Skip to main content
sharethis










 


ประชาไท - 7 ก.ค. 50 รายงานสดจากหน้ากองทัพบก แนวร่วมประชาธิปไตยต้านเผด็จการ กลุ่มพลเมืองภิวัฒน์ เครือข่าย 19 กันยาต้านรัฐประหาร และแนวร่วมอื่นๆ รวมตัวกันที่หน้ากองทัพบกตั้งแต่ราว 18.00 น. เรียกร้องให้ปล่อยตัวนายสมบัติ งามบุญอนงค์ ซึ่งถูกรวบตัวขณะไฮด์ปาร์ดที่จังหวัดเชียงราย และขณะนี้อยู่ที่ค่ายเม็งรายมหาราช


ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อเวลาประมาณ 18.30 น.ว่า สถานการณ์ที่กองทัพบกชุลมุนเล็กน้อย หลังจากนายสุชาติ นาคบางไซ สมาชิกกลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ และหนึ่งในแกนนำนปก. ได้ขับรถยนต์ส่วนตัวเข้าไปในเขตรั้วของกองทัพบก แล้วขึ้นไปปราศรัยบนรถ เรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนายสมบัติ งามบุญอนงค์โดยทันที


ผู้ชุมนุมบางส่วนพยายามเคลื่อนตัวเข้าไปในเขตรั้วของกองทัพบก ทำให้ตำรวจนครบาลสายปฏิบัติการพิเศษพยายามห้ามไว้ ขณะที่นพ.เหวง โตจิราการ หนึ่งในแกนนำนปก. ก็เกลี้ยกล่อมให้นายสุชาติลงจากรถมาเช่นกัน ด้านนายสุรชาติให้เหตุผลว่า พื้นที่กองทัพบกก็เป็นส่วนของประเทศไทย ที่ประชาชนคนไทยมีสิทธิเช่นกัน


ทั้งนี้ เนื่องจากบรรยากาศ ที่หน้ากองทัพบก ต่างฝ่ายต่างมีอารมณ์ และมีเหตุการณ์ชุลมุนขึ้น จึงยังมิได้มีการยื่นหนังสือจากฝ่ายใด เรียกร้องให้ปล่อยตัวนายสมบัติ บุญงามอนงค์


อย่างไรก็ดี การชุลมุนเริ่มคลี่คลายลง ขณะที่นายสุชาติยังยืนยันที่จะยืนปราศรัยบนรถต่อไปจนกว่าจะมีการปล่อยตัวนายสมบัติ หรือไม่เช่นนั้นก็ให้จับตัวเขาไปด้วย


จากนั้น เจ้าหน้าที่ได้ปิดประตูกองทัพบก เหลือเพียงรถและนายสุชาติที่ยืนปราศรัยอยู่จากรั้วในกองทัพบก แล้วเจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งก็ควบคุมตัวนายสุชาติเอาไว้ แต่มิได้ทำร้ายร่างกาย


ส่งผลให้บรรยากาศที่หน้ากองทัพบกชุลมุนอีกครั้ง ผู้ชุมนุมตะโกนว่า คมช.ออกไป ทหารรังแกประชาชน  ด้านเจ้าหน้าที่พยายามกั้นฝูงชนเอาไว้ แต่ไม่สำเร็จ ฝูงชนจำนวนหนึ่งสามารถผลักเข้าไปในเขตกองทัพบกได้อีกครั้ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net