เร่งไต่สวนคดีตากใบสัปดาห์หน้า ศาลนัด 4 วันรวด

ประชาไท - 22 มิ.ย. เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 22 มิ.ย. 50 ศาลจังหวัดสงขลานัดไต่สวนพยานคดีชันสูตรพลิกศพผู้เสียชีวิต 78 คน จากการขนย้ายผู้ชุมนุมจากหน้าสถานีตำรวจภูธรอำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส ไปยังค่ายอิงคยุทธบริหาร อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี เหตุเกิดเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2547 คดีหมายเลขดำที่ ช.16/2548 โดยพนักงานอัยการจังหวัดสงขลาได้เบิกตัว ร.ต.ท.ศักดิ์ศิริ ลายสงค์ ตำรวจสถานีตำรวจภูธรอำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี ซึ่งทำหน้าที่ขับรถนำขบวนรถบรรทุกขนย้ายผู้ชุมนุม

 

ร.ต.ท.ศักดิ์ศิริ เบิกความว่า เวลา 11.00 น. วันที่ 25 ตุลาคม 2547 ได้รับคำสั่งให้นำกำลัง 10 นายไปสนับสนุนกำลังของสถานีตำรวจภูธรอำเภอตากใบ เพื่อป้องกันเหตุร้ายจากการชุมนุมของประชาชน ไปถึงเวลาประมาณ 13.00 น. ได้เข้าไปรายงานตัวต่อ พล.ต.ท.มาโนช ไกรวงศ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ที่ห้องประชุมชั้นล่างของสถานีตรวจภูธรอำเภอตากใบ ส่วนด้านหน้าสถานีตำรวจมีผู้ชุมนุมประมาณ 1,000 คน มีรถดับเพลิงจอดอยู่ 1 คันจอด จากนั้นได้รับคำสั่งจากผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอำเภอตากใบ ผ่านทางวิทยุสื่อสาร ให้ไปตั้งด่านตรวจบริเวณสามแยกภายในตลาดเขตเทศบาลตำบลตากใบ ห่างจากสถานีตำรวจประมาณ 100 เมตร ทำให้ไม่ทราบสถานการณ์ในที่ชุมนุม

 

ร.ต.ท.ศักดิ์ศิริ เบิกความต่อไปว่า ขณะตั้งด่านตรวจ ไม่มีผู้ชุมนุมเดินออกมา และไม่มีชาวบ้านเดินผ่านด่าน เนื่องจากมีการตั้งด่านตรวจหลายชั้น ยกเว้นชาวบ้านที่มีบ้านพักอาศัยในบริเวณดังกล่าวกับผู้สื่อข่าวเท่านั้น ขณะตั้งด่านตรวจไม่มีชาวบ้านพกพาอาวุธ ก่อนการสลายการชุมนุม ไม่มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ใช้กระสุนยางและกระสุนจริง

 

ร.ต.ท.ศักดิ์ศิริ เบิกความอีกว่า ต่อมาเวลาประมาณ 15.00 น.ได้ยินเสียงปืนดังขึ้น พร้อมกับเสียงเอะอะโวยวาย พวกเขาจึงได้หมอบลงกับพื้น เสียงปืนดังประมาณ 10 นาที จากนั้น จึงสำรวจว่ามีผู้ใต้บังคับบัญชาคนใดได้รับอันตรายบ้าง แต่ไม่มี ขณะได้ยินเสียงปืน ได้หันไปมองเห็นด้านหลังสถานีตำรวจ มีเจ้าหน้าที่และนักข่าวหลายคนเดินไปเดินมา แต่ไม่เห็นผู้ชุมนุม

 

ร.ต.ท.ศักดิ์ศิริ เบิกความว่า จากนั้นเวลาประมาณ 17.00 น. ได้รับคำสั่งผ่านทางวิทยุสื่อสาร ให้เตรียมรถยนต์นำขบวนรถบรรทุกขนย้ายผู้ชุมนุมไปยังค่ายอิงคยุทธบริหาร ขณะนั้นเห็นรถบรรทุกทหารหลายคัน ทยอยขับผ่านด่านตรวจ เข้าไปยังหน้าสถานีตำรวจภูธรอำเภอตากใบ ต่อมา มีรถบรรทุกทหาร 10 คัน ขับออกมาตั้งขบวนบริเวณหน้าสถานีบริการน้ำมันเอสโซ่ ห่างจากสถานีตำรวจประมาณ 1,500 เมตร แล้วเริ่มออกเดินทางเวลาประมาณ 19.00 น.โดยมีรถยนต์ของเขาขับนำขบวน แต่ไม่ทราบว่ามีขบวนรถบรรทุกทหารขบวนอื่นออกเดินทางไปก่อนหรือไม่

 

ร.ต.ท.ศักดิ์ศิริ เบิกความด้วยว่า ก่อนออกเดินทาง มองไม่เห็นผู้ชุมนุมภายในรถบรรทุก เพราะไม่ได้ลงจากรถบรรทุก จึงเห็นเพียงทหาร 2 นาย ยืนอยู่ท้ายรถบรรทุก รถบรรทุกทหารที่เห็นมีผ้าใบปิดบนหลังคาและไม่ปิดด้านข้าง ระหว่างนำขบวนไม่ได้หยุดพัก ขับไปด้วยความเร็วประมาณ 60 - 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีฝนตกตลอดทาง ไม่มีการโรยตะปูเรือใบ ไม่มีการเผายางรถยนต์ขวางทาง และไม่มีคนขว้างปาสิ่งของใส่ขบวนรถ

 

ร.ต.ท.ศักดิ์ศิริ เบิกความต่อไปว่า ขบวนรถเดินทางถึงค่ายอิงคยุทธบริหาร เวลาประมาณ 21.00 น. เมื่อไปถึงรถของเขาขับไปเวียนกลับที่วงเวียนภายในค่ายอิงคยุทธบริหาร ส่วนรถบรรทุกทหารที่ขับตามหลังมา ได้ขับตรงไปโดยไม่ทราบว่าไปที่ไหน และจำไม่ได้ว่ารถที่ขับตรงไปนั้นมีกี่คัน จากนั้น เขาเดินทางกลับสถานีตำรวจภูธรอำเภอยะรัง

 

การไต่สวนสิ้นสุดเวลา 11.30 น. โดยนัดต่อไปจะเป็นการไต่สวน 4 วันรวด เริ่มตั้งแต่วันที่ 26 - 29 มิ.ย. 50 โดยพนักงานอัยการจังหวัดสงขลา จะเบิกตัวพยานทั้งเจ้าหน้าที่รัฐ และชาวบ้าน ที่ถูกขนย้ายจากหน้าสถานีตำรวจภูธรอำเภอตากใบ ไปยังค่ายอิงคยุทธบริหารด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท