ธีรภัทร์ พร้อมทีม บุกฝรั่งเศส แจงนักเรียนไทย เชื่อมั่น คมช. และน้อมรับคำพิพากษากรณียุบพรรคไทยรักไทย

ประชาไท—1 ก.ค. 2550 นักเรียนไทยในฝรั่งเศส แจ้งกับประชาไทว่า เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. นายธีรภัทร เสรีรังสรรค์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะได้เดินทางมายังประเทศฝรั่งเศส และเชิญนักเรียนไทยในฝรั่งเศสไปรับฟังคำชี้แจงเท้าความตั้งแต่การรัฐประหาร ยืนยันว่า คมช. จะไม่มีการสืบทอดอำนาจ

 

ข้อความในแถลงการณ์ระบุว่า "มีสิ่งที่พึงสังเกตด้วยว่า ภายหลังการแทรกแซงทางการเมืองเมื่อวันที่ 19 กันยายน แทนที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติจะลุแก่อำนาจและใช้อำนาจเองอย่างเต็มที่ตามที่ยึดมาได้ กลับได้เร่งคืนอำนาจการบริหารประเทศแก่รัฐบาลพลเรือนทันที และยืนยันหลักประกันที่จะให้มีการไต่สวนข้อกล่าวหาและข้อหาต่างๆ  โดยยึดถือตามกระบวนการทางกฎหมายและหลักนิติธรรม"

 

สำหรับกรณีคำพิพากษายุบพรรคไทยรักไทยนั้น คณะของนายธีรภัทรได้แจกแถลงการณ์ชี้แจง โดยอ้างว่า กรณีดังกล่าวนั้นถูกวิพากษ์วิจารณ์โดยสื่อมวลชนต่างประเทศ ทั้งนี้ สิ่งที่พึงตระหนักก็คือ "ตุลาการรัฐธรรมนูญทั้ง 9 ท่านล้วนเป็นผู้พิพากษาอาวุโสระดับสูงจากทั้งศาลฎีกาและศาลปกครองสูงสุด โดยมีประธานศาลฎีกาและประธานศาลปกครองสูงสุดร่วมอยู่ในคณะตุลาการรัฐธรรมนูญด้วย" อีกทั้งคณะศาลรัฐธรรมนูญนั้นเป็นองค์กรอิสระจากฝ่ายบริหาร นิติบัญญัติ และคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ จึงยืนยันได้ว่าคำพิพากษาดังกล่าวไม่ได้เกิดจาการถูกแทรกแซงแต่ประการใด

 

ภายหลังจากชี้แจงกับนักเรียนไทยแล้ว นายธีรภัทร และคณะได้เดินทางต่อไปยังวัดไทยประจำกรุงปารีส เพื่อพบปะและสนทนากับเจ้าอาวาส

 

อนึ่ง เพื่อผู้อ่านที่ประสงค์ได้อรรถรสประหนึ่งได้รับคำชี้แจงและแถลงการณ์เช่นเดียวกับนักเรียนไทยในฝรั่งเศส เชิญอ่านเอกสารทั้งหมดที่แนบมาท้ายข่าว

เอกสารประกอบ

Clarification on the Constitutional Tribunal....

คำแปล

Fact sheet on the current situation

บทสรุปข้อเท็จจริง

ย่อคำพิพากษา

สถานการณ์ประชาธิปไตยไทยก่อนรัฐประหาร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท