ข่าวมอนิเตอร์ประจำวันที่ 24 มิถุนายน 2550

 

ในประเทศ

 

 

ส.ส.ร.ตีกรอบห้ามควบรวมพรรคการเมือง ระหว่างมี ส.ส.

สำนักข่าวเนชั่น : การประชุมสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ เห็นชอบกับร่างของกรรมาธิการยกร่างในมาตรา 99 ที่ระบุว่า อายุของสภาผู้แทนราษฏร มีกำหนดคราวละ 4 ปี นับแต่วันเลือกตั้ง และในระหว่างอายุของสภาผู้แทนราษฎรจะดำเนินการควบรวมพรรคการเมืองที่มีสมาชิกเป็น ส.ส.มิได้ ทั้งนี้ หากสมาชิกพรรคคนใดไม่พอใจการบริหารในพรรค ให้ย้ายออกไปอยู่พรรคใหม่ แต่ห้ามยกไปทั้งพรรค ทั้งชื่อพรรค เหมือนยุคที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังเห็นชอบให้ สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเริ่มตั้งแต่วันเลือกตั้ง และสิ้นสุดสมาชิกภาพถ้าต้องขังด้วยหมายศาล หรือต้องคำพิพากษาให้จำคุก และเมื่ออายุของสภาผู้แทนราษฎรสิ้นสุดลง จะต้องมีการเลือกตั้งใหม่ภายใน 45 วัน

 

นอกจากนี้ สภาร่างฯ ยังเห็นชอบตามกรรมาธิการยกร่างฯ ห้ามบุคคลที่เคยต้องคำพิพากษาให้จำคุกและพ้นโทษมาไม่ถึง 5 ปีลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 96 (5)

 

 

เห็นชอบนับคะแนนที่หน่วยเลือกตั้ง

คมชัดลึก : ที่ประชุมสภาร่างรัฐธรรมนูญที่มีนายนรนิติ เศรษฐบุตร เป็นประธาน ได้พิจารณาเนื้อหาในวรรคท้ายของมาตรา 92 เรื่องการนับคะแนนการเลือกตั้ง โดย กมธ.ยกร่างฯให้ดำเนินการนับที่หน่วยเลือกตั้งเช่นเดียวกับก่อนปี 2540 เนื่องจากเขตมีขนาดใหญ่ขึ้น จะเกิดปัญหาระหว่างการขนหีบเลือกตั้ง แต่มีส.ส.ร.คัดค้านโดยให้ไปนับที่เขตเช่นเดียวกับรัฐธรรมนูญปี 2540 เช่นนายสวัสดิ์ โชติพาณิชย์ ส.ส.ร.อดีต กกต.ที่เห็นว่า จากประสบการณ์การจัดเลือกตั้งเห็นว่า การนับที่หน่วยนั้นพวกหัวคะแนนจะตรวจสอบคะแนนตัวเองง่ายและผู้มีอำนาจยังสามารถโกงแบบยกหีบเลือกตั้งได้หรือสามารถซื้อยกหน่วยได้ แต่การนับที่หน่วยแม้จะยุ่งยาก แต่ก็ไม่รู้ว่าเขตใดมีคนลงคะแนนเท่าไหร่ ป้องกันการทุจริตได้ดีกว่า สุดท้ายที่ประชุมได้ลงมติผลปรากฎว่าเห็นด้วยกับร่าง กมธ.คือนับที่หน่วย 74 ไม่เห็นด้วย 5 เสียง

 

 

เอ็นจีโอเหนือหนุนสุดตัว "พ.ร.บ.สภาองค์กรชุมชน" - เรียกร้องประกาศใช้ทันรัฐบาลนี้

ผู้จัดการออนไลน์ : นายสุริยันต์ ทองหนูเอียด ผู้ประสานงานคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน(ภาคเหนือ) เปิดเผยว่า จากการจัดเวทีสาธารณะเวทีสาธารณะวิเคราะห์ พ.ร.บ. สภาองค์กรชุมชน: แนวทางการพัฒนาประชาธิปไตยท้องถิ่น ซึ่งวิทยาลัยการจัดการทางสังคม และคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชนภาคเหนือ รวมทั้งองค์กรภาคีได้ร่วมกันจัดขึ้นขึ้นเมื่อวันที่ 22 มิ.ย.50 ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยทางตัวแทนองค์กรภาคประชาชนและผู้นำชุมชนในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบนที่เข้าร่วมเวทีในครั้งนี้ ได้มีการลงมติร่วมกันในการที่จะผลักดัน พ.ร.บ.สภาองค์กรชุมชน เนื่องจากเห็นตรงกันว่ากฎหมายฉบับนี้มีเจตนารมณ์ที่ดีในการที่จะเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่ท้องถิ่นและช่วยพัฒนายกระดับการเมืองภาคประชาชน เพราะจะทำให้ประชาชนและชุมชนได้มีส่วนร่วมอย่างแท้จริงในการติดตาม ตรวจสอบ ถ่วงดุลการทำงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและนักการเมืองท้องถิ่น ตลอดจนสามารถเข้าไปจัดการทรัพยากรท้องถิ่นของตัวเองได้

 

นอกจากนี้ยังได้มีข้อเสนอเรียกร้องต่อนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลด้วย โดยขอให้มีการสั่งการไปยังกระทรวงมหาดไทยให้ยุติความเคลื่อนไหวคัดค้านร่าง พ.ร.บ.สภาองค์กรชุมชน และให้กระทรวงมหาดไทยร่วมกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันจัดเวทีชี้แจงข้อมูลที่ถูกต้องรอบด้านและรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับกฎหมายฉบับนี้ให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งทั่วประเทศภายใน 1 เดือน ทั้งนี้ยังมีข้อเรียกร้องที่สำคัญอีกประการหนึ่งก็คือขอให้มีการประกาศใช้ พ.ร.บ.ฉบับนี้ภายในรัฐบาลปัจจุบัน เพราะมองไม่เห็นเหตุผลที่จะคัดค้านกฎหมายนี้ ซึ่งช่วยพัฒนาการเมืองภาคประชาชนให้มีความเข้มแข็ง โดยหากไม่เป็นเช่นนั้นแล้ว เห็นว่ารัฐมนตรีและผู้ที่เกี่ยวข้องสมควรจะต้องแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกไปตามที่ได้เคยลั่นวาจาไว้

 

 

ทนายบ้านชินวัตร เตรียมยื่นค้านรายชื่อองค์คณะพิพากษาคดีทุจริตที่ดินรัชดา

แนวหน้า : นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษากฎหมายครอบครัวชินวัตร กล่าวถึงการคัดเลือกองค์คณะพิจารณาพิพากษาคดีที่นายพชร ยุติธรรมดำรง อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ยื่นฟ้องพ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร เป็นจำเลยในคดีทุจริตซื้อที่ดินรัชดาฯ ว่า เรากำลังพิจารณารายชื่อองค์คณะทั้ง 9 ท่าน เพื่อทำการยื่นคำร้องคัดค้านในบางบุคคล ตามสิทธิที่สามารถกระทำได้ โดยจะพิจารณาโดยยึดหลักประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง ท่าทีของตุลาการ ความเป็นกลาง และความเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย จะไม่นำความคิดเห็นหรือการคาดการณ์มาใช้โดยเด็ดขาด เบื้องต้นมีอยู่ 2 ท่าน เข้าหลักตามที่วางไว้ และจะต้องทำการร้องคัดค้าน แต่ยังไม่ขอเปิดเผยชื่อ โดยจะประชุมหารือกับคณะทำงานเพื่อพิจารณารายชื่อองค์คณะทั้ง 9 ท่าน อีกครั้ง

 

 

โฆษกกองทัพบก เผย รวบ 64 ป่วนยะลาได้หลังปูพรมค้นพื้นที่ 3 วัน

ไอ.เอ็น.เอ็น. : พ.อ.อัคร ทิพโรจน์ โฆษกกองทัพบก ในฐานะหัวหน้าศูนย์กองบัญชาการผสม พลเรือน ตำรวจ ทหารหรือ( พตท.)กล่าวถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับผลการปฎิบัติแผนยุทธการในการออกตรวจค้นปิดล้อม เพื่อกดดันกลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่อ.บันนังสตา จ.ยะลา ตั้งแต่วันที่ 21 จนถึงวันนี้ ผลการ ปฎิบัติควบคุมพื้นที่ของ พตท.กับกลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่อ.บันนังสตา สามารถควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้จำนวน 64 รายแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่ เป็นแนวร่วมในพื้นที่ โดย พตท.ได้ส่งตัวผู้ต้องสงสัยไปสอบปากคำขยายผล ที่ศูนย์เสริมสร้างสมานฉันท์ ค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิกจังหวัดปัตตานีต่อไป ขณะเดียวกัน ได้เกิดเหตุคนร้ายดักซุ่มยิง ทหารชุดลาดตระเวณเส้นทางบริเวณใกล้กับโรงเรียนตามตะวัน ม.1 ต.บันนังสาเร็ง อ.เมือง และเกิดการยิงปะทะกันนานกว่า 5 นาที แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ พร้อมกันนี้ยังได้ลอบเผายางรถยนต์หน้า โรงเรียนคณะราษฎร์บำรุง 2 เส้นทางสายยะลา บ้านยุโปเขตอำเมือง

 

 

ชาวแฟลตดินแดงล่ารายชื่อ เตรียมยื่นคัดค้านการทุบทิ้ง

ผู้จัดการออนไลน์ : ชาวบ้านแฟลตดินแดงกว่า 200 คน มาประชุมหารือใต้อาคารที่ 20 ถึงกรณีปัญหาที่การเคหะแห่งชาติ (กคช.) จะทำการทุบแฟลตดินแดงจำนวน 20 อาคาร พร้อมทั้งมีการล่ารายชื่อและเบอร์โทรศัพท์ของชาวบ้านที่เดือดร้อนให้นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้พิจารณา ไม่ให้การเคหะแห่งชาติ ทำการทุบแฟลตที่ชำรุด ให้เพียงแค่ซ่อมแซมและบำรุงก็พอ ทางด้านนาย พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เขตดินแดง ได้เดินทางมาให้กำลังใจกับชาวบ้านถึงการดำเนินการต่อสู้กับการเคหะแห่งชาติ เพื่อไม่ให้ทำการทุบแฟลตที่ชำรุดทิ้ง

 

 

ต่างประเทศ

 

 

จีน จะนำเงินจากกองทุนสำรองส่วนหนึ่งไปลงทุนในตลาดสหรัฐฯ

ศูนย์ข่าวแปซิฟิค : สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานว่า รัฐบาลจีนตกลงนำเงินจำนวน 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 105,000 ล้านบาทจากกองทุนสำรองเงินตราต่างประเทศไปลงทุนในกลุ่มแบล็กสโตน ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจจัดการกองทุนของสหรัฐฯ โดยผ่านบริษัทลงทุนของรัฐบาลจีน ตามข้อตกลงระบุให้บริษัทลงทุนของรัฐบาลจีนเข้าซื้อหุ้นของกลุ่มแบล็กสโตนในราคา 31 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อหุ้น หรือราว 1,085 บาท ซึ่งเป็นราคาเสนอขายเมื่อเข้าตลาดหลักทรัพย์ครั้งแรก (ไอพีโอ) แต่ได้รับส่วนลดพิเศษอีกร้อยละ 4.5 โดยบริษัทลงทุนของรัฐบาลจีนจะต้องถือหุ้นของกลุ่มแบล็กสโตนไว้อย่างน้อย 4 ปี

 

กลุ่มแบล็กสโตน แถลงว่า จะนำเงินที่ได้จากการขายหุ้นดังกล่าวไปซื้อหุ้นเพิ่ม ตลอดจนจ่ายชำระเงินกู้ และลงทุนในโครงการใหม่ ๆ อย่างไรก็ตาม สมาชิกสภาคองเกรสสหรัฐฯ บางคนคัดค้านแผนการดังกล่าว และเรียกร้องให้คณะกรรมาธิการกำกับหลักทรัพย์ของสหรัฐ (เอสอีซี) กระทรวงการคลัง และกระทรวงฝ่ายกิจการความมั่นคงภายในของสหรัฐฯ ยับยั้งแผนการดังกล่าว โดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคงแห่งชาติ

 

 

อียู บรรลุข้อตกลงการปฏิรูปธรรมนูญ

ศูนย์ข่าวแปซิฟิค : ที่ประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป หรืออียู บรรลุข้อตกลงปฏิรูปธรรมนูญของอียู หลังใช้เวลาในการเจรจาอย่างเข้มข้นนานกว่า 2 วัน ทั้งนี้ประธานาธิบดีนิโคลาส์ ซาร์โกซี แห่งฝรั่งเศส กล่าวว่า ข้อตกลงในการปฏิรูปธรรมนูญอียูนี้ จะนำไปร่างเป็นธรรมนูญอียูฉบับใหม่ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า หลังจากนั้นจึงจะเปิดให้ประเทศสมาชิกอียูลงประชามติรับรองร่างธรรมนูญให้ทันแล้วเสร็จภายในปี 2552 หลังจากฝรั่งเศสและเนเธอร์แลนด์ ลงประชามติไม่รับร่างธรรมนูญฉบับก่อน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท