Skip to main content
sharethis






การเมือง


 


เอ็นจีโอประกาศจุดยืนไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ


โลกวันนี้ - องค์กรพัฒนาเอกชนประชุมร่วมกันได้ข้อสรุปไม่รับร่างรัฐธรรมนูญที่จะเปิดให้ลงประชามติ ระบุแม้จะมีหลายส่วนที่พัฒนามากขึ้นกว่ารัฐธรรมนูญปี 40 แต่เนื้อหาโดยรวมไม่เอื้อต่อการพัฒนาประชาธิปไตยอย่างแท้จริง และมุ่งให้อำนาจกับข้าราชการบางกลุ่มมากเกินไปโดยเฉพาะตุลาการ จี้ทางเลือกในการลงประชามติให้กับประชาชนมากกว่า "รับ" หรือ "ไม่รับ" ด้านสวนดุสิตโพลสำรวจพบประชาชนมองเรื่องประธาน คมช.จะเล่นการเมืองเป็นเรื่องการแสวงหาอำนาจและผลประโยชน์


 


"สนธิ" วืดลงเล่นการเมืองระบุ รธน.บังคับ ปธ.คมช.อยู่จนเลือกตั้งเสร็จ


ผู้จัดการรายวัน - "เอนก" ระบุ "สนธิ" หมดสิทธิลงเล่นการเมือง เหตุ รธน.ใหม่ปิดทางเพราะประธาน คมช.ต้องอยู่ในตำแหน่งจนเลือกตั้งเสร็จ ชี้เป็นตำแหน่งโปรดเกล้าฯ หากลาออกจะวุ่นในการหาคนมาแทน "หญิงหน่อย" ตีกัน ชี้หาก "บิ๊กบัง" เล่นการเมืองเหมือนฟ้องตัวเองว่ามีเจตนาทำรัฐประหารเพื่อตัวเอง อ้างเจียมตัวไม่คิดแก้แค้นใคร โพลชี้ประชาชนมอง "สนธิ" เล่นการเมืองเป็นเรื่องผลประโยชน์และอำนาจ "สมคิด" แย้มอาจเป็นที่ปรึกษากลุ่มรวมใจไทย ขณะที่ทางกลุ่มรวมใจไทยเปิดตัว "จุฑามาศ" อดีตผู้ว่าฯ ททท.ลงเลือกตั้ง


 


เปิดผลสอบดับเพลิงดีเอสไอ ฟันอภิรักษ์ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ


กรุงเทพธุรกิจ - ปชป.ยัน "อภิรักษ์" ทำหน้าที่รักษาผลประโยชน์ส่วนรวม จี้คตส.เร่งหาความจริงในคดีทุจริตจัดซื้อรถดับเพลิง เปิดผลสอบดีเอสไอยื่นป.ป.ช.ฟันอาญาอภิรักษ์ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ชี้ผิดอาญามาตรา 157 ดันเปิดแอลซี อ้างคำสั่งรัฐมนตรีมหาดไทย บริหารสัญญาที่พบว่ามีการทุจริตไม่เป็นไปตามเงื่อนไขมติครม. ผิดพ.ร.บ.บริหารกทม.และตรวจสอบข้อมูลไม่รอบด้าน ทำให้ซื้อแพงเกินความจำเป็น


 


'18 องค์กรพันธมิตร' รับร่าง รธน.หลังเลือกตั้งแก้ใหม่ 'สนธิ' แย้มรู้ตัว! ใครทำลายชาติ 'สมคิด' ยันร่วมกลุ่มรวมใจไทย


