข้อสงสัยว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวของ นปก.นั้น เป็นที่น่าสังเกตว่าเมื่อมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นก็มักจะกล่าวหาว่าเป็นฝีมือของ พ.ต.ท.ทักษิณ เช่นเดียวกับเหตุการณ์วางระเบิดในช่วงเทศกาลปีใหม่


        


ทั้งนี้แกนนำ นปก.ถูกจับกุมทั้งหมดจนไม่สามารถทำหน้าที่บนเวทีได้ และมีการประสานให้แกนนำกลุ่มไทยรักไทยไปทำหน้าที่แทน นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า พวกเราต่อสู้ในระบบรัฐสภา แต่ภาคพลเมืองหากมีการเคลื่อนไหวไม่ใช่ว่าเราไม่เห็นด้วย เราก็สนับสนุนให้มีการดำเนินกิจกรรมแต่ต้องอยู่ในกรอบสันติวิธี ทั้งนี้หากแกนนำนปก.ถูกจับกุมจริง คงมีผู้ทำหน้าที่เป็นแกนนำต่อไป แต่อยากฝากให้แกนนำยึดหลักสันติวิธี


 


รอง หน.ปชป. แนะ "นปก." หยุดเคลื่อนไหวเลิกทำประเทศบอบช้ำ บ้านเมืองกำลังเดินไปได้สวย อ้างชาวบ้านเบื่อ


เว็บไซต์แนวหน้า - นายวิฑูร นามบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) ประกาศยืนยันจะเคลื่อนไหวต่อไปว่า ขอให้ นปก.พอได้แล้ว ขณะนี้ประเทศบอบช้ำมามากแล้ว เพราะทุกฝ่ายต้องการให้สังคมสงบสุข อย่าจองเวรจองกรรมต่อไปอีกเลย บ้านเมืองกำลังจะเดินไปข้างหน้าด้วยดี เช่น ร่างรัฐธรรมนูญอยู่ในขั้นตอนที่จะลงประชามติและกำลังจะมีการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตามประชาชนก็รู้ว่ากลุ่มดังกล่าว มีเบื้องหลังที่มาอย่างไร ใครอยู่เบื้องหลัง แม้ไม่ได้ประกาศตัวชัดเจนก็ตาม


 



มท.3 ลุยโคราชประชุม"อสพป." 3,000 คน-จี้ผู้ว่าฯกลไกมหาดไทยโหมรณรงค์ "รธน."


ผู้จัดการออนไลน์ - ศูนย์ข่าวนครราชสีมา- "พล.ต.ท.ธีรวุฒิ" มท. 3 ลงพื้นที่โคราชมอบนโยบายผู้ว่าฯ -หัวหน้าส่วนราชการและผู้นำ อปท. เร่งประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจกับประชาชนให้ออกมาลงประชามติ ร่าง รธน. มากที่สุด ตั้งเป้าทั่วประเทศมีผู้ใช้สิทธิ มากกว่า 50% ยืนยันข้าราชการก.มหาดไทยขนประชาชนไปลงประชามติเป็นเรื่องที่ทำได้ เพราะเป็นการให้บริการและอำนวยความสะดวกกับประชาชนแต่ไม่ใช่การชี้นำ


 


ทรท.ดิ้นหาทางออก รธน.50ไม่ผ่านประชามติ ผวาลงสมัครไม่ทัน


เว็บไซต์แนวหน้า - เมื่อเวลา17.00น.นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ประธานกรมการบริหารกลุ่มไทยรักไทย  แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารกลุ่มไทยรักไทยว่า  ที่ประชุมนอกจากจะมีการหารือถึงกรณีที่กลุ่มไทยรักไทยมีมติไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ 2550 แล้ว สมาชิกของกลุ่มหลายคนยังแสดงความกังวลอย่างมากว่า หากรัฐธรรมนูญปี 2550 ไม่ผ่านประชามติ และมีการนำรัฐธรรมนูญปี 2540 มาแก้ไขก่อนประกาศใช้นั้น อาจจะทำให้มีผลทำให้อดีตส.ส.ไทยรักไทย อาจจะลงสมัครรับเลือกตั้งไม่ทัน เนื่องจากติดเงื่อนไขต้องสังกัดพรรคไม่น้อยกว่า 90 วัน ดังนั้นที่ประชุมจึงมอบหมายให้ตนและนพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี กรรมการบริหารกลุ่มไทยรักไทย ไปหาทางออกในเรื่องดังกล่าวโดยเร็วที่สุด คาดว่าจะแจ้งต่อที่ประชุมใหญ่ได้ภายในสิ้นเดือนส.ค.


 



กลุ่มคนวันเสาร์ฯเลี้ยงครบรอบ1ปี พร้อมเปิดเว็ปไล่คมช.


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - กลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ เตรียมจัดงานเลี้ยงเพื่อรำลึกถึงจุดเริ่มต้นในการก่อตั้งกลุ่มฯ ครบรอบ 1 ปี ที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อต่อต้านคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.) ในวันที่ 26 ก.ค.  รวมทั้งจะแถลงข่าวเปิดตัวเว็บไซด์การเมืองใหม่ และถือเป็นบ้านใหม่ของกลุ่มฯภายใต้ชื่อ www.modkanfai.com ที่ห้องราชา โรงแรมรัตนโกสินทร์ ในวันที่ 26 ก.ค. เวลา 16.00 น. ซึ่งถือเป็นก้าวย่างใหม่ที่สำคัญสำหรับการขึ้นปีที่ 2 ของกลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ


 


กก.บห.ทรท.ปฏิเสธเดินทางไปเบิร์ธเดย์ "แม้ว"


ผู้จัดการออนไลน์ - นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ประธานคณะกรรมการบริหารกลุ่มไทยรักไทย กล่าวว่า การเดินทางไปอวยพรในวันคล้ายวันเกิด พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ในวันพรุ่งนี้ (26 ก.ค.) ของสมาชิกพรรคไทยรักไทยนั้นถือเป็นเรื่องส่วนบุคคล ส่วนคณะกรรมการบริหารกลุ่มชุดใหญ่ ไม่มีใครเดินทางไป--จบ--


 


"จรัล" ดื้อแพ่งไม่ลาออก อ้าง กก.สิทธิฯ ไม่มีอำนาจปลดกันเอง


ผู้จัดการออนไลน์ - นายจรัล ดิษฐาอภิชัย ยืนยันว่า จะไม่ลาออกจากตำแหน่งกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เพราะคณะกรรมการสิทธิฯ ไม่มีอำนาจปลดกรรมการด้วยกัน แต่เป็นอำนาจของวุฒิสภา และเห็นว่าคณะกรรมการสิทธิฯ ที่เพิกเฉยต่อการต่อต้านการยึดอำนาจ ไม่สมควรดำรงตำแหน่งต่อไป พร้อมกันนี้ ยังแสดงความผิดหวังต่อสื่อมวลชนที่เสนอข่าวว่า ประชาชนเป็นผู้ก่อความวุ่นวาย จึงจะยื่นเรื่องโดยตรงต่อสหประชาชาติต่อไป--จบ--


 


สปสช.ตั้งทีมเดินหน้าทำ CL คัดเลือกยาคลุมผู้ป่วย 3 ระบบ


ผู้จัดการออนไลน์ - "อัมมาร" ชง สธ.เจรจาต่อรองราคายา รวมถึงทำซีแอลยาจำเป็นที่มีราคาแพง มีผลครอบคลุม 3 ระบบ ทั้งประกันสุขภาพถ้วนหน้า ประกันสังคมและสวัสดิการข้าราชการ เล็งหากลไกคุม รพ.เอกชนที่ร่วมโครงการต้องรายงานการใช้ยาแยกบัญชีชัดเจน บอร์ด สปสช.ตั้งคณะอนุกรรมการใหม่หลังหมดวาระพิจารณาเสนอยาที่มีความจำเป็น ไม่เว้นยานอกบัญชียาหลัก ให้ สธ.ตัดสินใจ


 


นักวิชาการแนะดึงประชาชนมีส่วนร่วมดับไฟใต้ -ชี้ปิดหมู่บ้านจับแกนนำเพิ่มความหวาดระแวง


ผู้จัดการออนไลน์- นักวิชาการอิสระด้านสันติภาพติงทหาร เปิดยุทธการปิดล้อมหมู่บ้านจับกุมผู้ต้องสงสัย ไม่ช่วยแก้ปัญหาความไม่สงบตรงจุด ตอกย้ำความหวาดระแวงต่อชาวบ้านให้ไม่ไว้ใจรัฐเพิ่ม แนะดึงภาพประชาชนมีส่วนร่วม สานต่อนโยบายสมานฉันท์ที่นายกรัฐมนตรีได้เปิดใจกล่าวขอโทษซื้อใจประชาชนไปแล้ว ด้านนักธุรกิจวอนรัฐสำรวจความเดือดร้อนของประชาชนให้รอบด้านแล้วให้ความช่วยเหลือ แนะตั้งตลาดกลางเพื่อรองรับผลผลิตทางการเกษตรระหว่างชาวสวนกับพ่อค้าคนกลาง โดยเฉพาะผลไม้ที่อยู่ในช่วงเก็บเกี่ยวซึ่งปีนี้ให้ผลผลิตมากกว่าทุกปี


 


รวบ 14 ผู้ต้องสงสัยป่วนใต้พร้อมของกลางอื้อ


เว็บไซต์คมชัดลึก - จนท.ปูพรมค้นสุไหงปาดี-เจาะไอร้อง รวบ14 ผู้ต้องสงสัยพร้อมของกลางอื้อ ทั้งอาวุธ กระสุน เครื่องเจาะถนน ขณะที่ พระสงฆ์ 227 รูปสะพายย่าม "สู้โว้ย" ลงจำพรรษาที่ใต้ รองสมุหราชองครักษ์ย้ำ อรบ.ดูแลพระ สนองพระราชดำริราชินี


 



ศาลฎีกายืนคำพิพากษาสั่งประหารหมอวิสุทธิ์


ผู้จัดการรายวัน - ศาลฎีกาพิพากษายืนประหารชีวิต"หมอวิสุทธิ์"ฆ่าชำแหละศพ "พญ.ผัสพร"เมียตัวเอง ด้านทนายเตรียมยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ อ้างคุณประโยชน์วิชาชีพแพทย์ช่วยผู้ป่วยต้องขัง ขณะที่พ่อเหยื่อ น้ำตาคลอเบ้า ขอบคุณศาล-ตร.ให้ความเป็นธรรม กลับบ้านจุดธูปบอกวิญญาณลูกคนผิดรับกรรมแล้ว


 


ไม่เชื่อปิดมูลนิธิคุ้มครองสัตว์ป่าฯ เพราะ "เงิน" ขีดเส้นตาย "พิสิษฐ์" แจงใน 2 สัปดาห์


ผู้จัดการออนไลน์ - อดีตเลขาธิการมูลนิธิคุ้มครองสัตว์ป่าและพรรณพืชฯ ลั่นปิดมูลนิธิชั่วคราวเพราะปัญหาทางการเงินฟังไม่ขึ้น บี้ "พิสิษฐ์ ณ พัทลุง" แจงสาเหตุที่แท้จริง พร้อมขีดเส้นตายใน 2 สัปดาห์นี้ไม่กระจ่าง ฟ้องแน่ ด้านประธานยันไม่ปิดนานเกินไป


 


 


 






เศรษฐกิจ


 


ปูนใหญ่กระอักพิษบาทแข็งครึ่งปีแรกกำไรสูญ1.9พันล้านบ.


ผู้จัดการรายวัน - ปูนใหญ่ รับพิษค่าบาทแข็ง 6 เดือนแรกกำไรสูญแล้ว 1.9 พันล้านบาท ผสมโรงเศรษฐกิจชะลอตัวฉุดผลงานครึ่งปีแรกวูบกว่า 13% ขณะที่งบเฉพาะไตรมาส 2 ได้รับแรงหนุนจากการขายเงินลงทุนทำให้กำไรสุทธิเพิ่ม 16% ขณะที่ผู้บริหาร ปรับแผนเบนเข็มเพิ่มส่งออกหลังตลาดในประเทศชะลอตัว ส่งผลให้ยอดส่งออกเพิ่มเป็น 33-34% และยอดการรับรู้รายได้เงินดอลลาร์สูงขึ้น พร้อมคาดปีนี้โตไม่ถึงเป้า 5 % พร้อมทุ่มงบ 450 ล้านบาทลุยผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กในกัมพูชา


 


สนช.มีมติรับร่างกฎหมายยกเลิก พรบ.แปรรูปรัฐวิสาหกิจ2542


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - "โสภณ"ซัด ปตท.เปิดบริษัทที่เกาะเคย์แมน ขาดทุน 5พันล้านบาท ด้าน"ประเสริฐ" ป้ององค์กรอ้างผลประโยชน์พยุงสถานะพลังงานชาติ แต่ปิดปากเงียบเรื่องเกาะเคย์แมน สุดท้ายลงมติรับร่างรัฐบาล


 


รัฐวิสาหกิจไม่มั่นใจใช้หนี้ต่างนอกก่อนกำหนดเกิดผลดีจริง


ผู้จัดการออนไลน์ - ผู้บริหารรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงคมนาคมไม่มั่นใจมาตรการกระทรวงการคลังให้รัฐวิสาหกิจบริหารหนี้เงินกู้ต่างประเทศ จะส่งผลต่อต้นทุนการเงินของแต่ละรัฐวิสาหกิจในอนาคตให้สูงขึ้นหรือไม่ เตรียมเสนอแนวทางให้กระทรวงการคลังพิจารณาบริหารเงินกู้แทน เพราะเป็นผู้เจรจาและค้ำประกันเงินกู้ระหว่างรัฐบาลต่อรัฐบาลอยู่แล้ว


 


กฟผ.นัดไอพีพีหารือปรับสูตรค่าไฟฟ้าอิงบาท สัปดาห์หน้า


ผู้จัดการออนไลน์ - กฟผ.เตรียมเชิญผู้ประกอบการไอพีพี ทั้ง 7 รายมาหารือในสัปดาห์หน้า หลังจาก รมว.พลังงานกำชับโรงกลั่น, โรงไฟฟ้าไอพีพี คืนหนี้ต่างประเทศ และปรับสูตรค่าไฟฟ้าอิงเงินบาท แต่ต้องขึ้นกับความสมัครใจของไอพีพีด้วย


 


สนช.เปิดอภิปรายซักฟอกรัฐบาล แก้ปัญหาค่าเงินบาทในสัปดาห์หน้า


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - สนช.ขอเปิดอภิปรายทั่วไปซักรัฐบาลเรื่องปัญหาเงินบาทแข็งค่า แบบไม่ลงมติในสัปดาห์หน้า ยันไม่ได้ซ้ำเติมปัญหา แต่ต้องการทราบข้อเท็จจริงและแนวทางแก้ไข


 


กมธ.ยันคำนิยามคนต่างด้าวตามที่พาณิชย์เสนอ ดันกม.เข้าสนช.วาระ 2


อินโฟเควสท์ - นายเกริกไกร จีระแพทย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า คณะกรรมการธิการวิสามัญสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)เสร็จสิ้นการพิจารณารายละเอียดการแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวแล้ว โดยยืนยันในหลักการตามการแก้ไขเพิ่มเติมที่กระทรวงพาณิชย์เสนอมา เช่น คำนิยามคนต่างด้าว ในประเด็นสัดส่วนการถือหุ้นที่จะต้องพิจารณาควบคู่กับสิทธิการออกเสียง


 


 


 






ต่างประเทศ


 


ฟิลิปปินส์ เร่งกวาดล้างขอทาน คนจรจัด และผู้ติดยาเสพติด ก่อนที่จะมีการประชุมอาเซียน สุดสัปดาห์นี้


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - ก่อนที่ฟิลิปปินส์ จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประจำปีรัฐมนตรีต่างประเทศของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน ช่วงสุดสัปดาห์นี้ ตำรวจฟิลิปปินส์ เร่งกวาดล้าง ขอทาน คนจรจัด และผู้ติดยาเสพติด ทั่วกรุงมะนิลา


          


รัฐบาลอังกฤษ พยายามผลักดัน เพิ่มเวลาการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยระหว่างสอบสวน


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - หนังสือพิมพ์เดอะ ซัน ของอังกฤษ รายงานอ้างการให้สัมภาษณ์ของนายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ ผู้นำรัฐบาลอังกฤษ ระบุว่า รัฐบาลกำลังพยายามผลักดันเพิ่มเวลาการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยระหว่างสอบสวนโดยไม่ต้องดำเนินคดีออกไปอีกจากปัจจุบันที่ตำรวจมีอำนาจควบคุมตัวโดยไม่ตั้งข้อกล่าวหาดำเนินคดีไม่เกิน 28 วัน นอกจากนี้ รัฐบาล ยังมีนโยบายที่จะให้ชาวต่างชาติที่อาศัยในอังกฤษนานเกินกว่า 6 เดือนจะต้องให้มีบันทึกข้อมูลชีวภาพในฐานข้อมูลของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดยนายบราวน์ จะหารือกับนายเดวิด คาเมรอน ผู้นำพรรคฝ่ายค้าน เพื่อให้ช่วยสนับสนุนแนวทางของรัฐบาลในความพยายามที่จะปกป้องประชาชนจากกลุ่มก่อการร้ายข้ามชาติ


         


อย่างไรก็ตาม ในการสัมภาษณ์นายบราวน์ ไม่ได้ระบุกรอบเวลาการควบคุมตัวโดยไม่ดำเนินคดีที่เหมาะสม ขณะที่แหล่งข่าวระดับสูงในสำนักงานตำรวจอังกฤษระบุว่ากรอบเวลาที่ตำรวจเสนอคือควบคุมตัวได้ 56 วัน และให้ศาลพิจารณาการควบคุมตัวทุก ๆ 7 วัน


 


วุฒิสภา ผ่านร่างกฎหมายคว่ำบาตรพม่าต่อ


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - วุฒิสภาสหรัฐลงมติเมื่อวันอังคาร ผ่านร่างกฎหมายคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจรัฐบาลทหารพม่าต่อไปอีก 1 ปี หลังจากหมดวาระการคว่ำบาตรตามกฎหมายที่เริ่มบังคับใช้เมื่อปี 2546 ที่ประชุมลงมติเป็นเอกฉันท์ให้ยืดเวลาการคว่ำบาตรอันประกอบด้วย ห้ามนำเข้าสินค้าจากพม่า รวมไปถึงการจำกัดการส่งออก การแลกเปลี่ยนเงินตรา รวมไปถึงห้ามค้าอาวุธกับรัฐบาลทหารพม่าออกไปอีก 1 ปี ด้วยคะแนนเสียง 93 - 1 ทำให้เวลานี้ทั้งสองสภาของสหรัฐต่างก็ผ่านกฎหมายยืดเวลาคว่ำบาตรรัฐบาลทหารพม่าอีก 1 ปีเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการส่งต่อไปให้ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ลงนามเพื่อบังคับใช้ต่อไป


         


อินโดนีเซียและเกาหลีใต้ลงนามในข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านพลังงานนิวเคลียร์


กรมประชาสัมพันธ์ - บริษัทเม็ดโค  เอ็นเนอร์จี  อินเตอร์เนชั่นแนล  ของอินโดนีเซียและบริษัทโคเรีย  ไฮโดร   แอนด์ นิวเคลียร์ เพาเวอร์ของเกาหลีใต้ได้ลงนามในข้อตกลงฉบับหนึ่งเพื่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ในอินโดนีเซียแล้ว    นายปูร์โนโม่    ยุสกิอันโตโร  รัฐมนตรีพลังงานและเหมืองแร่อินโดนีเซียแถลงว่า   การทำข้อตกลงดังกล่าวมีขึ้นระหว่างประธานาธิบดีซูซิโล   บัมบัง  ยุดโดโยโน   เยือนกรุงโซลนาน  3 วัน พร้อมกับระบุว่า  ถึงเวลาแล้วที่อินโดนีเซียจะต้องมีโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์   ซึ่งจะต้องมีการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์แห่งแรกให้ได้ภายในปี 2559   เพื่อให้เสร็จพร้อมสำหรับเดินเครื่องในปี  2560  อย่างไรก็ตาม แผนการดังกล่าวทำให้กลุ่มกรีนพีซ ซึ่งเป็นกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเตือนว่า  การตัดสินใจสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ในประเทศที่เกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้งถือเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาด  เพราะจะทำให้ประชาชนนับล้านคนทั้งในอินโดนีเซียและประเทศเพื่อนบ้านต้องมีชีวิตอยู่ท่ามกลางความเสี่ยงที่จะเกิดภัยพิบัติอย่างใหญ่หลวง


 



ดร.ไรซ์ ยกย่อง ที่ลิเบีย ปล่อยพยาบาล และ แพทย์ ในคดีที่ทำให้เด็กลิเบียติดเชื้อเอชไอวี


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - หลังจากที่ ลิเบีย ตัดสินใจปล่อยตัวพยาบาลบัลแกเรีย 5 คน และแพทย์บัลแกเรียเชื้อสายปาเลสไตน์ที่ต้องโทษจำคุกตลอดชีวิต จากคดีทำให้เด็กลิเบียหลายร้อยคนติดเชื้อเอชไอวี ดร. คอนโดลีซซา ไรซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แถลงที่กรุงวอชิงตัน ยกย่องลิเบียที่ตัดสินใจเรื่องนี้


         


เจ้าหน้าที่การแพทย์ทั้ง 6 คน เดินทางออกจากกรุงทริโปลี โดยเครื่องบินของฝรั่งเศส ไปยังกรุงโซเฟีย เมืองหลวงของบัลแกเรีย เมื่อวันอังคาร ซึ่งดร.ไรซ์ ระบุว่า สหรัฐฯ เรียกร้องลิเบีย ให้พยายามหาทางออกให้เจ้าหน้าที่ทั้ง 6 คน ได้กลับไปยังบัลแกเรีย การตัดสินใจปล่อยตัวเป็นก้าวสำคัญของลิเบีย ในการมีส่วนร่วมกับประชาคมโลก


         


ด้านนายกอร์ดอน จอห์นโดร โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีจอร์จี้ ปาร์วานอฟ แห่งบัลแกเรีย โทรศัพท์สายตรงมายังประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ผู้นำสหรัฐฯ เพื่อขอบคุณความช่วยเหลือของสหรัฐฯ ที่ช่วยเหลือจนทำให้เจ้าหน้าที่บัลแกเรียได้รับอิสระ


 


จีนพบวัตถุลึกลับคล้าย "UFO"


ผู้จัดการออนไลน์- เฉินหมิง ผู้ที่พบเห็นวัตถุประหลาดบนท้องฟ้าได้เล่าว่า เมื่อคืนวันที่ 19 ที่ผ่านมา ในขณะที่กำลังมองฟ้าที่มืดมิดอยู่ที่บ้าน ในเวลานั้นคนข้างบ้านก็เพิ่งย้ายไป ทำให้ไม่มีแสงไฟอะไรส่อง จู่ๆท้องฟ้าก็มีดวงไฟที่สว่างขึ้นอย่างผิดปกติ


    


คืนนั้นเป็นเวลาราว 22.39 น. เมื่อเห็นสิ่งผิดปกติที่เกิดขึ้น เฉินจึงได้คว้าเอากล้องดิจิตอลที่มีกำลังซูม 20 เท่าถ่ายภาพดังกล่าวเอาไว้ พร้อมเล่าว่า มันหยุดอยู่ตรงนั้นเป็นเวลาราว 3 นาที แล้วจู่ๆมันก็หายวับไปเหมือนกับไฟดับ


 


"มันไม่ได้ส่งเสียงอะไรออกมา แค่ส่องแสงแล้วก็ค้างอยู่บนฟ้าแบบนั้น แถมอยู่ในตำแหน่งที่สูงมาก จนไม่น่าจะเป็นเครื่องบินหรือว่าว ผมเดาว่า มันอาจจะเป็นยูเอฟโอก็ได้" เฉินระบุ


 


ประธานาธิบดีหญิงคนแรกของอินเดียสาบานตนเข้ารับตำแหน่งแล้ว


กรมประชาสัมพันธ์ - นางปราติภา    ปาติล  สาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีหญิงคนแรกของอินเดียแล้ววันนี้   หลังจากที่ได้รับเลือกจากสมาชิกรัฐสภาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเพื่อปฏิบัติหน้าที่ต่อจากนายอับดุลห์   คาลาม



 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net