Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 13 มิ.ย.50   มีรายงานข่าวว่า ตลอดทั้งวันนี้มีกระแสข่าวลือสะพัดว่ารัฐบาลเตรียมประกาศกฎอัยการศึกเพื่อควบคุมการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการที่ท้องสนามหลวง รวมถึงข่าวการยึดอำนาจซ้ำ


 


พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ได้ออกมายืนยันว่า กองทัพไม่ได้มีแนวคิดที่จะประกาศเคอร์ฟิวในช่วงเวลา 20.00 น.ตามที่มีกระแสข่าว


       


ขณะที่ นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้หารือกับประธาน คมช.แล้ว ขอยืนยันว่าจะไม่มีการปฏิวัติซ้ำ ปฏิวัติซ้อน การประกาศ พ.ร.ก.การบริหาราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน และประกาศกฎอัยการศึกตามที่เป็นข่าว


 


อย่างไรก็ตาม ข่าวลือต่างๆ ที่มีมาตั้งแต่ช่วงบ่ายทำให้ตลาดหุ้นมีแรงเทขายลงออกมาอย่างต่อเนื่อง ปิดตลาดดัชนีอยู่ที่ 726.60 จุด ลบ 16.82 จุด หรือ 2.26%


 


นอกจากนี้ พล.อ.แก้วสรรยังระบุถึงกระแสข่าวการลอบยิง พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก และผู้ช่วยเลขาธิการ คมช. โดยยืนยันว่า พล.อ.สพรั่ง ยังปลอดภัยดี  ขณะเดียวกันกองทัพได้ออกมาแถลงการณ์ยืนยันว่าผู้ประกอบการรถแท็กซี่ส่วนใหญ่ไม่ได้เข้าร่วมชุมนุมที่ท้องสนามหลวง


 


นายจตุพร พรหมพันธุ์ ยืนยันว่า แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ จะไม่มีการนำกลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนไปที่กองทัพบก หรือสถานที่ต่าง ๆ ตามกระแสข่าว ทั้งนี้เชื่อว่า คมช.เป็นผู้ปล่อยข่าวเสียเองว่าคืนนี้จะเกิดการปะทะของมวลชนอย่างรุนแรง จนเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ซึ่งทำให้ คมช.ใช้เป็นข้ออ้างประกาศกฎอัยการศึก เพื่อเอาผิดกับแกนนำแนวร่วม นอกจากนี้ยังเชื่อว่า คมช. ต้องการอ้างทำปฎิวัติซ้ำ ด้าน นายจักรภพ เปิดเผยว่า ข้ออ้างดังกล่าวเกิดจากความขัดแย้งและความไม่ไว้วางใจ ภายใน คมช.เกี่ยวกับผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบกคนใหม่         


 


พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงการดูแลความสงบเรียบร้อยในการชุมนุมที่ท้องสนามหลวงว่า ตำรวจจะต้องควบคุมการชุมนุมไม่ให้เกิดความรุนแรงให้ได้ โดยจากนี้จะเดินทางไปตรวจสอบพื้นที่ด้วยตนเองด้วย


 


น.พ.เหวง แถลงข่าวว่า กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) ขอยืนยันว่า ในการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยในวันเสาร์ที่ 16 มิ.ย.ที่จะมีการเคลื่อนขบวนไปยังกองทัพบก ทาง นปก.ยืนยันว่าจะเป็นการชุมนุมในรูปแบบสันติวิธี ไม่มีการก่อเหตุรุนแรง หากมีกลุ่มประชาชนที่เข้าร่วมออกนอกขบวนจะมีการยับยั้งในทันที เนื่องจาก นปก.ต้องการเพียงเรียกร้องให้ คมช.ลาออกคืนระบอบประชาธิปไตยกลับคืนสู่ประชาชนโดยเร็ว


 


"เราแกนนำ 7 คน ขอยืนยันว่า นปก.มีความชอบธรรมที่จะชุมนุมอย่างสันติแบบอหิงสา เคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยกลับคืนมาสู่ประชาชน หากสพรั่งัส่งยิงประชาชนที่เคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยขอให้ทหารที่ได้รับคำสั่งหันปากกระบอกปืนไปยิงนายสพรั่งในทันที่เพราะเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบ" น.พ.เหวงกล่าว


 


ขณะที่นางประทีป กล่าวเรียกร้องให้ทางรัฐบาลได้ให้ความเป็นธรรมกับกลุ่ม นปก. ให้เหมือนกับยุคที่ทางพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเคยเดินขบวนเรียกร้องที่ได้รับการปฏิบัติเป็นอย่างดี จากเจ้าหน้าที่ ดังนั้นการเรียกร้องประชาธิปไตยของกลุ่ม นปก.น่าจะได้รับสิทธิในการชุมนุมเช่นเดียวกัน ไม่ใช่วางแนวเหล็กกีดขวางการเคลื่อนไหว เพราะการกระทำดังกล่าวจะทำให้เกิดความรุนแรงเกิดขึ้นได้


 


 


------------------------------


ที่มา : เว็บไซต์เนชั่น , เว็บไซต์คมชัดลึก , เว็บไซต์ผู้จัดการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net