Skip to main content
sharethis

ในการพิจารณายกเลิกประกาศคณะปฎิรูปการครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข (คปค.) ฉบับที่  15 นั้น นายประพันธ์ คูณมี กรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประกาศ คปค.ฉบับที่ 15 สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุปว่า พรรคการเมืองใดที่ถูกยุบตามความผิดในมาตรา 66 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2541 ห้ามใช้ชื่อ ตราเครื่องหมายหรือตราสัญลักษณ์ซึ่งมีลักษณะคล้าย พ้อง หรือเหมือนกับพรรคที่ศาลมีคำสั่งให้ยุบพรรค ในการจดทะเบียนตั้งพรรคใหม่ภายในระยะเวลา 5 ปี


 


รวมถึงจะมีการแก้ไข พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 67 โดยเพิ่มเนื้อหาว่า กรณีพรรคการเมืองที่ถูกสั่งยุบด้วยเหตุดังกล่าว จะต้องให้ศาลมีคำวินิจฉัยสั่งห้ามใช้ชื่อและตราเครื่องหมายพรรคการเมืองดังกล่าวภายในระยะเวลา 5 ปีเช่นกัน คาดว่าไม่เกิน 2 สัปดาห์ กรรมาธิการวิสามัญฯ จะเสนอร่าง พ.ร.บ.แก้ไขดังกล่าวเข้าที่สู่ประชุมใหญ่ สนช.เพื่อพิจารณาในวาระต่อไปได้


 


 


 


 


ที่มา: เว็บไซต์ศูนย์ข่าวแปซิฟิก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net