Skip to main content
sharethis


 


ประชาไท - 27 มิ..50 กลุ่มโดมแดง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ออกแถลงการณ์ประณามผู้มีอำนาจในมหาวิทยาลัยที่อยู่เบื้องหลังการปลดโปสเตอร์รณรงค์ล้มร่างรัฐธรรมนูญ 2550 ซึ่งจะมีการลงประชามติในวันที่ 19 ..นี้ โดยกลุ่มโดมแดงระบุว่า โปสเตอร์ส่วนใหญ่ถูกปลดทิ้งหลังจากติดประกาศได้เพียงวันเดียว ซึ่งโดยปกติแล้วการติดประกาศต่างๆ สามารถทำได้โดยไม่ต้องขออนุญาต


"กลุ่มโดมแดงในฐานะเป็นส่วนหนึ่งชุมชนธรรมศาสตร์ เห็นว่าพฤติกรรมดังกล่าว เป็นการจงใจลิดรอนสิทธิทางการเมือง ปิดกั้นการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของนักศึกษา ซึ่งเป็นพฤติกรรมของพวกเผด็จการโดยแท้ และโดยเจ้าหน้าที่ในระดับล่างย่อมไม่มีเจตจำนงที่จะทำเช่นนี้" แถลงการณ์ระบุ



ด้านนายสุรพล เล่ากุล หัวหน้างานบริหารอาคารสถานที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ กล่าวว่า โดยปกติทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จะมีพื้นที่สำหรับการติดป้ายประกาศ-โปสเตอร์ต่างๆ อยู่แล้ว จะเป็นบอร์ดตามสถานที่ต่างๆ ในมหาลัยวิทยาลัย เช่น บอร์ดข้างโรงอาหาร บอร์ดตามทางเดินต่างๆ บอร์ดบริเวณใต้คณะต่างๆ ทุกคณะ ฯลฯ ถ้ามีการติดป้ายประกาศนอกเหนือจากพื้นที่บนบอร์ดจะมีเจ้าหน้าที่คอยดึงป้ายนอกบอร์ดเหล่านั้นเป็นปกติ


เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามถึงโปสเตอร์รณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญซึ่งถูกดึงออกนั้น นายสุรพล ชี้แจงว่า ไม่เคยพบเห็นโปสเตอร์ดังกล่าวเลย และไม่เคยมีคำสั่งใดๆ จากผู้บังคับบัญชาให้ฝ่ายอาคารสถานที่จัดการดึงออกแต่อย่างใด


ทางด้าน นายประภัสสร เรืองโรจน์ พนักงานรักษาความปลอดภัย ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ กล่าวว่า เคยเห็นโปสเตอร์ดังกล่าวหลายๆ จุดบริเวณใต้คณะเศรษฐศาสตร์ ล่าสุดคือเมื่อเช้าวันนี้ (27 มิ.. 50) แต่เมื่อตอนสายก็ไม่เห็นแล้ว แต่ก็ไม่ทราบว่ามีใครมาดึงออกไปหรือไม่


นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม นายสุวรรณาสา ชงคโชติ พนักงานรักษาความปลอดภัย ประจำคณะวารสารศาสตร์ฯ กล่าวว่า เคยเห็นโปสเตอร์ดังกล่าว แต่ไม่ได้เป็นคนดึงออกไป แต่นายสุวรรณาสา ให้ความเห็นว่าโปสเตอร์ดังกล่าวติดอยู่บนพื้นที่ที่ทางมหาวิทยาลัยไม่อนุญาตให้ติดจึงอาจถูกเจ้าหน้าที่ประจำอาคารดึงออกไป


000




แถลงการณ์กลุ่มโดมแดง ประณามผู้ที่อยู่เบื้องหลัง การปลดโปสเตอร์ รณรงค์ล้มรัฐธรรมนูญ คมช.


"หยุดเป็นลิ่วล้อ คมช. ทำตัวเป็นเผด็จการในมหาวิทยาลัย"




ตามที่กลุ่มโดมแดงได้ทำการกระจายติดโปสเตอร์ "โหวตล้มรัฐธรรมนูญ คือ ล้มรัฐประหาร" ในรั้วมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จำนวนกว่า 100 แผ่น ในวันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน 2550 ตามจุด ป้ายประกาศต่างๆ ซึ่งโปสเตอร์นี้จัดทำโดยกลุ่มโดมแดง และกลุ่มต่างๆ ในนามของ "เครือข่าย 19 กันยา ต้านรัฐประหาร" เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนร่วมกันลงมติไม่รับร่างรัฐธรรมของ คมช. เนื่องจากมีที่มา กระบวนการที่ไม่ชอบธรรม คือ การรัฐประหาร และจะนำพาสังคมไทยไปสู่ระบอบอำมาตยาธิปไตย และเห็นว่า การประชามติในวันที่ 19 สิงหาคม 2550 นี้ จะเป็นโอกาสที่ประชาชนทั้งประเทศจะแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันในการปฏิเสธ ไม่ยอมรับการรัฐประหาร 19 กันยา และเรียกร้องให้มีการนำรัฐธรรมนูญ 2540 กลับมาประกาศใช้




โดยโปสเตอร์ดังกล่าวนี้ เป็นชุดแรกในการรณรงค์ (จากทั้งหมดจำนวน 5 ชุด) มีเนื้อหาที่สำคัญคือ








โหวตล้มร่างรัฐธรรมนูญจะได้อะไร ?


1) ทำให้การปฏิรูปการเมืองบนฐานของการมีส่วนร่วมของประชาชนดำเนินต่อไปได้ เพราะเป็นจุดเริ่มต้นของการรวมพลังที่จะกดดันให้ คมช. ต้องเลือกรัฐธรรมนูญ ปี 2540 กลับมาใช้ใหม่ โดยเปิดให้มีการแก้ไขจากสภาที่ได้รับจากการเลือกตั้งของประชาชนโดยตรง


2) ยับยั้งการนำประเทศกลับคืนสู่ระบอบประชาธิปไตยครึ่งใบ


3) ให้บทเรียนแก่สังคมโดยรวมว่า การรัฐประหารไม่มีทางแก้ปัญหาของประชาธิปไตยได้เป็นอันขาด แก้ไม่ได้ในเมืองไทย และแก้ไม่ได้ทั้งโลก


ศ.ดร. นิธิ เอียวศรีวงศ์
มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน


ปรากฏว่า ในวันต่อมา โปสเตอร์ที่ติดตามจุดที่สำคัญนับตั้งแต่ประตูท่าพระจันทร์ คณะศิลปะศาสตร์ หอสมุดปรีดีพนมยงค์ คณะเศรษฐศาสตร์ จนถึงโรงอาหาร, รอบสนามฟุตบอล และโรงอาหารคณะสังคมสงเคราะห์ ซึ่งเป็นเส้นทางที่มีผู้คนสัญจรไปมามากที่สุด ถูกปลดออกทั้งหมด ยกเว้นบริเวณคณะรัฐศาสตร์ซึ่งสมาชิกของกลุ่มใช้ชีวิตอยู่เป็นประจำ, บางจุดที่คณะนิติศาสตร์ และภายในอาคารบางส่วน

กลุ่มโดมแดงตระหนักดีว่า การติดโปสเตอร์โฆษณาต่างๆ ในมหาวิทยาลัย ตามระเบียบต้องขออนุญาตทางเจ้าหน้าที่ก่อน แต่การติดโปสเตอร์โฆษณาโดยทั่วไป แม้กระทั่งของบุคคลภายนอก ในทางปฏิบัติแล้ว ส่วนใหญ่จะสามารถติดได้เลย และไม่เคยประสบปัญหาโดนปลดออกทั้งหมดอย่างนี้มาก่อน กลุ่มโดมแดงเห็นว่า สาเหตุที่เกิดปัญหาในลักษณะนี้ขึ้น อาจเป็นเพราะโปสเตอร์รณรงค์ทางการเมืองของกลุ่มโดมแดง และเครือข่าย 19 กันยา ต้านรัฐประหาร ขัดกับจุดยืนผู้มีอำนาจในมหาวิทยาลัยบางคนที่ได้ผลประโยชน์และเป็นผู้รับใช้ที่ซื่อสัตย์ของ คมช. โดยก่อนหน้านี้ แม้กระทั่งโปสเตอร์ที่พวกเราเจียดเงินค่าใช้จ่ายส่วนตัวมาถ่ายเอกสารก็เคยประสบปัญหาเช่นนี้เหมือนกัน


กลุ่มโดมแดงในฐานะเป็นส่วนหนึ่งชุมชนธรรมศาสตร์ เห็นว่าพฤติกรรมดังกล่าว เป็นการจงใจลิดรอนสิทธิทางการเมือง ปิดกั้นการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของนักศึกษา ซึ่งเป็นพฤติกรรมของพวกเผด็จการโดยแท้ และโดยเจ้าหน้าที่ในระดับล่างย่อมไม่มีเจตจำนงที่จะทำเช่นนี้ จึงขอประณามผู้ที่อยู่เบื้องหลังการปลดโปสเตอร์ของกลุ่ม นอกจากนั้น ภายใต้สังคมการเมืองไทยที่ตกอยู่ภายใต้การปกครองของเผด็จการทหารมายาวนานกว่า 9 เดือน เราขอเรียกร้องให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง รู้จักแยกแยะความเป็นส่วนตัวของท่านที่สนับสนุนหรือรับใช้ คมช. กับความเป็นมหาวิทยาลัยซึ่งไม่ใช่สมบัติส่วนตัวของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง โดยให้คงเหลือพื้นที่แห่งเสรีภาพไว้ในมหาวิทยาลัย เพื่อจะได้ไม่ละอายใจมากนัก เมื่อต้องกราบไหว้ผู้ประศาสน์การ นายปรีดี พนมยงค์


กลุ่มโดมแดง
27 มิถุนายน 2550
ครบรอบ 73 ปี สถาปนามหาวิทยาลัยวิชาธรรมศาสตร์และการเมือง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net