"ชาเวซ" รายสัปดาห์ : บรรษัทสังคมนิยม, ซื้ออาวุธ, และการกดดันบรรษัทน้ำมันข้ามชาติ

วิทยากร บุญเรือง

 

ประธานาธิบดีอูโก้ ชาเวซ (Hugo Chavez)

(ที่มาภาพ : AFP/File/Pedro Rey)

 

 

ประชาไท - ขณะที่หลายคนกำลังถกเถียงเชิงทฤษฎีเพ้อฝันว่า ฝ่ายซ้ายจะต้องสร้าง "สังคมนิยมอุดมคติ" ขึ้นเท่านั้น ไม่มีทางลัด และจะต้องไม่ประนีประนอมกับนายทุน รวมถึงการปฎิเสธการแข่งขันในระบบตลาด มันจึงเหลือคำถามที่ว่า "แล้วมันจะทำอย่างไรละหว่า?" -- ที่เวเนซุเอล่า "อูโก ชาเวซ" กำลังปฏิรูปประเทศของเขา พร้อมทั้งเสียงก่นด่าจากเพื่อนพ้องฝ่ายซ้ายและศัตรูฝ่ายขวา  ... สัปดาห์ที่ผ่านมา ชาเวซเคลื่อนไหวอย่างคึกคัก ทั้งบรรษัทสังคมนิยม , ซื้ออาวุธ และความคืบหน้าของการแปรรูปกิจการน้ำมันให้รัฐถือหุ้นใหญ่แทนเอกชน

 

หลังจากที่สัปดาห์ที่แล้ว (18 มิ.ย.2007) เว็บไซต์ nasdaq ได้รายงานว่าประธานาธิบดีอูโก้ ชาเวซ (Hugo Chavez) ได้ประกาศขายฝันนโยบาย "โรงงานสังคมนิยม 2007" (Socialist Factory 2007) ผ่านรายการประธานาธิบดีพบประชาชนทางสื่อของเวเนซุเอล่า

 

โครงการนี้จะเป็นการจัดตั้งบรรษัทที่รัฐเป็นเจ้าของ (state-owned companies) ออกมาแข่งกับบรรษัทเอกชนภายในประเทศ

 

ตามคำโฆษณาของชาเวซ บรรษัทแนวสังคมนิยมที่เป็นของรัฐนี้ จะผุดมาเกือบ 200 แห่ง ซึ่งประกอบไปด้วย บรรษัทอาหาร 88 แห่ง , บรรษัทก่อสร้าง ผลิตวัสดุก่อสร้างและเครื่องมือ 48 แห่ง , บรรษัทผลิตกระจก พลาสติกและยาง 19 แห่ง , บรรษัทขนส่ง 10 แห่ง , บรรษัทรีไซเคิ้ลขยะอีก 10 แห่ง , บรรษัทอุปกรณ์เรื่องใช้ไฟฟ้า 8 แห่ง และบรรษัทก่อสร้างอีก 4 แห่ง

 

บรรษัทเหล่านี้จัดตั้งขึ้นมาเพื่อสนับสนุนการหาที่พักและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกให้คนยาก ตามนโยบายบ้านเอื้ออาทรเพื่อคนจนของประเทศ

 

ทั้งนี้ในเนื้อข่าวไม่ได้บอกว่าบรรษัทเหล่านี้จะใช้วิธีการบริหารจัดการอย่างไร แต่เข้าใจว่าคงจะเป็นอีกหนึ่งหนทางในการพยายามลดช่องว่างทางชนชั้นและลดการนำเข้าสินค้าจากต่างชาติ ทั้งนี้ชาเวซก็ได้ออกมาโต้กับนักเศรษฐศาสตร์ฝ่ายขวาและนักธุรกิจที่วิจารณ์ว่าเขาใช้งบประมาณภาครัฐมากเกินไปและอาจทำให้ธุรกิจภายในประเทศ (นายทุนในประเทศ) เสียหาย ...

 

"ทำไมเราจะไม่สามารถผลิตสินค้าเหล่านี้จากโรงงานของเราได้? ใครพูดว่าเราทำไม่ได้?  ตอนนี้เราสามารถทำอะไรได้ตั้งหลายอย่าง"

 

"ในแผนการโรงงานสังคมนิยมของเรา เราจะสามารถผลิตสินค้าได้เยอะแยะ ... ตู้เย็น , เครื่องครัว , ท่อส่งน้ำมัน , เครื่องใช้ไฟฟ้า และแก๊ส"  --- ชาเวซ กล่าว

 

อืมม ... สากกะเบือยันเรือรบจริงๆ ท่านชาเวซ ... แต่อ๊ะ! ไม่ใช่สิ เรือรบและอาวุธ เทคโนโลยีแบบนั้นเวเนซุเอล่าคงยังไม่พร้อม ทำให้ชาเวซต้องตระเวนช้อปปิ้งอาวุธ พร้อมกับหาแนวร่วมถ่วงดุลจักรวรรดิอเมริกา

 

แน่นอนว่ารัสเซียคือตัวเลือกอันดับแรก สำหรับธุรกิจเครื่องมือล่าสังหาร เพราะขอให้ได้เงินเหอะ ร้สเซียเอาหมด ไม่ว่าประเทศนั้นจะมีความสัมพันธ์กับอเมริกาเลวร้ายยังไง ... พม่า , อิหร่าน , เกาหลีเหนือ รัสเซียล้วนพร้อมค้าขายด้วยทั้งสิ้น

 

22 มิ.ย. 2003 เว็บไซต์ Bloomberg รายงานว่าชาเวซพร้อมที่จะซื้อเรือดำน้ำและยุทโธปกรณ์ต่อต้านอากาศยานจากรัสเซีย

 

โดย Bloomberg ยังได้รายงานให้ฝ่ายซ้ายที่จ้องคอยจะด่าแต่ชาเวซนำไปเป็นข้อมูลได้ชั้นยอดอีกว่า ในปี 2005 และ 2006 เวเนซุเอล่าใช้จ่ายเงินในการซื้ออาวุธไปถึง 4.3 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งมันมากกว่าประเทศจีน , อิหร่าน และปากีสถานเสียอีก

 

ทั้งนี้หน่วยข่าวกรองของสหรัฐ รายงานว่ากว่า 3 พันล้านดอลลาร์เป็นดีลที่เวเนซุเอล่าทำกับรัสเซีย ในการทำสัญญาซื้อปืนคาลาชนิคอฟ 100000 กระบอก , เฮลิคอปเตอร์ 50 ลำ และเครื่องบินเจ๊ท ซู-30 อีก 24 ลำ --- ซึ่งถ้าตัดงบพวกนี้ไปล่ะ พนันได้ว่าชาวเวเนซุเอล่าอาจจะมีชีวิตดีขึ้นไวกว่านี้อีกหน่อย

 

ถ้าถามว่าชาเวซเอาเงินจากไหน? ก็ต้องวกไปประเด็นเรื่องน้ำมัน ซึ่งก็มีข่าวต่อเนื่องมาเล่าอีก ..

 

วันนี้ (23 มิ.ย.2007) สำนักข่าว Al Jazeera ได้รายงานข่าวต่อเกี่ยวกับชาเวซและเวเนซุเอล่า ว่าธุรกิจน้ำมันของบรรษัทข้ามชาติอาจจะต้องอัปเปหิออกไปจากแผ่นดินที่อุดมไปด้วยน้ำมันแห่งนี้หากไม่รับข้อเสนอจากทางรัฐบาล

 

สืบเนื่องมาจากการที่ประเทศเวเนซูเอล่าเป็นประเทศในละตินอเมริกาประเทศเดียวที่อยู่ในกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลก และเป็นประเทศผู้ส่งออกน้ำมันเป็นอันดับ 5 ของโลก และเวเนซูเอล่ายังส่งออกน้ำมันให้ประเทศสหรัฐอเมริกาถึง 3.09 ล้านบาเรลต่อวัน

 

แต่ส่วนใหญ่แล้วรายได้อันมหาศาลจากทองคำสีดำนี้ มักจะถูกอภิสิทธิ์ชนในและนอกประเทศดูดขึ้นมาทำความมั่งคั่งให้แก่กลุ่มตนเอง ทำให้ชาเวซต้องพยายามแก้ปัญหานี้ให้ได้ ทำให้น้ำมันถูกดูดขึ้นมาให้เป็นประโยชน์แก่คนหมู่มากในประเทศแทน

 

ชาเวซจึงต้องออกนโยบายให้บรรษัทน้ำมันแห่งชาติเวเนซูเอล่า ( Petroleos de Venezuela : PDVSA ) เข้าไปมีส่วนแบ่งอย่างน้อย 60% กับกิจการน้ำมันของบรรษัทต่างชาติในเขต Orinoco ซึ่งเป็นเขตที่อุดมสมบูรณไปด้วยน้ำมัน

 

โดยเพียงแค่ 4 โครงการในแถบนี้ ก็สามารถผลิตน้ำมันได้ถึง 600,000 บาเรลต่อวันแล้ว --- แต่หลายบรรษัทยักษ์ใหญ่ก็ได้ดำเนินการต่อรองเพื่อไม่ให้ตนเสียประโยชน์ ซึ่งก็ประกอบไปด้วยยักษ์ใหญ่ของโลกทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น Exxon Mobil, ConocoPhillips, Chevron Corp, Norway's Statoil, Britain's BP Plc และ France's Total

 

ก็ไม่รู้ว่าเหล่าบรรษัทของนายทุนเหล่านี้จะยอมชาเวซหรือไม่ ... ซึ่งก็คงต้องติดตามกันต่อไป

 

0 0 0

 

เมื่อขึ้นมามีอำนาจทางการเมืองและสามารถใช้ "รัฐ" เป็นเครื่องมือในการกรุยทางสร้างสังคมในฝัน  ความยากลำบากของชาเวซอันดับแรกก็คือ เขาต้องเผชิญกับผู้คนหลากหลายในสังคมที่ทุกคนยังไม่ได้ถูกอุดมการณ์ฝ่ายซ้ายครอบงำได้อย่างเบ็ดเสร็จ --- ทำให้หลายสิ่งหลายอย่างที่ชาเวซทำอาจจะขัดลูกกะตาของฝ่ายซ้ายเคร่งคัมภีร์สุดขีด

 

จะสรรเสริญหรือจะด่า "ชาเวซ" ก็ตามใจท่าน เรื่องนี้มันคิดได้นานาจิตตังครับ ... แต่อย่างน้อยที่สุดก็ลองคิดดูกันหน่อยว่าที่นั่นเขาทำอะไรกันบ้าง และบ้านเราทำอะไรกันบ้าง!

 

อีกอย่างที่น่าเก็บไปคิด คือ ชาเวซ เป็นทหาร แต่สามารถขึ้นสู่อำนาจสูงสุดด้วยวิธีการทางประชาธิปไตย ชาเวซสามารถทำให้ประชาชนยอมรับสถาบันนี้  และในเวเนซุเอล่าบ่อยครั้งที่สถาบันทหารมักจะยืนเคียงข้างประชาชนเสมอ  --- ในทางตรงกันข้าม ไม่เหมือนบางที่ที่สถาบันนี้มีแต่คอยจะจ้องกระทืบประชาชน และเอาเงินภาษีไปจับจ่ายเสริมสร้างการปกป้อง "อภิสิทธิ์ชน" 

 

แต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมดไปเสียทีเดียว ในบางครั้งพวกเขาก็ออกมาอยู่ใกล้ๆ ประชาชนบ้างให้พอได้ชื่นใจบ้าง  นั่นก็คือในเวลาที่พวกเขาออกมารับจ๊อบยืนคุมผับบาร์ ... ไงครับ ;-p

 

ที่มา :

 

Chavez Says Venezuela May Buy Russian Subs, Build Air Defense

Chavez warns major oil firms

Venezuela's Chavez To Create 200 'Socialist Companies'

 

 





 

นี่เป็นเพียงเกร็ดข่าวเล็กๆ น้อยๆ  ถ้าอยากทำความเข้าใจเกี่ยวกับประเทศ เวเนซุเอล่า และ อูโก้ ชาเวซ อย่างถึงพริกถึงขิงและแน่นไปด้วยเนื้อหา ข้อมูล โปรดติดตามบทความของ ภัควดี วีระภาสพงษ์ :

 

เวเนซุเอล่า: เส้นทางปฏิวัติยุคหลังประวัติศาสตร์ (จากวารสารฟ้าเดียวกัน ปีที่ 3 ฉบับที่ 3  เส้นทางปฏิวัติยุคหลังประวัติศาสตร์)

ภัควดี รายงาน : ทางแพร่งของอูโก ชาเวซ (ตอนที่ 1)

ภัควดี รายงาน : ทางแพร่งของประชาชนเวเนซุเอลา (ตอน2)

ภัควดี รายงาน: RCTV : สมรภูมิใหม่เพิ่งเริ่มต้น (ตอนที่ 3)

 

 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท