"กลุ่มโดมแสบ" แสดงล้อประจาน มธ.ในวันรำลึก 73 ปี ผู้บริหารขู่ฟ้องหมิ่นประมาท

กลุ่มโดมแสบ และอาสาสมัครเผยแพร่ประชาธิปไตยจากกลุ่มพลเมืองภิวัฒน์

 

ประชาไท - 27 มิ.ย. 50   นักศึกษาธรรมศาสตร์ในนามกลุ่มโดมแสบ และอาสาสมัครเผยแพร่ประชาธิปไตยจากกลุ่มพลเมืองภิวัฒน์ จัดกิจกรรมรำลึกวันสถาปนามหาวิทยาลัย ด้วยการวางพวงหรีดรำลึกที่หน้าประตูรั้วมหาวิทยาลัย มีข้อความว่า "แด่มหาวิทยาลัยประชาชนและผลิตผลที่รับใช้เผด็จการ" พร้อมประกาศว่าเพื่อไว้อาลัยแด่จิตวิญญาณธรรมศาสตร์ที่มักถูกนักศึกษาและศิษย์เก่าของมหาวิทยาลัยแห่งนี้นำไปแอบอ้างอยู่เสมอ  

 

หลังจากนั้น น.ส. อรุณวนา สนิกะวาที นักศึกษาคณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน อ่านแถลงการณ์ของกลุ่มโดมแสบ ต่อด้วยการแสดงบทบาทสมมติมอบรางวัลปลอกคอทองคำให้แก่องครักษ์พิทักษ์เผด็จการดีเด่น ขณะที่ภายในหอประชุมก็ได้จัดงานเนื่องในวันสถาปนา 73 ปีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และมอบรางวัลบุคลากรดีเด่นในสาขาต่าง ๆ ด้วยเช่นกัน

 

การแสดงบทบาทสมมติมอบรางวัลปลอกคอทองคำให้แก่องครักษ์พิทักษ์เผด็จการดีเด่น

 

ระหว่างนั้น รศ.ดร. อุดม รัฐอมฤต รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร  ดร. ชัยวัฒน์ บุนนาค อาจารย์ภาควิชาประวัติศาสตร์และเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยส่วนหนึ่งได้ยืนดูและแสดงความเห็นต่อกิจกรรมของนักศึกษาว่าจะฟ้องร้องนักศึกษากลุ่มนี้ในข้อหาหมิ่นประมาท และให้เจ้าหน้าที่ถ่ายรูปไว้  กลุ่มนักศึกษาได้โต้กลับว่านี่เป็นการแสดงตัวคัดค้านอำนาจเผด็จการที่ครองอำนาจอยู่ในประเทศเวลานี้และในฐานะที่เป็นประชาคมธรรมศาสตร์จึงมีสิทธิ์จะประจานผู้บริหารที่เข้าไปรับใช้เผด็จการ คมช. ผู้บริหารไม่มีสิทธิ์มาข่มขู่ และไม่กลัวหากจะมีการฟ้องร้อง

 

หลังจากนั้นนักศึกษากลุ่มโดมแสบยังเตรียมตัวเผยแพร่เข็มกลัด"ที่ระลึก 73 ปีธรรมศาสตร์ ไม่เอาคมช." และโปสเตอร์ "73ปี ธรรมศาสตร์ประกาศนาม ขอรับใช้เผด็จการทุกชาติไป" แต่รศ.ดร. อุดม ห้ามไม่ให้เข้าไปภายในหอประชุม นักศึกษาจึงได้ยืนไฮปาร์คต่อไปสักระยะหนึ่งก่อนจะแยกย้ายกันไปติดโปสเตอร์ในบริเวณมหาวิทยาลัยแทน

 





 

แถลงการณ์เนื่องในวันสถาปนามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

 

วันนี้เมื่อ 73 ปี ที่แล้ว ได้กำเนิดมหาวิทยาลัยวิชาธรรมศาสตร์และการเมือง อันเป็นผลพวงของการปฏิวัติ 2475 ที่ต้องการให้การศึกษาแก่ราษฎรอย่างเต็มที่ ดังคำกล่าวของผู้ประศาสน์การปรีดี พนมยงค์ ตอนหนึ่งว่า "…มหาวิทยาลัยย่อมอุปมาประดุจบ่อน้ำบำบัดความกระหายของราษฎร… ยิ่งในสมัยที่ประเทศของเราดำเนินการปกครองตามระบอบรัฐธรรมนูญเช่นนี้แล้ว เป็นการจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีมหาวิทยาลัยสำหรับประศาสน์ความรู้ในวิชาธรรมศาสตร์และการเมืองให้แก่พลเมืองให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นได้…" ธรรมศาสตร์ในเวลาต่อมาต่างมีความผูกพันกับประวัติศาสตร์การต่อสู้กับเผด็จการ ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย สิทธิเสรีภาพ และความเป็นธรรมทางสังคม เกียรติภูมิอันสูงส่งนี้ถูกเรียกขานในนาม จิตวิญญาณธรรมศาสตร์

 

ธรรมศาสตร์วันนี้

 

เหล่าคณาจารย์ทั้งหลายตั้งแต่อธิการบดีลงมาต่างดาหน้าเข้าเป็นสมุนรับใช้เผด็จการ บทบาทคณาจารย์ในฐานะปัญญาชน โดยเฉพาะด้านนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ที่ควรถูกคาดหวังว่าจะเป็นผู้คอยชี้นำสังคมไปในทางที่ถูกที่ควร คนเหล่านี้กำลังใช้ฐานะทางวิชาการสร้างสิ่งเลวร้าย พวกเขาสนับสนุนให้เผด็จการได้เถลิงอำนาจเป็นใหญ่เป็นโตในบ้านเมือง โค่นล้มระบอบประชาธิปไตย ฉีกรัฐธรรมนูญ ฯลฯ และคนเหล่านี้ต่างได้รับบำเหน็จรางวัลเป็นตำแหน่งสำคัญๆ กันทั่วหน้าอย่างเอิกเกริก โดยไม่นำพาต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น

 

นักศึกษาก็ไม่น้อยหน้า ก่อนหน้านี้นักศึกษาธรรมศาสตร์มีส่วนอย่างสำคัญในการเคลื่อนไหวโค่นล้มรัฐบาลจากการเลือกตั้ง จนนำไปสู่การลากรถถังและปืนกลเข้ายึดอำนาจ

 

ธรรมศาสตร์วันนี้กำลังทำตัวเป็นท่อน้ำเชื้อ ส่งผ่านเชื้อชั่วของเผด็จการ กำลังผลิตซ้ำอุดมการณ์ กำลังผลิตซ้ำคนรุ่นต่อไปสืบทอดเชื้อชั่วไม่สิ้นสุด

 

ธรรมศาสตร์วันนี้มีแต่ความหงอยเหงา เหลืออาจารย์และนักศึกษาเพียงไม่กี่คนที่ออกมาต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตย จะมีกี่คนที่สนใจว่า การต่อต้านเผด็จการ 19 กันยา เริ่มต้นขึ้นที่นี่ตั้งแต่สัปดาห์แรกของการรัฐประหาร

 

พวกเราชาวโดมแสบ ขอประณามทุกคนที่รับใช้เผด็จการ

 

พวกเราไม่ต้องการเรียกร้องจิตวิญญาณอันสูงส่งเช่นในอดีต เพราะพวกเราเข้าใจว่าจิตวิญญาณย่อมแปรเปลี่ยนไปตามยุคสมัย พวกเราโบกมือลาจิตวิญญาณแบบนั้นไปนานแล้ว แต่พวกเราขอเรียกร้องชาวธรรมศาสตร์ในฐานะพลเมืองคนหนึ่งให้ทุกคนออกมาปกป้องสิทธิเสรีภาพของตนเองด้วยการโค่นล้มเผด็จการ พวกเราแค่เรียกร้องจิตวิญญาณของพลเมืองในระบอบประชาธิปไตยเท่านั้น

 

ชาวธรรมศาสตร์ในวันนี้ถ้าไม่กระหายในประชาธิปไตย แล้วชาวธรรมศาสตร์กระหายสิ่งใด?

 

โดมเจ้าพระยาท่าพระจันทร์วันนี้ คือ สัญลักษณ์พิทักษ์สิ่งใด เผด็จการหรือประชาธิปไตย? หรือเป็นอย่างอื่น?

 

ธรรมศาสตร์วันนี้ยังสอนให้รักประชาชนอยู่หรือ? แล้วประชาชนที่ว่านั้นหมายรวมถึงประชาชนที่ขับไล่เผด็จการอยู่ที่สนามหลวงด้วยหรือไม่?

 

คนสนามหลวงประกาศก้องว่า "จะต้านเผด็จการทุกชาติไป"  ชาวธรรมศาสตร์วันนี้มีจุดยืนในเรื่องนี้อย่างไร?

 

กงล้อธรรมจักรอันเป็นสัญลักษณ์ของธรรมศาสตร์ กำลังบดขยี้หัวใจประชาชนผู้รักประชาธิปไตย? และจะบดขยี้ไปถึงเมื่อใด?

 

73 ปี ธรรมศาสตร์ 75 ปี ปฏิวัติ 2475 อย่าเห็นกงจักรเป็นดอกบัว

 

 

กลุ่มโดมแสบ

27 มิถุนายน 2550

หน้าหอประชุมศรีบูรพา ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

 

 


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท