Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 6 ก.ค. 50 เครือข่าย 19 กันยา ต้านรัฐประหาร ออกแถลงการณ์ประณามการกระทำของเจ้าหน้าที่ทหาร กรณีเจ้าหน้าที่ทหารจับกุมตัวนายสมบัติ บุญงามอนงค์ แกนนำกลุ่มพลเมืองภิวัตน์และกรรมการแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (ปราบกบฏ) หรือ นปก. รวมทั้งยืนยันสิทธิในการชุมนุมต้านรัฐประหารด้วย


 









แถลงการณ์ เครือข่าย 19 กันยา ต้านรัฐประหาร
ยืนยันสิทธิในการชุมนุมต้านรัฐประหาร


 


            ตามที่เจ้าหน้าที่ทหารได้จับกุมตัว นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด แกนนำกลุ่มพลเมืองภิวัตน์และกรรมการแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (ปราบกบฏ) หรือ นปก. ณ บริเวณสถานีขนส่งเชียงราย เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2550 โดยอ้างว่าจังหวัดเชียงรายยังเป็นพื้นที่กฎอัยการศึก นั้น ทาง "เครือข่าย 19 กันยา ต้านรัฐประหาร" ในฐานะส่วนหนึ่งของผู้ที่รณรงค์ต้านรัฐประหาร มีความเห็นดังต่อไปนี้


            1. เครือข่าย 19 กันยา ต้านรัฐประหาร สนับสนุนการเคลื่อนไหวของทุกๆ กลุ่มในการเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐประหาร ทั้งนี้เพราะสิทธิในการต่อต้านรัฐประหารในฐานะอำนาจที่ไม่ชอบธรรมนั้นเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย์ซึ่งไม่ขึ้นต่อกฎหมายใดๆ ไม่เว้นแม้แต่กฎอัยการศึก


            2. เครือข่าย 19 กันยา ต้านรัฐประหาร ขอประณามการกระทำของเจ้าหน้าที่ทหาร และขอให้กรณีนี้เป็นบทเรียนสำหรับสังคมไทยที่จะต้องพบอยู่ภายใต้กับ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรในอนาคต ว่าสิทธิเสรีภาพในการชุมนุม แสดงความคิดเห็นของประชาชนจะถูกลิดรอนเช่นไร


            3. เครือข่าย 19 กันยา ต้านรัฐประหาร ขอยืนยันสิทธิในการชุมนุมต้านรัฐประหารต่อไป และจะได้ประสานกับองค์กรเครือข่ายทั่วไปในประเทศเพื่อรณรงค์ต่อต้านรัฐธรรมนูญของคณะรัฐประหารอย่างถึงที่สุด


                                                                                               


เครือข่าย 19 กันยาต้านรัฐประหาร
6 กรกฎาคม 2550


  


 


 


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net