เดลินิวส์ - "บิ๊กบัง" ยันร่าง พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ประยุกต์ตามประเทศที่พัฒนาแล้ว ชี้นายกฯ ถืออำนาจสูงสุดไม่ใช่ ผบ.ทบ.เผยมีกระบวนการทำลายสถาบันทางเว็บไซต์ ด้านแม่ทัพฟ้าช่วยแจงกฎหมายแก้ไขได้แต่เวลาไม่คอยท่า ปชป.หวั่นกฎหมายให้อำนาจล้นฟ้า กลัวประวัติศาสตร์ซ้ำรอย แนะให้รอรัฐบาลใหม่เข้ามาจัดการดีกว่าขณะที่ 18 องค์กรพันธมิตรผนึกกำลังรับร่างรัฐธรรมนูญไปก่อนแล้วค่อยมาแก้ใหม่หลังเลือกตั้งเสร็จ ด้าน "เจ๊หน่อย" เชื่อ คมช.วางแผนล้างบาง ทรท.รับไม่เห็นด้วยกับการรณรงค์ให้คว่ำร่าง รธน.และไม่คิดเช็กบิล "สนธิ" ขณะที่หลายฝ่ายประสานเสียง ผบ.ทบ.แจมการเมือง ชี้ให้ดูอดีตเป็นบทเรียน ตะลึงโพลชี้คนส่วนใหญ่ไม่รู้ลงประชามติร่าง รธน.วันไหน


 


ทีมทนาย 'ทักษิณ' แฉ! ระเบียบ คตส.หมกเม็ดคดีรถดับเพลิงสุดฉาวปชป.โดดป้องอภิรักษ์


เดลินิวส์ - ทีมทนายความ "ทักษิณ" แฉแหลก ระเบียบ คตส.ข้อ 6 หมกเม็ด ระบุให้สินบนผู้แจ้งเบาะแสยึดทรัพย์ 25 เปอร์เซ็นต์ แถมทายาทผู้แจ้งก็ได้ด้วย ตั้งข้อสังเกต คตส. อายัดทรัพย์อดีตนายกฯ กว่า 6 หมื่นล้านบาท ไอ้โหม่ง "นอมินี" อาจโผล่งาบสินบนตอนท้ายถึง 1.5 หมื่นล้านบาท ประกาศเตรียมฟ้องกลับ โต้คำสั่ง คตส.ขัดคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ "แก้วสรร" เผยมีผู้แจ้งเบาะแสจับทุจริตแล้วหลังระเบียบประกาศใช้ แต่ไม่ใช่คดี "ทักษิณ" ด้าน "สัก" จวกกลับ "วิชิต-ประเกียรติ" ดิสเครดิต ยันไม่สนใจข้อหาตั้งนอมินีกินเปอร์เซ็นต์ ปชป.จี้ คตส.เร่งหาความจริงคดีรถดับเพลิงฉาว พร้อมโดดป้อง "อภิรักษ์" ทำหน้าที่รักษาผลประโยชน์ส่วนรวม ขณะที่ผลสอบดีเอสไอ พบพิรุธเพียบ


 


มัดตราสังกองทุนนอกงบประมาณ ประกันสังคม-กบข.ศูนย์ราชการ ดึงมารวมเป็นภาระทางการคลัง


มติชน - ที่ปรึกษา รมว.คลัง รับลูก "ฉลองภพ" ชงรวบกองทุนนอกงบประมาณ ทั้งประกันสังคม ศูนย์ราชการแห่งใหม่ กบข. มาอยู่ในงบการคลัง ให้ทราบตัวเลขหนี้สาธารณะชัดเจน และเพื่ออุดรูรั่ว เหตุที่ผ่านมาไม่มีการตรวจสอบการใช้งบฯ อย่างชัดเจน หวังสร้างความโปร่งใสให้รัฐบาลใหม่มาใช้


 


 






คุณภาพชีวิต


 


เตือนภัย! ซื้อประกันทางโทร.


ข่าวสด - อธิบดีกรมการประกันภัยเตือนภัยการขายประกันทางโทรศัพท์ เพราะมีโอกาสถูกหลอกสูง เผยได้รับร้องเรียนจากประชาชน มีนายหน้าได้เบอร์ลูกค้าจากบริษัทบัตรเครดิต โทร.ติดต่อให้ทำประกัน เตือนอย่าเชื่อง่ายๆ อาจเคลมไม่ได้เสียเงินเปล่า ระบุก่อนลงนามซื้อประกันสามารถขอดูกรมธรรม์คุ้มครองก่อน 15 วัน และหากลงนามแล้วเห็นว่าไม่ดีสามารถบอกเลิกสัญญาได้ภายใน 15 วันเช่นกัน


 


ถกทุบแฟลตยังสรุปไม่ลง ชาวบ้านรู้ซึ้ง! ไม่วางใจกคช.


