Skip to main content
sharethis

ประชาไท-23 ก.ค. 50 สหภาพแรงงานไทยอินดัสเตรียลแก๊ส ซึ่งนายนพดล สนม เป็นประธานสหภาพฯ ออกประกาศเรื่อง "ความเหลื่อมล้ำทางสังคมของคนตาบอดสี" ลงวันที่ 21 ก.ค. มีใจความว่า ปัจจุบันกลุ่มคนที่บกพร่องทางการมองเห็นสี หรือที่เรียกทั่วไปว่าตาบอดสีซึ่งมีอยู่ประมาณร้อยละ 10 ของประชากรทั้งหมดหรือในประเทศไทยมีประมาณ 6-7 ล้านคน มักถูกกีดกันทางสังคม ไม่ว่าจะเป็นการเรียน การประกอบอาชีพ หรือการทำงาน และที่สำคัญคือถูกกีดกันจากการขับขี่ยวดยานพาหนะหรือการขอใบอนุญาตขับขี่ โดยไม่มีความชัดเจนในเรื่องของหลักการและวิธีการปฏิบัติ

ดังนั้นสหภาพแรงงานไทยอินดัสเตรียลแก๊ส จึงมีความประสงค์ที่จะเป็นสื่อกลางเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมและสิทธิให้กับบุคคลกลุ่มดังกล่าว โดยการดำเนินการรวบรวมรายชื่อยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หรือยื่นเรื่องต่อศาลปกครอง หรือนำเสนอในการแก้ไขกฎหมาย

ประกาศระบุต่อไปว่า หากผู้ที่กำลังประสบปัญหา ต้องการทราบข้อมูลและรายละเอียดเพิ่มเติม หรือผู้ให้ความสนใจ เห็นความสำคัญของการมีส่วนร่วมเพื่อลดช่องว่างและช่วยเหลือผู้ถูกกีดกันทางสังคม จะมีการนัดหมายหารือในแนวทางความร่วมมือ ทำกิจกรรมร่วมกัน หรือร่วมดำเนินการใดๆ ในโอกาสต่อไป สามารถติดต่อได้ที่สหภาพแรงงานไทยอินดัสเตรียลแก๊ส

สำนักงาน เลขที่ 82/94 หมู่ 5 ต.เริงราง อ.เสาไห้ จ.สระบุรี 18160 โทร/โทรสาร 0-3628-3359 ทางอีเมล์ TIG_LU@hotmail.com หรือ TIG_LU@yahoo.com

"ความเหลื่อมล้ำในสังคมจะลดน้อยลงถ้าทุกคนหาทางร่วมมือกันหาทางแก้ไขอย่างจริงจัง ปัญหานี้ไม่ใช่เรื่องเล็กน้อย เพราะ 100 คนที่ประสบปัญหาดังกล่าว แล้วจะมีใครบอกได้บ้างว่าวัตถุเดียวกัน สีเดียวกัน หรือสถานที่เดียวกัน คน 60-70 ล้านคนจะมองเห็นเหมือนกันทุกประการ ถ้ามองตรงนี้ก็ต้องมองว่าสังคมให้ความยุติธรรมกับคน 6-7 ล้านคนในประเทศแล้วหรือยัง" ประกาศระบุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net