Skip to main content
sharethis

ตามที่สมัชชาองค์กรชุมชนแห่งประเทศไทย (สอท.)ได้เสนอร่าง พ.ร.บ.สภาองค์กรชุมชน พ.ศ. ... เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี โดยผ่านทางกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เมื่อคราการประชุมวันที่ 5 มิถุนายน พ.ศ.2550 โดย ครม.มีมติส่ง ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฏีกาพิจารณาให้ความเห็น กรณีที่กระทรวงมหาดไทยเห็นว่า ร่าง พ.ร.บ.สภาองค์กรชุมชน พ.ศ. ...นี้ เป็นร่างกฎหมายที่ก่อให้เกิดความซ้ำซ้อน และความแตกแยกขึ้นในตำบลท้องถิ่นนั้น


        


ตลอด 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ปรากฏความเคลื่อนไหวว่า กระทรวงมหาดไทย ได้พยายามสร้างให้เกิดความเข้าใจที่ผิดพลาดคลาดเคลื่อนต่อสาระสำคัญแห่งร่าง พ.ร.บ.สภาองค์กรชุมชน พ.ศ. ...ทั้งยังสนับสนุนให้พี่น้ององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นบางกลุ่มรวมตัวกันเป็นขบวนการต่อต้านล้มล้าง ร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้ โดยไม่พยายามที่จะทำความเข้าใจใดๆทั้งสิ้น ต่อสาระสำคัญและเนื้อหาที่แท้จริงซึ่งบัญญัติไว้ในร่างกฎหมายฉบับนี้


        


สมัชชาองค์กรชุมชนแห่งประเทศไทย (สอท.) ขอชี้แจงข้อเท็จจริง เพื่อก่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องร่วมกันต่อ กรณี ร่าง พ.ร.บ.สภาองค์กรชุมชน พ.ศ. ... ดังนี้


        


1)ร่าง พ.ร.บ.สภาองค์กรชุมชน พ.ศ. ... มีหลักการเหตุผล และสาระสำคัญ เน้นการสนับสนุนให้เกิดองค์กรชุมชนฐานรากที่เข้มแข็ง ซึ่งเป็นองค์กรภาคประชาชน ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ภูมิปัญญา และไม่ใช่องค์กรรัฐจัดตั้ง ตามที่กระทรวงมหาดไทยพยายามบิดเบือนอยู่ในเวลานี้ โดยองค์กรชุมชนฐานรากดังกล่าวนี้ สามารถเข้าใจในปัญหาและบริหารจัดการปัญหาของตนเองได้ โดยได้บัญญัติไว้อย่างชัดเจนในมาตรา 6 ซึ่งจะส่งผลดีต่อพัฒนาการทางการเมืองในมิติแห่งการเมืองภาคประชาชนหรือประชาธิปไตยทางตรง


        


2)ร่าง พ.ร.บ.สภาองค์กรชุมชน พ.ศ. ... ฉบับนี้ ไม่ใช่ร่างกฏหมายที่ใช้อำนาจ หากแต่มุ่งให้องค์กรชุมชนที่เข้มแข็ง เข้าไปร่วมทำงานกับองค์กรปกครองท้องถิ่น เช่น การร่วมจัดทำแผนกับองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) รวมถึงการให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการกำหนดนโยบาย ตามที่ได้บัญญัติไว้ใน มาตรา 19 ดังนั้นเพื่อให้เกิดความเข้าใจและเกิดความสมานฉันท์ร่วมกันของคนทั้งสังคม


        


สอท. จึงขอเรียกร้องต่อกระทรวงมหาดไทย และประชาชนทั่วไป ดังนี้


         


หนึ่ง ขอให้กระทรวงมหาดไทย ยุติการกระทำใดๆ อันจะก่อให้เกิดการบิดเบือนหลักการเหตุผล สาระสำคัญ และเนื้อหาที่แท้จริงของ ร่าง พ.ร.บ.สภาองค์กรชุมชน พ.ศ. ... อันจะนำไปสู่ความไม่เข้าใจ และเกิดความแตกแยกมากยิ่งขึ้น รวมทั้งให้หยุดพฤติกรรมข่มขู่ คุกคาม แกนนำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ ที่เห็นด้วยและให้การสนับสนุน ร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้


         


สอง ขอให้องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เทศบาล และองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) แกนนำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน บรรดานักวิชาการ นักพัฒนาเอกชน สื่อมวลชน ได้ศึกษา ร่าง พ.ร.บ.สภาองค์กรชุมชน พ.ศ. ...ฉบับนี้ อย่างถ่องแท้ เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง



สมัชชาองค์กรชุมชนแห่งประเทศไทย (สอท.) ขอเรียกร้องให้พี่น้ององค์กรชุมชน นักวิชาการ องค์กรพัฒนาเอกชน และพี่น้องประชาชนทั่วไป ที่รักความเป็นธรรม และเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาประชาธิปไตยฐานราก ได้ให้การสนับสนุนการเคลื่อนไหวของภาคประชาชน ที่ต้องการให้พระราชบัญญัติสภาองค์กรชุมชนฉบับนี้ ตราออกมาบังคับใช้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net