ไทยรัฐ - การเคหะแห่งชาติคว่ำไม่เป็นท่า การระดมความเห็นชาวแฟลตดินแดงเรื่องทุบอาคาร กลับเจอกลุ่มค้านชุมนุมต่อต้าน หนำซ้ำยังถูกผู้อยู่อาศัยจวกหนักไม่จริงใจ ปิดกั้นข้อมูล จนหวิดวุ่น ขณะที่ผู้ว่าการบอร์ดการเคหะฯ ยันไม่มีการตั้งธงต้องทุบตึก แต่พยายามหว่านล้อมสุดๆ ถึงขั้นยอมทำหนังสือสัญญาชาวแฟลตจะได้กลับมาอยู่ที่เดิมแน่นอน สุดท้ายกลุ่มผู้ชุมนุมค้านการทุบแฟลตต้องงัดคุณไสยเข้าสู้ ทำพิธีสะกดวิญญาณผู้ว่าการถ่วงน้ำ


 


ล่าชื่อผู้ปกครองหนุนจัดเรทติ้งทีวี.


โลกวันนี้ - เครือข่ายผู้ปกครองในสถานศึกษาเตรียมล่ารายชื่อผู้ปกครองและประชาชนทั่วไปที่สนับสนุนการจัดเรทติ้งรายการโทรทัศน์และการกำหนดเวลาการออกอากาศ เพื่อให้เด็กๆได้รับชมรายการที่เหมาะสม คาดมีผู้ร่วมลงชื่อไม่ต่ำกว่า 200,000 คน ระบุไม่ได้ห้ามการผลิตและออกอากาศละครน้ำเน่า แค่ขอช่วงเวลา 16.00-20.00 น. ในวันธรรมดา และ 06.00-10.00 น. และ 16.00-20.00 น. ในวันหยุดให้มีรายการที่เหมาะสมสำหรับเด็กเท่านั้น


 






แรงงาน


 


แนะประกันสังคมปล่อยกู้ดอกต่ำปลดทุกข์ลูกจ้างจากนอนแบงก์


โลกวันนี้ - ประธานคณะทำงานการกระจายรายได้ สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เสนอรัฐบาลให้ประกันสังคมกันเงินในกองทุน 40,000 ล้านบาท ปล่อยกู้ให้ลูกจ้างผ่อนธนาคารของรัฐ คิดดอกเบี้ยต่ำแค่ 7.5% ต่อปี เพื่อช่วยลดภาระจากเงินกู้นอกระบบและเงินกู้นอนแบงก์ที่คิดดอกเบี้ยมหาโหด โดยมีกำหนดกู้ได้ 2 เท่าของเงินเดือน ใช้คืนในเวลา 2 ปี ให้นายจ้างหักเงินเดือนชำระหนี้ และให้ผู้กู้กันเงิน 1,000 บาททุกยอดกู้ 10,000 บาทเป็นเงินออม เพื่อนำไปเป็นทุนตั้งธนาคารลูกจ้างต่อไป


 


สภาที่ปรึกษาฯ ปิ๊งไอเดียช่วยลูกจ้าง


ไทยรัฐ - นายณรงค์  เพ็ชรประเสริฐ  ประธานคณะทำงานการกระจายรายได้ สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สป.) เปิดเผยว่า ต้องการให้พรรคการเมือง นำนโยบายแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางรายได้ โดยเน้นลูกจ้างที่มีกว่า 16 ล้าน คนมาหาเสียงในการเลือกตั้งครั้งที่จะถึงนี้ เนื่องจากมีลูกจ้างหลายล้านคน ไม่ได้รับความช่วยเหลือที่จริงจังจากรัฐบาล จนประสบปัญหาเดือดร้อน โดยเฉพาะ ภาระการจ่ายหนี้ที่มีดอกเบี้ยสูง เพราะปัจจุบันไม่มีสิทธิกู้เงินดอกเบี้ยต่ำเหมือน ข้าราชการ ทั้งที่มีเงินเดือนประจำเหมือนกัน


 


คลังหน้ามืดรีดภาษีคนจน ยัน"หาบเร่-แผงลอย"โดนแน่ เมินเก็บรายได้จากนักเล่นหุ้น


แนวหน้า - นายศานิต ร่างน้อย อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า กรมสรรพากรได้มีการตั้งกลุ่มขึ้นมาเพื่อศึกษา และดูแลกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) และธุรกิจรายย่อยที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก เช่น กลุ่มสินค้าโอทอป กลุ่มงานแม่บ้านเกษตรกร การค้าขายหาบเร่ แผงลอย เนื่องจากต้องการจัดระบบให้ธุรกิจประเภทดังกล่าวเข้ามาอยู่ในระบบภาษีของประเทศ ซึ่งกรมฯจะต้องศึกษาว่าควรจะใช้แนวทางใดในการจัดเก็บ ซึ่งจะต้องเป็นวิธีที่ง่ายต่อการปฏิบัติ เพราะหากทำให้เกิดความยุ่งยากหรือซับซ้อนในการเสียภาษี ก็จะทำให้กลุ่มธุรกิจรายย่อยหลีกเลี่ยงการเสียภาษีได้


 


สปส.สั่งรับมือ "วิกฤติลูกจ้าง" ควักแสนล้านอุ้ม "โอฬาร" อัดแบงก์ชาติสอบตก


แนวหน้า - เมื่อวันที่ 15 กรกฏาคม นายสุรินทร์ จิรวิศิษฏ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม(สปส.) กล่าวถึงกรณีวิกฤติปัญหาเศรษฐกิจซบเซาและปัญหาวิกฤติค่าเงินบาทในขณะนี้ ซึ่งกำลังส่งผลให้กิจการห้างร้านตลอดจนโรงงานต่างๆ มีแนวโน้มที่จะปิดตัวลงว่า เรื่องดังกล่าว สปส.ได้เตรียมความพร้อมรับมือหากมีสถานการณ์รุนแรงเกิดขึ้น โดยนำกองทุนประกันสังคมที่มีเงินหลายแสนล้านบาท พร้อมเข้าดูแลลูกจ้างหากต้องถูกเลิกจ้าง โดยเฉพาะในช่วงนี้ ผู้ประกอบการหลายแห่ง อาจต้องปิดกิจการจากผลกระทบค่าเงินบาท


 






การศึกษา


 


ศธ.ถังแตกอีกงบไม่พอจ่ายเงินเดือนครู


เดลินิวส์ - กระทรวงศึกษาธิการถังแตกขาดเงินจ่ายเงินเดือนครูทั่วประเทศ ปีงบประมาณ 50 กว่า 1 หมื่นล้านบาท หลังมีปัญหาค่าวิทยฐานะ แถมปี 51 ยังมีปัญหาอีกกว่า 20,000 ล้านบาท เหตุถูกตัดงบประมาณหวังให้ ก.คลัง นำเงินคงคลังมาใช้แทนถือว่าผิดวินัยการคลังอย่างแรง ดัน ครม.แก้กฎหมายงบประมาณ เสนอ 3 แนวทางแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าไม่ให้ครูเดือดร้อน


 


 






สิ่งแวดล้อม


 


เก็บข้อมูลตัดสินท่าเรือปากบารา


เดลินิวส์ - นายปิยะพันธ์ จัมปาสุต รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในวันที่ 8 ส.ค. ถึงวันที่ 11 ส.ค.นี้ จะเป็นผู้นำคณะผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคมเดินทางไปตรวจงานทางบก ทางน้ำ และทางอากาศของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมที่จังหวัดสงขลา สตูล และตรัง เพื่อนำปัญหาที่เกิดขึ้นในแต่ละพื้นที่มาทำการปรับปรุงแก้ไขให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะการลงพื้นที่ดูท่าเรือปากบารา จังหวัดสตูลนั้น จะไปตรวจสอบดูว่าท่าเรือดังกล่าวมีความจำเป็นที่จะต้องก่อสร้างหรือไม่ มีปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมและร่องน้ำตื้นเขินหรือไม่ รวมทั้งดูความเป็นไปได้ของโครงการลงทุนว่าคุ้มค่าทางเศรษฐกิจหรือไม่


 






ความมั่นคง


 


นายกฯ คุม พ.ร.บ.มั่นคงฯ เบ็ดเสร็จ ผบ.ทอ.อ้างเป็นอำนาจผู้บริหารสูงสุดแห่งรัฐ


กรุงเทพธุรกิจ - รองประธานคมช.ผลักอำนาจเด็ดขาดในพ.ร.บ.ความมั่นคง ให้นายกฯ อ้างเทียบเคียงมะกัน-มาเลฯ ส่วนผบ.ทบ.ชี้ประเทศที่พัฒนาแล้วและเป็นประชาธิปไตยมีกฎหมายความมั่นคงในราชอาณาจักร เชื่อไม่ได้ให้สิทธิผบ.ทบ.หรือ ผอ.รมน.ใช้อำนาจเกินขอบเขต ครส.แนะ "สนธิ" ล้มพ.ร.บ.ความมั่นคงที่ให้อำนาจตนเอง ส่วนสถานการณ์ใต้โจรเผาบ้านชาวบ้านวอดทั้งหลังในเขตอำเภอเมืองนราธิวาส ด้านตำรวจเผย 7 หัวโจกที่ถูกจับในโรงเรียนอิสลามบูรพาซัดทอดตัวการเดินหน้ารวบอีก 8 ราย เชื่อหนีออกกบดานนอกพื้นแล้ว


 


สนธิ-ชลิต ลุยดันกม.มั่นคง อ้างอังกฤษยังมี พรบ.นี้ ล่าเงิน "โอ๊ค" อายัดรอบ8


ไทยรัฐ - "สนธิ" สวมวิญญาณนักการเมืองลงพื้นที่กล่อมมวลชนย่านดอนเมือง ประกาศจะปกป้องประเทศชาติบ้านเมืองด้วยเลือดและชีวิต ระบุมีคนกำลังทำลายสถาบันเรียกร้องรวมพลังสีเหลือง สงสัย คมช.สั่งปิดเว็บไซต์หมิ่นสถาบันแล้วทำไมยังมีอยู่ อ้าง พ.ร.บ.เพื่อความมั่นคงภายในเป็นเรื่องของความจำเป็น ประเทศที่พัฒนามีประชาธิปไตยสูงๆ แล้วอย่างอังกฤษ สิงคโปร์ และมาเลเซียก็ยังมี


 


ส่วนสหรัฐอเมริกามีกระทรวงเพื่อความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ ยันไม่ได้คิดลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน ทุกอย่างจะต้องเดินไปตามครรลองคลองธรรมให้มองผลประโยชน์ของประเทศชาติบ้านเมืองเป็นสำคัญ ผบ.ทอ.ยืนยัน พ.ร.บ.ความมั่นคงไม่ใช่การปฏิวัติเงียบโดยทหาร โยนให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติเป็นคนตัดสินใจขั้นสุดท้าย ทหารทุกคนพร้อมเปิดใจกว้างเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ


 


พรรคประชาธิปัตย์ให้รอรัฐสภาที่มาจากการเลือกตั้งเป็นคนตัดสินใจ กลุ่มรวมใจไทยปิดทาง "สนธิ" ลงสนามเลือกตั้ง ชี้ต้องอยู่ในตำแหน่งจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่เพื่อค้ำยันอำนาจ "สุดารัตน์" อัด คมช.มีแผนบันไดการเมืองก็คือคำตอบเหตุผลในการปฏิวัติ ยืนยันไม่มีการเดินเกมใต้ดินเพื่อคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ เตือนรัฐบาลอย่าใช้วิธีขายเหล้าพ่วงเบียร์หลอกลวงประชาชน "สมคิด" ชี้ประเทศไทยตกอยู่ในภาวการณ์แห่งความหวาดกลัวจี้รัฐบาลเร่งรัดการลงทุนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ลดความกดดันค่าเงินบาท


 


7 ผู้ต้องหาเปิดปาก แนวร่วมระเบิดใต้


สยามรัฐ - 7 ผู้ต้องหา เปิดปากสารภาพวางระเบิดป่วนใต้ ออกหมายจับเพิ่ม 10 หัวโจกรวบได้แล้ว 2ราย "หมอพรทิพย์"ลงพื้นที่ตรวจ"ดีเอ็นเอ-เขม่าดินปืน"ครู-นร.อิสลามบูรพาหาแนวร่วม "พระพยอม"เทศน์สร้างขวัญกำลังใจไทยพุทธ เหตุร้ายรายวันเอ็ม 16 -อาร์ก้าถล่มจนท.รถไฟนราฯดับคารถ-ยิงอุสตาซดับกลางตลาดยะลา ภรรยาเจ็บ


 


พระนาย "ถอดใจ" แก้ใต้ใช้เวลา20ปี


โพสต์ทูเดย์ - นายพระนาย สุวรรณรัฐ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัด ชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) กล่าวว่า ปัญหาความรุนแรงภาคใต้คงไม่จบโดยง่ายเพราะปัญหามีความซับซ้อน มีลักษณะเฉพาะ และใหญ่โตเกินกว่าที่คนคนเดียวจะจัดการ ซึ่งอาจต้องใช้เวลาถึงช่วงอายุคนหรือหวังไปถึงปี 2570 ราวอีก 20 ปี กว่าปัญหาจะสงบลงได้


 


3 จว.อาณาจักรแห่งความกลัว 'พระนาย' ชี้ 20 ปี ไฟใต้ลุกโซน


ไทยโพสต์ - "สุรยุทธ์" ชี้ปรับการเรียนการสอนสามัญกับศาสนาในภาคใต้เป็นสิ่งดีและชาวบ้านชื่นชอบ "ปชป." เปิดถกปัญหาใต้ ผู้เชี่ยวชาญชี้ส่อวิกฤติบานปลายเป็นสงครามกลางเมือง "พระนาย" ยอมรับตราบใดที่อาณาจักรแห่งนี้ตกอยู่ในความหวาดกลัวและไม่สามารถดึงมวลชนได้ปัญหาจะแก้ยาก  อีก 20 ปีไม่รู้ว่าจะแก้ได้หรือไม่  องค์กรครูเตรียมทำจดหมายเปิดผนึกส่งให้อีโอ  ซึ่งจะประชุมกันที่เยอรมนี เพื่อให้ครูทั่วโลกหันมาเหลียวแลให้ความสำคัญไม่ให้ตายกันเอง-เจ็บปวดกันเองอีกต่อไป


 






ต่างประเทศ


 


หมีขาวฉีกสนธิสัญญานาโต ตอบโต้โครงการโล่ขีปนาวุธมะกัน


คมชัดลึก - สำนักข่างต่างประเทศรายงานเมื่อวันอาทิตย์ (15 ก.ค.) ว่าความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับประเทศตะวันตกได้ดำดิ่งลงอีกครั้งเมื่อรัฐบาลประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินได้ถอนตัวออกจากการลงนามในสนธิสัญญาจำกัดการประจำการกองทัพในยุโรป โดยให้เหตุผลว่าเป็นเพราะสภาพการณ์อันผิดธรรมดาที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของสหพันธรัฐรัสเซีย


 


สนธิสัญญาฉบับนี้เป็นตัวกำหนดว่าองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) และรัสเซียจะสามารถส่งกองทัพของตนเองไปประจำการได้ที่ใดบ้างในยุโรป ซึ่งการที่รัสเซียฉีกสัญญาทิ้งเป็นผลมาจากความไม่พอใจที่รัฐบาลประธานาธิบดีจอร์จ ดิบเบิลยู บุชแห่งสหรัฐ จะขยายโคงการโล่ขีปนาวุธไปยังโปแลนด์ และสาธารณรัฐเชก โดยรัสเซียมองว่าเป็นการคุกคามความมั่นคงของตัวเอง


 


นอกจากนี้ ความสัมพันธ์ของรัสเซียกับอังกฤษเลวร้ายที่สุดในรอบกว่า 30 ปี หลังจากที่รัฐบาลมอสโกไม่ยอมส่งตัวนายอังเดร ลูโกวอย อดีตสายลับเคจีบีที่ถูกต้องข้อหาวางยาพิษนายอเล็กซานเดอร์ ลิตวิเนนโก ชาวรัสเซียที่ลี้ภัยอยู่ในอังกฤษไปให้รัฐบาลลอนดอน โดยคาดว่ารัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษจะประกาศตอบโต้ในสัปดาห์นี้ ซึ่งอาจรวมถึงการขับทูตรัสเซียออกจากอังกฤษ


 


ด้านโฆษกนาโตได้ออกแถลงการณ์ประณามการตัดสินใจของรัสเซีย โดยกล่าวว่าเป็นการเดินไปในทางที่ผิด เพราะข้อตกลงฉบับนี้เป็นหัวใจสำคัญต่อเสถียรภาพของยุโรป ขณะที่รัฐบาลเครมลินยังยืนกรานว่าตัวเองมีทางเลือกเหลืออยู่น้อยมากโดยกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียได้กล่าวว่า ข้อตกลงฉบับนี้ล้าสมัยแล้ว ขณะที่การจำกัดการประจำการกองทัพรัสเซียในยุโรปในปัจจุบันเป็นเรื่องที่ไม่สมเหตุสมผลและทำให้ไม่อาจใช้มาตรการปราบปรามการก่อการร้ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ


 


ทั้งนี้ นายมิกฮาอิล กอร์บาชอฟ ผู้นำสหภาพโซเวียต ได้ลงนามข้อตกลงฉบับนี้ในปี 2533 ซึ่งรัสเซียยินยอมที่จะถอนยุทโธปกรณ์จำนวนมากออกจากยุโรปตะวันออก และจำกัดจำนวนกองทัพที่ประจำการอยู่ทางเหนือ และใต้ของตัวเองต่อมาสัญญาได้รับการแก้ไขโดยเพิ่มข้อเรียกร้องให้รัสเซียถอนทหารออกจากมอลโดวา และจอร์เจีย ปรากฏว่ารัสเซียให้สัตยาบันรับรองแต่ไม่ได้ถอนทหารออกทำให้สหรัฐและนาโตไม่ยอมให้สัตยาบันรับรองจนกว่ารัสเซียจะยอมถอนทหารออก


 


ทางด้านนักวิเคราะห์มองว่าการเคลื่อนไหวของนายปูตินในครั้งนี้ไม่ได้ทำให้ศักยภาพทางทหารของรัสเซียแตกต่างไปจากที่เป็นอยู่ในปัจจุบันมากนัก แต่อาจจะเปิดทางให้แดนหมีขาวซ้อมรบได้โดยไม่ต้องแจ้งให้ประเทศตะวันตกทราบล่วงหน้า และยังคงทหารในจอร์เจีย และมอลโดวาเอาไว้ต่อไปได้


 


มะกัน-จีนจะใช้เอเปกถกโลกร้อน


สยามรัฐ  - นายจอห์น โฮเวิร์ด นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เปิดเผยว่า สหรัฐฯและจีนเตรียมเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกหรือเอเปก เพื่อหารือแนวทางแก้ไขปัญหาสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะ อย่างยิ่งปัญหาเรื่องภาวะโลกร้อน พร้อมกันนี้ ยังระบุอีกว่า ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ของสหรัฐ และประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีน จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเปก ซึ่งจะมีขึ้นในเดือนกันยายนนี้ ที่นครซิดนีย์ของออสเตรเลีย และนับเป็นโอกาสดีที่สหรัฐฯและจีนซึ่งเป็นประเทศที่ก่อมลพิษสูงสุดในโลก จะได้เข้ามามีบทบาทวางแนวทางแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ เมื่อเดือนที่แล้ว ผู้นำสหรัฐฯ ได้กล่าวระหว่างการประชุมสุดยอดกลุ่ม 8 ชาติอุตสาหกรรมชั้นนำของโลกหรือจี 8 ครั้งล่าสุดที่เยอรมนีว่า สหรัฐฯ พร้อมเข้ามามีบทบาทเป็นผู้นำในการแก้ไขปัญหาโลกร้อน


 


ขุมพลัง "อาหรับ" ครอบโลก บริหารเม็ดเงิน "ลับ" เฉียด 2 ล้าน ล.


ประชาชาติธุรกิจ - ความมั่งคั่งของสมาชิกประเทศในกลุ่มผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่สุด (โอเปก) ของโลกเพิ่มพูนอย่างรวดเร็ว ส่วนหนึ่งมาจากทิศทางราคาน้ำมันดิบโลก ซึ่งปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องเป็นเวลานาน  จนปัจจุบันยืนอยู่ที่ระดับเหนือ 70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล โดยเฉพาะกลุ่มที่เรียกว่า "สภาความร่วมมือกลุ่มประเทศอ่าวเปอร์เซีย" หรือ Gulf Co-operation Council ของ 6 ประเทศอาหรับในตะวันออกกลาง ประกอบด้วยบาห์เรน คูเวต โอมาน กาตาร์ ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็นกลุ่มที่มีความมั่งคั่งมากที่สุด


 



จากข้อมูลในรายงานความมั่งคั่งของโลก ซึ่งจัดทำโดยเมอร์ริล ลินช์ ร่วมกับแคป เจมินี ระบุว่า เศรษฐีเงินล้านในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพิ่มขึ้น 15.4% จาก 59,000 รายในปี 2548 เป็น 68,100 รายในปี 2549 ส่งผลให้สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ติด 1 ใน 5 ประเทศที่มีอัตราการเพิ่มของเศรษฐีโลกเร็วที่สุด ขณะที่ซาอุดีอาระเบีย มีเศรษฐีโลกเพิ่มขึ้น 11.8% เป็น 89,600 ราย


 



โดยภาพรวม 6 ประเทศอ่าวเปอร์เซียมีรายได้จากการส่งออกน้ำมันในช่วงปี 2545-2549 รวมกัน 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากรายได้ที่กลุ่มนี้ทำได้เมื่อ 5 ปีก่อนถึง 2 เท่า กลุ่มนี้ได้นำรายได้ประมาณ 1 ล้านล้านดอลลาร์ใช้จ่ายไปกับการนำเข้า ส่วนที่เหลืออีก 5.42 แสนล้านดอลลาร์ ไม่ได้เก็บไว้ในคลัง หรือทุนสำรอง พวกเขากระจายลงทุนเงินเหล่านี้ไปยังต่างประเทศ สถาบันเงินทุนระหว่างประเทศ (Institute of International Finance : IIF) ระบุว่า กว่า 2.6 แสนล้านดอลลาร์ นำไปลงทุนในการซื้อหุ้นบริษัทและพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ส่วนที่เหลือพบว่านำไปลงทุนถือหุ้นทางตรงในบริษัทต่างประเทศ โดยเฉพาะในยุโรป


 



ส่วนที่เหลืออีก 2.80 แสนล้านดอลลาร์ ยังเป็นปริศนาว่าเงินทุนเหล่านั้นไหลไปที่ใด ทางตรงหรือทางอ้อม แต่จากการวิเคราะห์ของไอไอเอฟ คาดการณ์ว่าเงินทุนของ 6 ประเทศอ่าวเปอร์เซีย ประมาณ 1 แสนล้านดอลลาร์ น่าจะยังลงทุนในตราสารรัฐบาลอเมริกัน แต่ถือผ่าน "ตัวกลาง" ต่างชาติ อาทิ วาณิชธนกิจในลอนดอน อีกส่วนหนึ่งประมาณ 2.1 หมื่นล้านดอลลาร์ คาดว่าจะลงทุนในเครื่องมือทางการเงินที่มีลักษณะเป็นตราสารหนี้ของอิสลาม เรียกว่า ซูคุก ที่ไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ย




 


 



 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net