Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

สวัสดีค่ะ สัปดาห์นี้มีเรื่องมาแจ้งค่ะ ขอปรับการเทียบเวลาวันเกิดของแต่ละราศีนะคะ ถือตามระบบโหราศาสตร์ไทย หรือ นิรายนะ ค่ะ เนื่องจากมีหลายคนถามมาเรื่องวันที่-ราศี-ลัคนา เลยกลับไปค้นเทียบเคียงจากหลายๆ ตำรา เพื่อหาค่ากลางที่น่าจะลงตัวที่สุด

และสัปดาห์นี้ เนื่องจากเพิ่งลองทำไพ่ใหม่ขึ้นมาใช้เองชุดหนึ่ง เป็นไพ่ราศี มีด้วยกันทั้งหมด 24 ใบค่ะ สีดำแทนความหมายไพ่ตั้งตรง สีแดงแทนความหมายไพ่กลับหัว เคยทดลองใช้เมื่อหลายปีก่อน (ตอนนั้นเพื่อนอีกคนออกแบบให้) ก็ให้ผลน่าสนใจทีเดียว อาทิตย์นี้จึงทดลองนำไพ่ชุดใหม่มาเสี่ยงทายประกบคู่กับไพ่ยิปซีค่ะ


ขอบคุณทุกคนที่ช่วยให้ความเห็นเสมอ เป็นสิ่งที่ดีมากคะ ทำให้ได้เรียนรู้เพิ่มเติมต่อไป แต่ไม่ถูก ไม่ตรง ก็บอกกันได้นะคะ ไม่ต้องเกรงใจ







"น้ำใจให้น้องปิ่น"


เด็กหญิงพิการที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ แต่ทุกคนในครอบครัวยังมีความหวังและมองโลกในแง่ดีเสมอ อ่านเรื่องของน้องปิ่นกับแม่ได้ที่นี่


สนับสนุนเงินทุนช่วยเหลือตามกำลังศรัทธาได้ที่


หมายเลขบัญชี  05-3405-20-093267-0
..สีไวย คำดา เพื่อ ด..วรัญญา ฟินิวัตร์
ธนาคารออมสิน สาขามหาวิทยาลัยเชียงใหม่


 



ราศีเมษ Aries (13 เมย.-13 พค.)
ไพ่แห่งพลัง (กลับหัว)


คุณเมษคะ ปกติแล้ว คุณน่าจะกระฉับกระเฉง แคล่วคล่องว่องไว แต่ไพ่พลัง (กลับหัว) ออกมาแบบนี้ แสดงถึงสภาวะอ่อนล้า เหน็ดเหนื่อย ดาวอังคาร (3) อาจกลายสภาพจากนักรบผู้หาญกล้า เป็นคนลังเล ตัดสินใจไม่ขาด แต่ขณะเดียวกันก็ยังดื้อรั้น แสดงออกตรงข้ามกับใจ โมโหฉุนเฉียวแม้แต่ตัวเอง ว่ากันว่า จุดอ่อนของชาวเมษคือความกลัวจะไม่ได้รับการยอมรับ (ไม่อยากให้ใครเห็นว่าอ่อนแอ) อืม...


มาดูไพ่ขยายความอีกใบค่ะ 7 ถ้วยค่ะ ไพ่ที่แสดงถึงความปรารถนาอันห่างไกล มีอะไรที่คุณอยากได้ หลายอย่างด้วยนะ แต่บางทีไพ่ใบนี้ก็จะเป็นการ "เตือน" ว่าคนเราต้องระงับความอยากเอาไว้บ้าง จงมองดูความจริง / ความฝัน หาจุดสมดุลที่จะอยู่กับสิ่ง "ที่มีอยู่" ให้ดีที่สุด


ขออีกใบค่ะ คำแนะนำสำหรับคุณในช่วงนี้ 10 คทาค่ะ แบกภาระเพียบแปล้แฮะ ดูแลสุขภาพทั้งกายและใจด้วยค่ะ


 



ราศีพฤษภ Taurus (14 พค.-13 มิย.)
ไพ่แห่งความมั่นคง


ราศีพฤษภ เปิดพบราศีพฤษภ !?! คุณคือคุณ คนที่มีความมั่นคงทั้งกายและใจ เป็นนักอนุรักษ์นิยมนิดๆ เหมือนกับชอบใครชอบจริง รักใครรักนาน กินอาหารซ้ำๆ ทำอะไรเหมือนเดิมได้ไม่มีเบื่อ เป็นช่วงทำอะไรช้าๆ กังวลเรื่องความเร็ว ความเปลี่ยนแปลง อาจจะถึงขั้นต่อต้านการเปลี่ยนแปลงด้วยซ้ำค่ะ แต่ถ้าถามถึงการงาน การเงิน มีความมั่นคงสูงมาก โดยเฉพาะการเงิน ราศีพฤษภนั้นครองภพกดุมพะ หมายถึงทรัพย์สมบัติที่เป็นปึกแผ่น อาจได้เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินมรดก หรือพบปะเครือญาติในช่วงนี้ด้วยค่ะ


มาดูไพ่ยิปซีประกบนะคะ 5 ถ้วยค่ะ เอ...แต่มีเรื่องที่คุณผิดหวังนะคะ หรือมีอะไรที่รู้สึกว่าได้มาไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย เหมือนมีถ้วย 5 ใบ ล้มไปเสียสาม เหลืออยู่ข้างหลังแค่ 2 แต่บางทีคุณก็อาจจะยังมองไม่เห็นสิ่งที่ยังอยู่ เหมือนคำกล่าวว่า น้ำหกไปครึ่งแก้ว หรือน้ำยังเหลือครึ่งแก้วกันแน่? ขึ้นอยู่กับมุมมอง มีบางสิ่งบางอย่าง ที่คุณรู้สึกได้ไม่เต็มที่กับมันค่ะ


อีกใบนะคะ คำแนะนำสำหรับคุณช่วงนี้ ระวังอารมณ์ค่ะ ไพ่ 3 ดาบขึ้นมาเตือนเรื่องความหงุดหงิด ใจร้อน โทสะ และการใช้คำพูดทำร้ายกันค่ะ


 



ราศีเมถุน Gemini (14 มิย.-14 กค.)
ไพ่แห่งความสุข (กลับหัว)


ราศีเมถุนนั้น ครองภพที่ 3 ของโลกค่ะ เรียกสหัชชะ เกี่ยวข้องกับการติดต่อสื่อสาร ความสัมพันธ์ การประสานงาน เพื่อนฝูง (ไม่สนิทมาก) เมื่อเปิดพบไพ่แห่งความสุขที่กลับหัว ซึ่งเป็นไพ่ประจำตำแหน่งราศีสิงห์ หมายถึงความสุข สนุกสนาน ชีวิตที่เบิกบาน เด็กๆ หรือแม้แต่โครงการใหม่ๆ ก็เป็นการบ่งบอกว่า ในรอบสัปดาห์นี้คุณจะเบื่อคนรอบข้างค่ะ น่าจะมีความสัมพันธ์เซ็งๆ โดยเฉพาะผู้ที่อายุน้อยกว่า จะนำความรำคาญ (ไม่ถึงกับเดือดร้อน) มาให้ และไม่เหมาะที่จะริเริ่มอะไรใหม่ๆ เพราะสภาพอารมณ์ยังไม่ดีพอ


ดูไพ่ประกบค่ะ ราชินีถ้วยขึ้นมา...เอ๊ะ หรือคุณจะมีความรัก? มีอะไรเหงาๆ คิดมาก ถ้ามีแฟน อาจจะรู้สึกถูกทิ้งให้ต้องรอเค้าฝ่ายเดียว หรือไม่ก็เป็นช่วงเรียกร้องความสนใจ แต่ก็ไม่ยักกะพูด เก็บเป็นความลับอยู่กับตัว หวังให้อีกฝ่ายค้นหาเอาเอง คนโสดอาจได้เจอคนถูกใจ แต่ก็มีอะไรให้เศร้าๆ ซึมๆ ค่ะ ไม่สมหวัง


คำแนะนำของคุณสัปดาห์นี้ ราชินีดาบขึ้นมาค่ะ น่าจะได้เจอคนที่มีอิทธิพลด้านการงาน คนใจแข็ง การตัดสินใจที่เด็ดขาด น่าจะหมายถึงให้คุณดูเป็นแบบอย่าง และก้าวให้พ้นความอ่อนไหวที่ไม่เป็นประโยชน์โดยเร็วค่ะ


 



ราศีกรกฎ Cancer (15 กค.-16 สค.)
ไพ่แห่งการต่อสู้


สวัสดีค่ะคุณกรกฏ ไพ่ราศีมังกรที่เปิดขึ้นมานี้ แสดงถึงจังหวะชีวิตที่ต้องใช้ความอดทนสูงค่ะ หมายถึงการบากบั่น ต่อสู้ การพยายามทำอะไรต่อมิอะไรเพื่อความมั่นคงเป็นปึกแผ่น และยังเป็นตัวแทนของภพกัมมะ (การงาน) ขณะที่ราศีกรกฏสัมพันธ์กับชีวิตในครอบครัว บ้าน ที่อยู่อาศัย หรือแม่ / ญาติผู้ใหญ่ฝ่ายหญิง บางคนอาจจะมีแผนการเกี่ยวกับการปลูกสร้างบ้านเรือนนะคะ การทำงานในที่ๆ เป็นระบบครอบครัว การได้พบกับผู้หลักผู้ใหญ่ที่มีลักษณะมั่นคง การเงินเสถียรมาก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็จะเจอความเหน็ดเหนื่อย อย่างที่บอกน่ะค่ะ ว่าเป็นเวลา "ต้องสู้"


ดูไพ่ประกบนะคะ ไพ่ The Empress ขึ้นมาค่ะ เอ คุณอาจได้เกี่ยวข้องกับที่ดิน การกสิกรรม อสังหาริมทรัพย์จริงๆ ด้วยค่ะ อีกนัยคือ การตั้งครรภ์ การถือกำเนิด การก่อร่างสร้างครอบครัวค่ะ


ไพ่คำแนะนำ The Chariot ค่ะ สู้ไปเถอะค่ะ ถึงจุดหมายอีกไกล แต่มันก็เป็นความฝันของคุณ!


 



ราศีสิงห์ Leo (17 สค.-16 กย.)
ไพ่แห่งอารมณ์และจิตใจ


เมื่อชาวราศีสิงห์ พบกับไพ่ของราศีกรกฏที่กลับหัว...วีนเงียบๆ ค่ะ อาจจะไม่แสดงออกก็ได้นะคะ แต่ในจิตใจไม่ค่อยเป็นสุข มีความกระวนกระวายใจ มีเรื่องสับสนเกี่ยวกับความสัมพันธ์ รู้สึกหวั่นวิตก คลุมเครือ ไม่ค่อยกระฉับกระเฉงช่วงนี้ อาจจะเก็บตัวในโลกเฉพาะ หรือปิดตัวเองเป็นพิเศษค่ะ แต่บางคนอาจจะรู้สึกไม่มีความสุขกับบ้านหรือที่ๆ อยู่อาศัยค่ะ แต่ก็ไม่รู้จะไปไหน ถวิลหาความอบอุ่น แต่ก็มีทิฐิมานะ มีอารมณ์เป็นเจ้าเรือน ใครๆ ยากที่จะเข้าใจคุณค่ะ


ไพ่ประกบนะคะ มหาดเล็กคทาค่ะ มีงานเล็กๆ ใหม่ๆ มาให้ลองทำ หรือได้สัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานที่อายุยังน้อย ก็โอเคค่ะ ไม่มีอะไรน่าห่วง


คำแนะนำสำหรับคุณสัปดาห์นี้ 9 เหรียญค่ะ หมายถึงคุณมีสิ่งดีๆ ในตัวเอง มีสินทรัพย์ในตัว (อาจไม่ใช่หมายถึงเงินเท่านั้น) จงมั่นใจและภูมิใจในตัวเอง ใช้สิ่งที่คุณมีให้เต็มค่าของมันค่ะ


 



ราศีกันย์ Virgo (17 กย.-16 ตค.)
ไพ่แห่งความสุข


คุณราศีกันย์คะ ถ้าตามพื้นชะตาแล้ว คุณเป็นคนละเอียดถี่ถ้วน รอบคอบ ทำอะไรมีแบบแผน แต่เมื่อไพ่ราศีสิงห์เปิดขึ้น อาจหมายถึงเรื่องใหม่ๆ ที่คุณจะได้เจอค่ะ อาจเป็นบุคคลหรือสถานการณ์ที่จะทำให้รู้สึกถึงความตื่นเต้น บันเทิง สนุกสนาน คนอายุน้อยอาจนำสิ่งดีๆ มาให้ ไม่มีอะไรเลยก็ได้แก่รอยยิ้มหรือเสียงหัวเราะ เป็นช่วงเวลาของความเปิดเผย ผ่อนคลาย อาจได้สังสรรค์กับมิตรใหม่ๆ ค่ะ


ดูไพ่ยิปซีที่มาประกบนะคะ 4 ถ้วย...เอ แต่ขณะเดียวกัน คุณจะมีเรื่องให้เลือก และยังเลือกไม่ได้ค่ะ เป็นไพ่แห่งความลังเลนะคะ


คำแนะนำสำหรับคุณอาทิตย์นี้ 4 ดาบค่ะ ระวังเจ็บตัวจากอุบัติเหตุเล็กๆ น้อยๆ ไข้หวัด หรือต้องได้ดูแลคนป่วยนิดๆ หน่อยๆ ค่ะ


 



ราศีตุลย์ Libra (17 ตค.-15 พย.)
ไพ่แห่งความสมดุล (กลับหัว)


คุณตุลย์คะ อาทิตย์นี้ขอให้ระมัดระวังปัญหาเกี่ยวกับหุ้นส่วน เพื่อนร่วมงาน คู่ครอง คู่รัก หรือคู่ค้าทั่วไป ฯลฯ ด้วยค่ะ อาจจะมีเรื่องไม่ลงรอยกัน หรือถ้าหนักหน่อยอาจถึงกับขึ้นโรงขึ้นศาล บางคนอาจเจอเรื่องสินบน ใต้โต๊ะ ถูกใส่ความก็ได้ด้วยค่ะ แต่ถ้าไม่มีอะไรเกิดขึ้น ก็ถือเสียว่าเป็นโชคค่ะ


ดูไพ่ประกบนะคะ 2 ดาบขึ้นมาค่ะ เห็นทีจะต้องระวังมากขึ้นอีกด้วยเรื่องคำพูดคำจา การติดต่อประสานงานจะมีเหตุขัดข้อง โดยเฉพาะอุปกรณ์การสื่อสาร หรือเทคโนโลยีใหม่ๆ อาจเสียหาย มีปัญหา ถ้าต้องเจรจาธุรกิจใดๆ ให้รอบคอบให้มากด้วยค่ะ


คำแนะนำสำหรับคุณอาทิตย์นี้ 1 ดาบค่ะ อะไรที่จะเกิดต้องเกิด จงเข้มแข็ง ถึงคราวฟัน บั่นให้ขาด บางชัยชนะ กว่าจะได้มาเลือดตาแทบกระเด็น ใครจะว่าเป็นคนใจร้ายก็ต้องยอมรับล่ะ!


 



ราศีพิจิก Scorpio (16 พย.-15 ธค.)
ไพ่แห่งการเปลี่ยนแปลง (กลับหัว)


คุณราศีพิจิก ซึ่งเป็นภพมรณะของโลก มีความหมายถึงความลึกซึ้ง ความลึกลับ ความอาฆาตแค้น (น่ากลัวจัง อิอิ) การดับสูญ การสูญเสีย อาทิตย์นี้คุณได้พบกับไพ่ของเทพแห่งความปรวนแปร ราศีเมถุนกลับหัวค่ะ ดูท่าว่าจะเจอเหตุการณ์พลิกผันไปมา อาจจะเจอเล่ห์กลจากคนอื่น แต่แค้นไปก็เท่านั้นทำอะไรไม่ได้ (!?!) หรืออาจจะมีใครมากวนโทโสคุณ อารมณ์เสีย แต่ก็ต้องเก็บงำเอาไว้ภายใน บรรยากาศมาคุค่ะ


ดูไพ่ประกบนะคะ Wheel of Fortune ค่ะ เอ...น่าสนใจมากขึ้นแฮะ มีจังหวะหรือโอกาสดีๆ บางอย่างเข้ามาค่ะ อาจเกี่ยวข้องกับเงินที่ได้จากสิ่งล่วงไปแล้ว (เช่นมรดก) อสังหาริมทรัพย์ เบี้ยประกัน หรือเงินคืนเงินชดเชย อ้อ นึกออกแล้วค่ะ ความหมายอีกอย่างของไพ่ราศีเมถุนกลับหัวที่คุณได้ใบแรก อาจหมายถึงการใช้เล่ห์เหลี่ยม หรือการซิกแซก ให้ได้มายังลาภผลด้วยค่ะ


คำแนะนำสำหรับคุณ The Star ไพ่ใบนี้หมายถึงคุณมีมิตรที่ดีอยู่ใกล้ๆ มองให้ดี และตระหนักถึงสิ่งดีๆ ที่คุณมีอยู่ค่ะ


 



ราศีธนู Sagittarius (16 ธค.-13 มค.)
ไพ่แห่งความขัดแย้ง


คุณราศีธนูคะ เมื่อคนที่เปิดเผย แจ่มใส ฉลาด บางคนอาจเจ้าชู้ด้วยนะ มาเจอกับเจ้าปลาน้อยร้อยอารมณ์เข้า บอกได้เลยว่างานนี้มีเหนื่อยค่ะ ถ้าไม่ใช่ตัวคุณเอง ก็หมายถึงคนในความสัมพันธ์ หรือเรื่องที่เกี่ยวข้องในระยะนี้ ซับซ้อน เข้าใจยาก แปรปรวน อ่อนไหว น้ำนิ่งไหลลึก ความหวั่นระแวง ฯลฯ สิ่งเหล่านี้จะหมุนวนไปมา น่าเวียนหัว น่าเหนื่อย แต่ก็ไปไหนไม่พ้น ดูแลสภาพจิตใจและอารมณ์ด้วยค่ะ อ้อ บางคนอาจถึงขั้นหมกมุ่น ซึมเซา ไม่สบายใจมาก รู้สึกว่าอยู่ตัวคนเดียวด้วยนะ เป็นความเหงาที่ล้ำลึกมาก


มาดูไพ่ประกบค่ะ The Tower ไม่ค่อยดีค่ะ ระวังอุบัติเหตุ เรื่องไม่คาดฝัน การผิดใจ การทะเลาะเบาะแว้ง ขับรถระวังให้มาก สถานการณ์บางอย่างอยู่ในจุดที่ล่อแหลมค่ะ


คำแนะนำสำหรับคุณค่ะ 8 ดาบ เอ สัปดาห์นี้ดวงคุณไม่ค่อยดีแฮะ ไพ่ใบนี้หมายถึงสถานการณ์ที่ทำอะไรไม่ค่อยได้ ให้เก็บเนื้อเก็บตัว เก็บปากเก็บคำ ประคองตัวเองไปจนกว่าจะพ้นวิกฤติ เอาใจช่วยนะคะ


 



ราศีมังกร Capricorn (14 มค.-12 กพ.)
ไพ่แห่งพลัง


ชาวราศีมังกร เป็นคนที่มีความมั่นคงสูงมากค่ะ เมื่อเปิดมาพบกับไพ่ราศีเมษ ซึ่งเป็นภพที่ 1 ของโลก หมายถึงตัวตน บุคลิกภาพ สิ่งที่เชื่อมั่น ความเข้มแข็ง แสดงว่าในรอบอาทิตย์นี้คุณมีบางสิ่งบางอย่างที่ยึดมั่นหนักเข้าไปใหญ่ อาจจะแสดงอีโก้ ความดื้อรั้น หรือตัวตนที่อยากจะย้ำว่าคุณคือคุณ คุณเป็นแบบนั้นแบบนี้ และไม่ต้องการที่จะเปลี่ยนแปลง! ขณะเดียวกัน เป็นช่วงที่คนนิ่งๆ อย่างคุณเจอเข้ากับเรื่องกระตุ้นไฟในตัวค่ะ แต่ก็อย่างว่า แพะมังกรเจอกับแกะหัวดื้อ ก็เหมือนคนชักคะเย่อในตัวเอง ใจหนึ่งอยากอยู่ อีกใจอยากไป ยังไม่รู้ค่ะ ฝ่ายไหนจะชนะ!


ดูไพ่ประกบนะคะ 9 คทาค่ะ ถ้าเป็นเรื่องงาน คุณก็หวงงานไม่เบานะเนี่ย อะไรๆ ก็อยากทำไปหมด เหนื่อยก็เหนื่อย แต่ก็ไม่อยากวางมือเพราะไม่ไว้ใจใคร (!) แต่ถ้าเป็นเรื่องอื่น เป็นคนขี้หวงนะคุณนี่


ไพ่คำแนะนำค่ะ The Hierophant ไพ่พระขึ้นมาบอกคุณให้มีอุเบกขา และตรองเกี่ยวกับสิ่งยั่วกิเลสให้ดีค่ะ


 



ราศีกุมภ์ Aquarius (13 กพ.-13 มีค.)
ไพ่แห่งสัญชาตญาณและการเตือนภัย


คุณราศีกุมภ์คะ ถ้าราศีดั้งเดิมของคุณคือความแจ่มใส รื่นเริง ความหวัง อุดมคติ ความเป็นเพื่อนหรือความบริสุทธิ์ใจ ไพ่ราศีพิจิกที่คุณเปิดมาเจอ (ภพมรณะ) กำลังเตือนคุณถึงสิ่งที่จะตรงข้ามกับปกติวิสัยของคุณค่ะ หมายถึงความซับซ้อน การทำลายตัวเอง การเล่นกับอันตราย ยุ่งเกี่ยวกับของต้องห้าม หรือการเผชิญกับคู่ต่อสู้ที่ค่อนข้างน่ากลัวทีเดียว (!?!) ถ้าเป็นการเงินก็ให้ระวังการใช้เงินล่วงหน้า การใช้เงินคนอื่น เงินจากระบบเครดิต การเป็นหนี้ด้วยความสมัครใจแต่เลินเล่อด้วยค่ะ


มาดูไพ่ประกบนะคะ 7 เหรียญค่ะ อืม แต่ใบนี้หมายถึงการเงินที่เก็บออมได้ระดับหนึ่ง หรือการลงทุนอะไรมาได้เป็นเวลานาน การทำบางสิ่งบางอย่างต่อยอดจากสิ่งที่มีอยู่แล้ว และอย่ามองข้ามสิ่งธรรมดาๆ ที่คุณมีค่ะ


ไพ่คำแนะนำสำหรับคุณ ราชาดาบค่ะ ใครหนอที่เป็นคนใจแข็ง ใจร้าย เอาแต่ใจตัวเอง จะเป็นตัวคุณ หรือคนอื่นที่จะมามีอิทธิพลกับคุณ?


 



ราศีมีน Pisces (14 มี ค.-12 เมย.)
ไพ่แห่งความหวัง (กลับหัว)


คุณปลาน้อยที่น่ารัก อาทิตย์นี้คุณเจอกับไพ่แห่งความหวังที่กลับหัวเอาดื้อๆ ราศีกุมภ์เป็นภพที่ 11 ของโลกค่ะ เรียกลาภะ เกี่ยวข้องกับมิตรสหาย ผู้ให้ประโยชน์ อุดมคติ ความฝัน NGO หรือการทำงานเพื่อสาธารณประโยชน์ค่ะ แต่ไพ่ที่กลับหัวออกมา บอกว่าคุณจะเหนื่อยๆๆๆ กับสิ่งเหล่านี้ กับเพื่อน กับคนทำงาน กับคนที่เคยเป็นมิตร กับอุดมคติที่เคยเป็นมา การทำงานในระดับองค์กรจะเกิดข้อขัดแย้งและชวนเบื่อหน่าย แต่อย่างไรก็ดี เป็นเพียงสภาวะสั้นๆ ค่ะ


ไพ่ประกบนะคะ 8 คทาค่ะ งานเยอะๆๆๆ ทำเท่าไหร่ไม่รู้จักจบเสียที แต่บางทีก็หมายถึงงานใหม่ๆ ที่แตกขยายจากของเดิมด้วยค่ะ


คำแนะนำสำหรับคุณรอบอาทิตย์นี้ 5 ดาบค่ะ มีบางสถานการณ์ที่คุณต้องจำใจยอมแพ้ และตัดใจวางดาบเพื่อเดินออกไป คุณทำดีแล้วค่ะ การต่อสู้อีกยาวไกล และเมื่อคุณเชื่อในสันติภาพ...กลับไปเตรียมตัวและเตรียมกลยุทธ์ใหม่ๆ มาดีกว่าค่ะ ไม่ท้อนะ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net