Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 26 ก.ค.50    เมื่อวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา ที่อาคารศรีจุลทรัพย์ เครือข่ายประชาชนตรวจสอบการเลือกตั้ง (พีเน็ต) นำโดย พล.อ.สายหยุด เกิดผล  ประธานเครือข่าย นายสมชัย ศรีสุทธิยากร  ผู้ประสานงานเครือข่าย เข้าหารือกับนายสุเมธ อุปนิสากร  กกต. ถึงความร่วมมือในการตรวจสอบการออกเสียงประชามติ โดยนายสมชัย กล่าวว่า  เนื่องจากกกต.มีข้อจำกัดในการสนับสนุนงบประมาณ  เพราะระเบียบ ส.ส.ร.ให้มีการรณรงค์ประชาสัมพันธ์เท่านั้น จึงไม่อาจสนับสนุนงบประมาณในการตรวจสอบ  ทางเครือข่ายจึงได้ประสานไปยังองค์กรเอกชนระหว่างประเทศ ซึ่งพร้อมสนับสนุนงบประมาณให้กับเครือข่ายพีเน็ตจำนวนหนึ่งมาให้ในการตรวจสอบ  แต่การทำงานไม่อยากให้เกิดปัญหาฟ้องร้องกับกกต.ภายหลัง  จึงได้มาหารือว่ากกต.ต้องการให้พีเน็ตเข้าไปตรวจสอบอย่างไรบ้าง ซึ่งนายสุเมธก็เห็นความสำคัญพร้อมร่วมมือ โดยมีการตั้งศูนย์และจัดบุคลากรเพื่อประสานงานระหว่างกัน ซึ่งในวันที่ 28 ก.ค.นี้ พีเน็ตจะจัดประชุมเครือข่ายที่จะเข้าร่วมตรวจสอบใน 30-40 จังหวัด ที่บ้านมนังคศิลา  โดย กกต.จะส่งเจ้าหน้าที่ไปชี้แจงถึงความร่วมมือดังกล่าวด้วย


 



นายสมชัย ยังกล่าวถึงการเป็นเจ้าภาพจัดดีเบตเกี่ยวกับข้อดีข้อเสียของรัฐธรรมนูญในวันที่ 3 ส.ค. นี้ว่า แม้จะได้วิทยากรทั้งสองฝ่ายแล้ว แต่ช่องทางในการเผยแพร่ให้ประชาชนได้รับทราบ ขณะนี้มีเพียงเคเบิ้ลทีวีติดต่อที่จะถ่ายทอดให้เท่านั้น ส่วนช่องฟรีทีวีอย่างช่อง 9 และช่อง 11 ยังไม่มีความชัดเจน ซึ่งอยากเรียกร้องสื่อของรัฐมาถ่ายทอดการดีเบตในครั้งนี้ เนื่องจากเป็นช่องทางที่จะเข้าถึงประชาชนได้มากที่สุด  และการจัดดีเบตก็มีความเป็นธรรมและเป็นกลาง อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าในวันดีเบตจะไม่มีเหตุการณ์รุนแรง  ส่วนเนื้อหาที่จะคุยในการดีเบตหากไปกระทบหรือพาดพิงถึงพรรคการเมืองหรืออดีตนายกรัฐมนตรีนั้นก็ถือเป็นสิทธิที่จะพูดได้ และตนไม่สามารถไปห้าม ณ เวลานั้นได้ แต่ได้วางกติกาไว้แล้วเชื่อว่าคงไม่เกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้น เพราะตรงนี้ถือว่าเป็นประโยชน์ของแต่ละฝ่ายที่จะเสนอเหตุผลดีหรือไม่ดีของรัฐธรรมนูญ หากใช้อารมณ์และความรู้สึกที่ไม่มีเหตุผลกับร่างรัฐธรรมนูญ ประชาชนจะเข้าใจและพิจารณาได้ว่าข้อมูลฝ่ายใดมีเนื้อหาสาระที่ไม่เป็นประโยชน์


 



"ทราบว่าวันที่ 3 ส.ค.รัฐบาลจะมีการจัดงานใหญ่คือมหกรรมประชาธิปไตย ที่เมืองทองธานี และมีแนวโน้มว่าฟรีทีวีของรัฐทั้ง 2 ช่องจะถ่ายทอดงานดังกล่าว เนื่องจากจะมีนายกรัฐมนตรีและประธานองค์กรต่าง ๆ ไปเปิดงาน ตนคิดว่าจะเป็นการดีหากจะแบ่งช่องทีวีมาถ่ายทอดการดีเบต เพื่อให้ประชาชนสามารถเลือกชม เพราะหากถ่ายทอดการเปิดงานทั้งสองช่อง อาจทำให้ประชาชนหงุดหงิดที่ไม่ได้รับชมรายการดี ๆ" นายสมชัย กล่าว



 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการหารือ นายสุเมธยังได้แจ้งให้ทางพีเน็ตทราบว่า ทางนปก.ขอให้กกต.จัดดีเบต แต่ขณะนี้กำลังรอให้นปก.ส่งรายชื่อวิทยากรที่จะเข้าร่วมมายังกกต. ซึ่งทางพีเน็ตก็แจ้งว่าหากนปก.ต้องการดีเบตจริงๆ และกกต.ยินดีที่จะจัดเวทีให้ ทางพีเน็ตก็ยินดีที่จะช่วยกกต.ประสานในการจัดดีเบตอีกครั้ง ซึ่งอาจจะเป็นช่วงวันที่  15 ส.ค. ดังนั้น หากนปก.ส่งรายชื่อมาแล้วก็จะประสานไปยังส.ส.ร.เพื่อให้ส่งวิทยากรเข้าร่วม ซึ่งหนึ่งในนั้นน่าจะเป็นนายประสงค์ สุ่นสิริ ประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ  ที่ยืนยันว่าพร้อมจะดีเบตกับ นปก. ทำให้นายสุเมธประสานกับไปยัง นปก.ทันที


 


 


--------------------------------------


ที่มา: http://www.naewna.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net