Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 9 ก.ค.2550 คณะกรรมการรณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชน(ครส.) ออกแถลงการณ์ประณามการกระทำของเจ้าหน้าที่ทหารและกองทัพ เนื่องจากมีการบุกเข้าจับตัวนายสมบัติ บุญงามอนงค์ แกนนำกลุ่มพลเมืองภิวัตน์ เพื่อนำตัวไปสอบปากคำ หลังจากนายสมบัติเปิดการอภิปราย ณ บริเวณสถานีขนส่งเชียงราย เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดย ครส.ระบุว่า การกระทำของนายสมบัติ ได้รับการรับรองสิทธิตามกติกาสากลเรื่องสิทธิพลเมือง การที่ทหารบุกเข้ารวบตัวนายสมบัติไป จึงถือเป็นการละเมิดสิทธิอย่างเห็นได้ชัด


 


นอกจากนี้ ครส.ได้เสนอข้อเรียกร้อง 4 ประการ แก่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ โดยระบุว่ากองทัพบกและทหารทุกนาย ควรจะยุติบทบาทการกระทำการคุกคามสิทธิเสรีภาพของพลเมือง โดยเฉพาะการเคลื่อนไหวทางการเมือง เป็นเรื่องที่ไม่อยู่ในอำนาจของทหาร ดังนั้นจึงต้องยกเลิกกฏอัยการศึกในพื้นที่ซึ่งไม่ใช่ชายแดน และการใช้อำนาจอ้างตามกฏอัยการศึกเพื่อลิดรอนสิทธิมนุษยชนของพลเมืองขั้นพื้นฐานในการเคลื่อนไหวหรือชุมนุมโดยสงบ และปราศจากอาวุธ ถือเป็นสิ่งที่น่าละอายต่อกองทัพ


 







 


แถลงการณ์คณะกรรมการรณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชน (ครส.)


 


          ตามที่เจ้าหน้าที่ทหารจากกองทัพภาคที่ 3 ได้จับกุมตัว นายสมบัติ บุญงามอนงค์ แกนนำกลุ่มพลเมืองภิวัตน์ ณ บริเวณสถานีขนส่งเชียงราย เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่านมา และเกิดเหตุการณ์การละเมิดสิทธิมนุษยชนขึ้นในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะจากเจ้าหน้าที่ทหารนั้น คณะกรรมการรณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชน(ครส.) มีข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลและกองทัพบกดังต่อไปนี้


          1.เราขอประณามการกระทำของเจ้าหน้าที่ทหารและกองทัพ ภายใต้ฉันทานุมัติแห่งอำนาจของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ที่ได้กระทำการละเมิดสิทธิมนุษยชนและคุกคามสิทธิเสรีภาพของประชาชนขั้นพื้นฐานในฐานะพลเมืองของประเทศดังกล่าว ทั้งการคุกคามนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย นักกิจกรรมเพื่อสังคม ตลอดจนบุคคลที่เห็นต่างจากรัฐในทุกรูปแบบ


          2.เราขอเรียกร้องให้กองทัพบกและเจ้าหน้าที่ทหารทุกนาย ยุติบทบาทการกระทำการคุกคามสิทธิเสรีภาพของพลเมือง โดยเฉพาะการเคลื่อนไหวทางการเมืองไม่อยู่ในอำนาจของทหารยกเว้นภัยจากภายนอก ดังนั้นต้องยกเลิกกฏอัยการศึกในพื้นที่ซึ่งไม่ใช่ชายแดน การใช้อำนาจอ้างตามกฏอัยการศึกเพื่อไปลิดรอนสิทธิมนุษยชนของพลเมืองขั้นพื้นฐานในการเคลื่อนไหวหรือชุมนุมโดยสงบ ปราศจากอาวุธ ถือเป็นสิ่งที่น่าละอายต่อกองทัพที่ต้องมีการสอบวินัยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เราขอยืนยันว่า การเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยของพลเมืองทุกกลุ่ม เป็นสิทธิทางการเมืองและสิทธิพลเมือง อยู่ในปฏิญญาสิทธิมนุษยชนขององค์การสหประชาชาติ ที่รัฐทหารแห่งนี้จะตีความเป็นภัยต่อความมั่นคง ความอยู่รอดปลอดภัยของชาติหรือปฏิปักษ์ต่อราชอาณาจักรไม่ได้ และการควบคุมตัวโดยไม่มีสิทธิร้องเรียนต่อศาลในสภาวะปกติไม่มีภัยสงครามจะกระทำไม่ได้


          3.เราขอเรียกร้องให้ผู้ปกครองแห่งรัฐนี้ในฐานะรัฐบาลเฉพาะกาล นอกจากการปฏิรูปตำรวจแล้ว ต้องมีการปฏิรูปกองทัพด้วย เพราะบทบาทของเฉพาะกองทัพบกที่ผ่านมา ถือว่าเป็นหน่วยงานที่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนสูงสุด ทั้งในระดับการเมืองและในองค์กรเอง โดยเฉพาะการใช้อำนาจที่ผ่านมา การแทรกแซงการแสดงความเห็นต่าง การคุกคามสิทธิเสรีภาพทางการสื่อสาร การกีกันเสรีภาพในการเคลื่อนย้ายหรือเดินทางของพลเมืองที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าเป็นการทำลายความมั่นคงแห่งรัฐนี้ที่จะเป็นที่ยอมรับของนานาชาติว่าประเทศไทยมีการเคารพสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงด้วยการกระทำดังกล่าว


          เราขอเรียกร้องให้รัฐบาลเฉพาะการและกองทัพบก เคารพในกติกาสากลว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (ICCPR) ที่ประเทศไทยเป็นภาคี ซึ่งรับรองสิทธิที่กล่าวไว้ข้างต้นทั้งหมด และการกระทำที่ผ่านมาถือว่าเป็นการล้มล้างกติกาดังกล่าว ซึ่งเครือข่ายองค์กรสิทธิมนุษยชนได้จัดทำรายงานและเก็บข้อมูลไว้อย่างต่อเนื่อง


          4.เราขอให้รัฐบาลยุติการออกกฏหมายใดๆ ที่จะส่งผลกระทบต่อประชาชนในช่วงเวลารัฐบาลเฉพาะกาล โดยเฉพาะ ร่าง พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร และ ร่าง พ.ร.บ.การชุมนุมในที่สาธารณะ ที่เตรียมจะเข้า ครม.ในวันอังคารนี้ เพราะป็นการให้อำนาจเจ้าหน้าที่ตำรวจมากเกินไป กีดกันการสิทธิในการชุมนุมโดยสงบของพลเมือง ถึงขั้นกำหนดให้เจ้าหน้าที่หรือผู้ที่ใช้อำนาจในการสลายการชุมนุม ไม่ต้องรับผิดทั้งทางแพ่งและทางอาญา


 


8 กรกฎาคม 2550


ณ มูลนิธิอาสาสมัครเพื่อสังคม(มอส.)


 


นายเมธา มาสขาว


ผู้ประสานงานคณะกรรมการรณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชน (ครส.)


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net