อาจารย์มอ.เตือนวงสัมมนาระวังท่าเรือสงขลา2ทำชายหาดพัง

ประชาไท - 10 ก.ค. 50 เมื่อเวลา 13.30 . วานนี้ (9 ก.ค. 50) ที่โรงแรมรัชมังคลา พาวีเลี่ยน บีช รีสอร์ท อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา กรมขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวี กระทรวงคมนาคม ได้จัดประชุมสัมมนาครั้งที่ 1 โครงการศึกษาความเหมาะสมทางด้านเศรษฐกิจ วิศวกรรม และสิ่งแวดล้อม เพื่อก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกชายฝั่งทะเลอ่าวไทยตอนล่าง หรือท่าเรือน้ำลึกสงขลาแห่งที่ 2 ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ตัวแทนภาครัฐ ภาคเอกชนในจังหวัดสงขลา ชาวบ้านจากตำบลนาทับ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ตำบลวัดจันทร์ อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา และตำบลสะกอม อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา ประมาณ 200 คน

 

นายมานะ ภัตรพาณิช ผู้จัดการโครงการฯ จากบริษัท ซีสเปคตรัม จำกัด ในฐานะบริษัทที่ปรึกษาโครงการฯ แจ้งต่อที่ประชุมว่า จากผลการศึกษาแต่ละด้าน รวมทั้งด้านทัศนคติของชุมชนในเบื้องต้นของพื้นที่ทางเลือก 3 แห่ง คือ ที่ตำบลนาทับ อำเภอจะนะ ตำบลวัดจันทร์ อำเภอสทิงพระ และตำบลสะกอม อำเภอเทพา สรุปว่า พื้นที่ตำบลนาทับมีคะแนนความเหมาะสมมากที่สุดสำหรับการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกสงขลาแห่งที่สอง

 

ในช่วงเปิดให้ผู้เข้าร่วมแสดงความคิดเห็น นายสมบูรณ์ พรพิเนตรพงษ์ อาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้ตั้งคำถามต่อวิทยากรว่า ทราบถึงพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเกี่ยวกับปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง เมื่อปี 2549 หรือไม่ ซึ่งนายมานะตอบว่าทราบ

 

นายสมบูรณ์ถามต่อไปว่า ทราบสาเหตุของการกัดเซาะชายฝั่งหรือไม่ นายมานะตอบว่า ทราบดี ก่อนที่จะพูดต่อไปว่า หากอาจารย์สมบูรณ์ต้องการอะไรก็ให้คุยโดยตรงได้ ไม่ต้องแอบอ้างว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญ ส่งผลให้ชาวบ้านที่เข้าร่วมประชุมปรบมือตอบรับ พร้อมกับส่งเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างอื้ออึง

 

นายสมบูรณ์ จึงยกผลการศึกษาปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งภาคใต้ เมื่อเดือนธันวาคม 2549 ของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ระบุว่า ปัญหาการกัดเซาะมีสาเหตุจากโครงการพัฒนาของรัฐที่ไม่มีความรอบคอบ พร้อมกับเสนอให้ประเมินโครงการก่อสร้างบริเวณชายฝั่งของรัฐที่ผ่านมาในอดีต เนื่องจากไม่มีการนำผลการประเมินโครงการเก่าๆ มาพิจารณาประกอบการตัดสินใจในการดำเนินการโครงการใหม่ พร้อมกับยืนยันว่าไม่ได้คัดค้านโครงการ เพียงแต่ต้องการให้ผู้รับผิดชอบโครงการ ศึกษาอย่างรอบคอบ และนำข้อมูลมาเปิดเผยอย่างตรงไปตรงมา

 

ต่อมา นายสมบูรณ์ได้ขออนุญาตฉายภาพการกัดเซาะชายฝั่งอ่าวไทย พร้อมกับอธิบายถึงสาเหตุการกัดเซาะ โดยชี้ให้เห็นว่าปัญหาเกิดจากการก่อสร้างสิ่งล่วงล้ำชายฝั่งของภาครัฐ ส่งผลให้ผู้เข้าร่วมประชุมจำนวนมากปรบมือแสดงความพอใจข้อมูลที่นำเสนอ จากนั้น นายสมบูรณ์ได้ออกจากที่ประชุม โดยไม่กลับเข้ามาร่วมประชุมอีกเลย

 

เป็นที่น่าสังเกตว่า ถึงแม้ผู้เข้าร่วมประชุมส่วนใหญ่ จะมีท่าทีเห็นด้วยกับการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกที่ตำบลนาทับ แต่ก็เป็นห่วงว่าการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึก จะส่งผลให้ปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งรุนแรงขึ้น ในขณะที่ปัจจุบันจังหวัดสงขลา กำลังประสบปัญหากัดเซาะชายฝั่งอย่างหนักอยู่แล้ว

 

หลังการประชุมเสร็จสิ้นลง ผู้เข้าร่วมประชุมยังคงจับกลุ่มวิพากษ์มีการวิพากษ์วิจารณ์กันต่อ โดยมีชาวบ้านบางคนเห็นว่า จะต้องศึกษาปัญหาต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นจากโครงการนี้ให้รอบด้าน โดยเฉพาะปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง ตามข้อมูลที่นายสมบูรณ์นำเสนอ ซึ่งเป็นข้อมูลที่ชาวบ้านและผู้เข้าร่วมประชุมส่วนใหญ่ไม่เคยทราบมาก่อน

 

ร้อยตรีปรีชา เพ็ชรวงศ์ รองอธิบดีกรมขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวี กล่าวกับ "ประชาไท" ว่า สิ่งที่ชาวบ้านเป็นห่วงมากที่สุด คงไม่พ้นปัญหาชายหาดพัง ดังนั้น รูปแบบโครงการที่น่าจะเหมาะสม คือ การตั้งท่าเรือนอกชายฝั่ง แล้วสร้างสะพานเชื่อม โดยมีระยะห่างจากชายฝั่งประมาณ 700 เมตร เพื่อให้ทรายบริเวณชายหาดเคลื่อนที่ไปมาได้ จะได้ไม่เกิดปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งตามมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท