อ่าน "คำประกาศ สปป. เหตุผลสำคัญในการรับร่าง รธน.50"


(ที่มาของภาพ : ผู้จัดการออนไลน์)

 

หมายเหตุ : หลังการแถลงข่าวของสมัชชาประชาชนเพื่อการปฏิรูปการเมือง วานนี้ (15 ก.ค.) ที่ห้องประชุมอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว ต่อมาวันนี้ เวลา 11:39 น. เว็บไซต์ของสมัชชาประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้มีการเผยแพร่เอกสารซึ่งเป็นแถลงการณ์ดังกล่าว

 





สมัชชาประชาชนเพื่อการปฏิรูปการเมือง

(People"s Assembly for Political Reform (PAPR.)

 

คำประกาศ สปป.

เหตุผลสำคัญในการ

รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับ พ..2550

 

สมัชชาประชาชนเพื่อการปฏิรูปการเมือง หรือ สปป. (ดังรายนามข้างท้าย) ได้จัดเวทีคู่ขนานกับสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ สสร. เพื่อระดมความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากเครือข่ายต่างๆ ทั่วประเทศ เป็นเวลากว่า 6 เดือน

กระบวนการลงประชามติครั้งนี้ แม้จะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเมืองไทย แต่หลายฝ่ายก็คาดหวังว่าจะเป็นกระบวนการเรียนรู้ครั้งสำคัญของประชาชน สปป. จึงออกคำประกาศเพื่อประกอบการพิจารณาของทุกฝ่ายก่อนจะตัดสินใจว่าจะรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับ 2550 หรือไม่ โดยมีสาระสำคัญดังนี้

 

จุดยืน สปป.ต่อสถานการณ์สังคมไทย

สปป.เห็นว่าสังคมไทยได้ตกอยู่ในสภาวะวิกฤติหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาด้านการเมือง ความไม่เป็นธรรมทางเศรษฐกิจ ความแตกแยกในสังคม ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยไม่รวมถึงปัญหาที่เกิดจากนโยบายที่ผิดพลาดและแฝงไปด้วยวาระซ่อนเร้นของรัฐบาล พตท.ทักษิณ ชินวัตร จนเกิดปรากฏการณ์โกงทั้งโคตร การละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรง การแทรกแซงองค์กรอิสระ และการสร้างความแตกแยกในสังคมอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน ภายใต้เผด็จการรัฐสภาอย่างสมบูรณ์แบบ การยึดอำนาจของคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.) ต่อมาเปลี่ยนเป็นคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ซึ่งเป็นคณะรัฐประหารที่ยึดอำนาจจากเผด็จการรัฐสภา ที่แม้ประชาชนจะไม่ได้เต็มอกเต็มใจก็ตาม แต่การรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ทำให้สังคมได้พยายามทำความเข้าใจบนเงื่อนไขวิกฤติการณ์สังคมการเมืองที่ไร้ทางออกในขณะนั้น

กระบวนการร่างรัฐธรรมนูญฉบับ 2550 จึงถูกตั้งคำถามตั้งแต่ต้นว่ามีความชอบธรรมหรือไม่ เนื้อหาสาระจะเป็นเครื่องมือสืบทอดอำนาจของ คมช.หรือไม่ หรือบทบัญญัติต่างๆ จะมีความก้าวหน้ากว่ารัฐธรรมนูญฉบับ 2540 ที่ถูกกระทำชำเราจากระบอบทักษิณและถูกล้มเลิกโดยคณะรับประหาร กระทั่งถูกคาดหวังจากสังคมหลายส่วนว่าร่างรัฐธรรมนูฉบับ 2550 จะนำพาสังคมไทยเข้าสู่ระบอบประชาธิปไตยและสถานการณ์ปกติได้หรือไม่อย่างไร

สปป. เห็นว่าความคาดหวังของหลายฝ่ายที่มีต่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับ 2550 มีมากจนเกินไปว่าจะเป็น

คำตอบสำเร็จรูปของสถานการณ์ปัญหาประเทศ เพราะตรรกะเช่นนี้เท่ากับว่าเรากำลังย่อส่วนหรือลดทอนปัญหาประเทศให้มีความหมายหรือความสำคัญแค่เพียงรับหรือไม่รับร่างรฐธรรมนูญฉบับนี้ หรือจะเลือกฉบับไหนดี ระหว่างร่างรัฐธรรมนูญฉบับ 2550 กับรัฐธรรมนูญฉบับ 2540 เพราะโดยข้อเท็จจริงรัฐธรรมนูญแต่ละฉบับเป็นเพียงเครื่องมือของการต่อสู้ช่วงชิงอำนาจของกลุ่มผลประโยชน์ต่างๆ ในสังคมเท่านั้น ในขณะที่การแก้ไขปัญหาประเทศต้องอาศัยแนวนโยบายที่สร้างสรรค์และก้าวหน้า วิธีคิดที่เข้าใจปัญหา และความเชื่อมั่นในการมีส่วนร่วมของประชาชนสมัชชาประชาชนเพื่อการปฏิรูปการเมือง

ด้วยเหตุดังนั้น สปป.จึงไม่เห็นด้วยที่จะสร้างกระแสให้การลงประชามติครั้งนี้ มีความครอบคลุมไปถึงการรับหรือไม่รับการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 โดยเฉพาะความพยายามของขั้วอำนาจเก่าอย่างกลุ่มไทยรักไทยและเครือข่าย ที่ใช้ประเด็นการคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อโค่นล้ม คมช.และคำสั่งใดๆ ที่เกิดขึ้นหลังการรัฐประหารเพื่อปูทางให้ระบอบทักษิณคืนชีพกลับมาครองอำนาจอีกครั้ง ในทางตรงกันข้ามการรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญก็มิได้หมายความว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหารแต่อย่างใด

สปป.จึงเห็นความจำเป็นที่ภาคประชาชนทุกภาคส่วนต้องร่วมกันสร้างและผลักดันทางเลือกที่ 3 มากกว่าจะหยุดนิ่งอยู่แค่เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับ คมช. หรือระบอบทักษิณ ภารกิจจากนี้ไปประชาชนทุกภาคส่วนจึงจำเป็นยิ่งที่จะต้องร่วมกันขับเคลื่อนการสร้างประชาธิปไตยที่ยั่งยืน ทำให้การเมืองแบบใหม่หรือการเมืองภาคประชาชน มีบทบาทเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน

 

จุดยืน สปป.ต่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับ 2550

1.สปป.ได้พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้รวม 309 มาตรา เห็นว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ยังไม่สามารถทำให้เกิดการปฏิรูปการเมืองครั้งที่ 2 ต่อยอดจากการปฎิรูปการเมืองครั้งที่ 1 (รัฐธรรมนูญ 2540) ได้อย่างแท้จริง แม้หลายมาตราและหลายประเด็นในร่างรัฐธรรมนูญโดยเฉพาะพื้นที่ทางการเมืองของภาคประชาชนจะมีความก้าวหน้าก็ตาม แต่ในขณะเดีu3618 .วกันก็มีบางมาตราที่เอื้ออำนวยให้รัฐราชการหรือระบอบอำมาตยาธิปไตย มีพื้นที่ในรัฐธรรมนูญมากขึ้นเช่นกัน

2. แม้ร่างรัฐธรรมนูญ 2550 จะยังมีข้อบกพร่องอยู่หลายประเด็น แต่ถ้ามองจากจุดยืนของการเมืองภาคประชาชน ถือว่าได้เปิดพื้นที่หรือช่องทางใหม่ๆ ให้กับประชาชนมากขึ้นกว่ารัฐธรรมนูญฉบับ 2540 อย่างชัดเจน อาทิ มาตรา 55 สิทธิในที่อยู่อาศัย มาตรา 61 สิทธิของผู้บริโภค มาตรา 84 การจัดให้มีสภาเกษตรกร มาตรา 87 กองทุนพัฒนาการเมืองภาคพลเมือง และประการสำคัญเป็นรัฐธรรมนูญฉบับแรกที่เปิดโอกาสให้ประชาชนไม่น้อยกว่า 50,000 รายชื่อเสนอร่างแก้รัฐธรรมนูญได้ เป็นต้น

ดังนั้น สปป.จึงมีมติรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไปก่อน และในช่วงการเลือกตั้ง สปป.จะยื่นข้อเสนอให้

พรรคการเมืองทุกพรรคการเมืองรววมทั้งรณรงค์ให้กระแสสังคมมีการปรับปรุงรัฐธรรมนูญในประเด็นต่างข้างต้น

เพื่อให้เกิดการปฏิรูปการเมืองอย่างแท้จริง

3. สปป.จะจัดทำเอกสารแจกแจงทั้งจุดอ่อนและจุดแข็งของร่างรัฐธรรมนูญ 2550 และเปรียบเทียบกับรัฐธรรมนูญ 2540 เพื่อให้ข้อมูลกับประชาชนให้มากที่สุด อันจะเป็นประโยชน์ต่อกาพิจารณารตัดสินใจของ

ประชาชนว่าจะรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้หรือไม่ อย่างไร และหากรับไปแล้วสมควรมีการรณรงค์ให้แก้ไขเพิ่มเติมในประเด็นใดหรือไม่

4. สปป.และองค์กรเครือข่ายจึงมีมติรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับ 2550 โดยมีเงื่อนไขผูกพันดังนี้

4.1 สปป.จะรณรงค์ผลักดันให้มีการแก้ไขปรับปรุงเพิ่มเติมร่างรัฐธรรมนูญฉบับ 2550 อย่างเร่งด่วน เช่น มาตรา 111 ที่มาของ สว. มาตรา 93 ระบบเลือกตั้ง สส. มาตรา 229 242 246 และ 252 ที่เกี่ยวเนื่องกับกระบวนการสรรหาองค์กรอิสระ มาตรา 309 การนิรโทษกรรม คมช.เป็นต้น

ทั้งนี้ สปป.จะรณรงค์รวบรวมรายชื่อประชาชน 50,000 รายชื่อ มาตรา 291 (1) เพื่อผลักดันให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้นำไปสู่การปฏิรูปการเมืองอย่างแท้จริง รวมทั้งทำข้อเสนอเพื่อเป็นสัญญาประชาคมกับทุกพรรคการเมือง

4.2 สปป.จะติดตามและผลักดันการตรากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญและกฎหมายลูกเพื่อประกันเรื่อง

สิทธิและการมีส่วนร่วมทางการเมืองของภาคประชาชนให้เป็นรูปธรรม

4.3 สปป.ขอคัดค้านร่าง พรบ.การรักษาความมั่นคงภายในฯ พรบ.ความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พรบ.หลักเกณฑ์ขั้นตอนการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ ฯลฯ และร่าง พรบ.อื่นๆ ที่มีเนื้อหาสาระลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชนและสื่อมวลชน

4.4 สปป.เรียกร้องให้ คมช. รัฐบาล สสร.และหน่วยงานภาครัฐเร่งสร้างพื้นที่และเวทีสาธารณะเพื่อให้มีการถกแถลงจุดเด่นจุดด้อยของร่างรัฐธรรมนูญฉบับ พ.ศ.2550 ให้มากที่สุด โดยภาครัฐจะต้องไม่ชี้นำประชาชนหรือเอาการเลือกตั้งมาเป็นตัวประกันหากไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ

ในขณะเดียวกันการพิจารณาร่าง พรบ.ออกเสียงประชามติ จะต้องไม่สร้างเงื่อนไขปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นและการรณรงค์ของฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญ

 

ข้อเสนอของ สปป. เพื่อฝ่าข้ามวิกฤติการณ์ประเทศไทย

1. สปป.และองค์กรเครือข่าย ขอสนับสนุนให้มีการเลือกตั้งทั่วไปภายในปีนี้

2. สนับสนุนการทำหน้าที่ของกระบวนการยุติธรรม คตส. และปปช. ในการตรวจสอบการทุจริต ฉ้อ

ราษฎร์บังหลวงของ ระบอบทักษิณและเครือข่าย

3. ผลักดันวาระประชาชน ให้เป็นสัญญาประชาคมกับทุกพรรคการเมืองและระหว่างประชาชนด้วยกัน

เพื่อคลี่คลายวิกฤติการณ์ของประเทศ โดยมีสาระสำคัญดังนี้

- การแก้ปัญหาความยากจน หนี้สินเกษตรกรทั้งระบบและความไม่เป็นธรรมทางเศรษฐกิจ

- การปฏิรูปการศึกษาทั้งระบบ

- การปฏิรูปการเมืองครั้งที่ 2 การปฏิรูปสื่อสารมวลชนอย่างเข้มข้น

- การไม่แปรรูปรัฐวิสาหกิจและขายสมบัติของชาติ

- การแก้ไขปัญหาความรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

- การสร้างความสมานฉันท์ในสังคม

 

เชื่อมั่นในพลังประชาชน

สมัชชาประชาชนเพื่อการปฏิรูปการเมือง (สปป.)

คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.)

สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.)

ชมรมนักธุรกิจเพื่อประชาธิปไตย

เครือข่ายสลัม 4 ภาค

เครือข่ายศิลปินเพื่อชีวิต

สมัชชาประชาชนเพื่อการปฏิรูปการเมือง

เครือข่ายสมานฉันท์แรงงานไทย

สภาเครือข่ายองค์กรประชาชนแห่งประเทศไทย (สค.ปท.)

เครือข่ายประชาชนภาคอีสาน

เครือข่ายพันธมิตรเพื่อการปฏิรูปการเมืองภาคเหนือ

สมัชชาประชาชนเพื่อการปฏิรูปการเมืองภาคใต้

พันธมิตรสงขลาเพื่อประชาธิปไตย

สภาประชาชนอีสาน (สอส.)

คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35

ศูนย์ประสานงานนักเรียนนิสิตนักศึกษา (ศนศ.)

สมัชชาประชาชนภาคตะวันออก

กองทัพธรรมมูลนิธิ

เครือข่ายประชาชน จ.เพชรบุรี

เครือข่ายการศึกษาทางเลือก

 

ข่าวประชาไทย้อนหลัง

สปป.แถลงรับ รธน.50 สมเกียรติชี้กันระบอบทักษิณฟื้นคืนชีพ, ประชาไท, 16 ก.ค. 2550

เอกสารประกอบ

คำประกาศ สปป.ฉบับpdf

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท