Skip to main content
sharethis

 หลังจากเดินเกมส์แผนดาวกระจายทั่วภาคเหนือประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง .. ล่าสุดกลุ่มไทยรักไทยภาคเหนือ เริ่มแผนการขั้นต่อไป คือการทำให้ประชาชนตื่นตัวถึงความไม่ชอบธรรมของกระบวนการต่างๆ ที่เกี่ยวกับการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ 2550


 


ประชาไท - 18 ก.ค. 2550  นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล แกนนำกลุ่มไทยรักไทยที่เชียงใหม่กล่าวกับ สถานีวิทยุ อสมท.เชียงใหม่ ว่าจนถึงขณะนี้รัฐบาลยังไม่มีความชัดเจนเรื่องการนับคะแนนในการลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญปี พ.ศ.2550 ซึ่งอาจเป็นช่องโหว่ที่ทำให้เกิดการทุจริต ซึ่งต่างจากการเลือกตั้ง ส.ส. ที่เปิดโอกาสให้องค์กรกลางและคนของพรรคการเมืองเข้าไปสังเกตการณ์ตามหน่วยเลือกตั้งและสถานที่นับคะแนน จึงอยากเรียกร้องให้นานาชาติ เข้าสังเกตการณ์ระหว่างการลงประชามติ และนับคะแนนประชามติ ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 19 สิงหาคมนี้


 


นอกจากนี้แกนนำกลุ่มไทยรักไทยยังคัดค้าน พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ซึ่งเป็นกฎหมายที่ร่างขึ้นเพื่อรองรับทหารให้ดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าราชการจังหวัด ถือว่าเป็นการสร้างระบอบราชการทหารที่เป็นใหญ่ มากกว่าที่จะเป็นประชาธิปไตย


 


ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 15 ก.ค. ที่ผ่านมา นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล และนายสงวน พรมมณี อดีต ส.ส.ลำพูน จะนำกลุ่มไทยรักไทยภาคเหนือได้เข้านมัสการพระเทพวิสุทธิคุณ เจ้าคณะเชียงใหม่พร้อมถวายตาลปัตรพระสงฆ์ 4 รูป ซึ่งมีข้อความว่าไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ 50


 


โดย นายสุรพงษ์ กล่าวว่ากลุ่มไทยรักไทยกับพระสงฆ์มีจุดมุ่งหมายเดียวกันคือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญเพราะ ส.ส.ร.ไม่บรรจุศานาพุทธให้เป็นศาสนาประจำชาติ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจะแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ ตำรวจ ทหาร ข้าราชการที่ชี้นำหรือขัดขวางกลุ่มที่รณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ เพราะคณะรัฐมนตรีมีมติให้ข้าราชการวางตัวเป็นกลาง ขณะที่ นายสงวน กล่าวว่ากลุ่มไทยรักไทยคัดค้านกฎหมายความมั่นคงของ กอ.รมน.ว่าเป็นระบอบขุนนางที่ให้อำนาจทหารเป็นใหญ่


 


แต่หลังจากนั้น เมื่อวันที่ 17 ก.ค. ที่ผ่านมาก็ได้รับการตอบโต้อย่างทันควัน โดย พล.ต.ณัฐพัชธ์ สมบูรต์ศรี ผู้บัญชาการมลฑลทหารบกที่ 33 (ผบ.มทบ.33) และผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย มทบ.33 ได้เป็นผู้แทน 9 หน่วยงาน คณะชาวพุทธและองค์กรผู้รักและปกป้องพระพุทธศาสนา จ.เชียงใหม่ อ่านจดหมายเปิดผนึกถึงนายสรุพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล และนายสงวน พงษ์มณี อดีต ส.ส.เชียงใหม่และลำพูน พรรคไทยรักไทย ที่หน้า มทบ.33 ค่ายกาวิละ จ.เชียงใหม่


 


โดยได้ขอให้กลุ่มไทยรักไทยยุติการนำพระพุทธศาสนามาเกี่ยวข้องกับการเมือง เนื่องจากการกระทำเช่นนั้นเป็นการทำลายพระพุทธศาสนาให้เสื่อมโดยเร็ว เป็นการดำเนินภายใต้การแอบแฝงถึงประโยชน์ทางการเมืองของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง และอยากให้ทั้งคู่ออกมาระบุถึงวัตถุประสงค์ของการเคลื่อนไหวลักษณะนี้


 


หน่วยงานและองค์กรทั้ง 9 แห่งที่ได้ร่วมลงนามในจดหมายเปิดผนึกนั้นประกอบด้วย พล.ต.ท.กิตติธัช เรือนทิพย์ ผบช.ภ.5 ,  พล.ต.ณัฐพัชธ์ สมบูรต์ศรี ผบ.มทบ.33 , น.อ.สิทธิพร เกสจินดา ผบ.กองบิน 41 , เจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่ ประธานสภาวัฒนธรรม จ.เชียงใหม่ , นายมานิตย์ ขันธสีมา นายกยุวพุทธิกสมาคม จ.เชียงใหม่ , นายบัญญัติ อินทรธนู นายกพุทธสมาคม จ.เชียงใหม่ , นายถาวร เสาร์ศรีจันทร์ นายกสมาคมสหธรรมเชียงใหม่ , นายวิโรจน์ อินทนนท์ นายกสมาคมบัณฑิตพุทธศาสน์ และนายเชษฐา หิมอนุกูล ประธานกลุ่มหนุ่มสาว จ.เชียงใหม่ หลังอ่านจดหมายจบ เจ้าหน้าที่ทหารได้นำป้ายผ้าข้อความไม่เห็นด้วยกับการกระทำของกลุ่มไทยรักไทยไปติดไว้ที่รั้วด้านหน้าค่ายกาวิละ



 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net