รมว.ไอซีที สั่งป้องกันแฮ็กแล้ว เผยหาตัวมือดีได้ ใช้ม.7 ที่ยกมาจาก กม.อาญาจัดการ

20 ก.ค. 50 กรณีหน้าหลักของเว็บไซต์กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ถูกแฮกเกอร์นำรูป พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีกำลังโบกมือ พร้อมข้อความประณามคณะรัฐประหารมาใส่ไว้นั้น นายสิทธิชัย โภไคยอุดม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีที ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ในรายการ "ยามเฝ้าแผ่นดิน" ซึ่งดำเนินรายการโดยนายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ นักวิชาการอิสระ และนางสโรชา พรอุดมศักดิ์ ออกอากาศทางเอเอสทีวี คืนวานนี้ (19 ก.ค.) ว่า เว็บไซต์นี้ถูกแฮ็กมาแล้วหลายครั้ง ตั้งแต่รัฐมนตรีสมัยเก่าๆ โดยเขาเพิ่งทราบว่าไม่มีระบบป้องกันแฮ็กไว้เลย เพราะฉะนั้นที่ไหนก็คงแฮ็กได้ แต่ตอนนี้ผู้ที่จะป้องกันการแฮ็กที่ดีที่สุดในประเทศไทยตอนนี้คือ หน่วยงานของ CAT (บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ซึ่งเขาได้ให้ CAT เข้ามาดำเนินการแล้ว การแฮ็กต่อไปคงเป็นไปไม่ได้ คงจะยากมาก

 

ทั้งนี้ นายสิทธิชัยระบุว่า เบื้องต้นทราบว่า การแฮ็กนี้มาจากต่างประเทศ จึงคิดว่า คงจะไม่ใช่เรื่องเด็กลองของตามที่เคยสันนิษฐานไว้ คงจะเป็นเรื่องของการเมืองมากกว่า

 

รมว.ไอซีที กล่าวด้วยว่า การแฮ็กลักษณะนี้มันไร้สาระสิ้นดี มันไม่ได้ประโยชน์อะไรทางด้านการเมืองทั้งสิ้น มันไม่ได้เป็นการแสดงฝีมืออะไรทั้งสิ้นเพราะว่าเว็บไซต์นี้ไม่ได้เป็นเว็บไซต์ที่มีความลับของทางราชการ มีไฟล์วอลล์อยู่เพียงอันเดียว ไม่ต้องแสดงฝีมือหรอกครับ เด็กชั้นประถม เด็กชั้นมัธยมที่มีความรู้หน่อยก็แฮ็กได้แล้ว แต่ตอนนี้ถ้าจะมีการทำอย่างนี้ ผมให้ทาง CAT เขาดำเนินการ ต่อๆ ไปคงจะแฮ็กได้ยากขึ้น

         

ทั้งนี้ กรณีที่เป็นการกระทำมาจากต่างประเทศนั้น นายสิทธิชัย กล่าวว่า ตามกฎหมายความผิดทางคอมพิวเตอร์ ได้ยกเอามาตรา 7 ของกฎหมายอาญามาใช้เลย คือ การทำความผิดของคนต่างชาติ หรือทำจากต่างประเทศ ถ้ามีความผิดในประเทศไทยก็ถือเป็นความผิด แต่ว่าเรื่องจับดำเนินการเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ถ้าเข้ามาเมืองไทยเมื่อไหร่คงจะดำเนินการได้

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท