Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 13 มิ.ย. 50 กานต์ ยืนยง ผู้ประสานงานของเว็บไซต์พลวัต แจ้งข่าว "พลวัต" http://palawat.com/ เข้าไม่ได้ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ทีมงานคาดการณ์กันเบื้องต้นว่า อาจจะถูกขโมยชื่อโดเมน (Hijack Domian) เช่นเดียวกับที่เว็บไซต์ 19sep.org เคยประสบมาก่อน ซึ่งเป็นวิธีที่นิยมปฏิบัติกับเว็บที่เป็นที่รู้จักกันในเฉพาะกลุ่ม และใช้บริการพื้นที่ (Hosting) ในต่างประเทศ โดยหลังจากเว็บไซต์พลวัตเข้าไม่ได้ ทีมงานได้ย้ายสนามสำรองชั่วคราวไปที่ http://palawat.wordpress.com/


 


อย่างไรก็ดี เขาและทีมงานยังหาสาเหตุที่เกิดขึ้นกับเว็บไซต์ไม่พบ และแม้สันนิษฐานว่าเป็นการขโมยโดเมนก็ตาม แต่ฐานข้อมูลของชื่อเว็บไซต์พลวัตยังปรากฏชื่อเจ้าของเดิม


 


กานต์ ยืนยง  ผู้ประสานงานของเว็บไซต์พลวัต ปัจจุบันเป็นนักศึกษาปริญญาโท คณะเศรษฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ และทำงานในอุตสาหกรรมโทรคมนาคม ประเมินสถานการณ์เปรียบเทียบกับปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในโลกไซเบอร์ตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า คนที่ใช้อินเตอร์เน็ตพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าช่วงนี้ความเร็วอินเตอร์เน็ตต่ำลงอย่างผิดปกติ ซึ่งเป็นไปได้ว่าเป็นอาการข้างเคียงจากการเข้าไปจัดการแก้ไขบล็อกลิสต์ที่ Gateway ที่กสท. ในปิดกั้นแต่ละครั้งทำให้ระบบต้องเสียเวลาตรวจสอบข้อมูลกลับไปกลับมาหรือที่เรียกว่า Trial Period ภาวะแบบนี้ทำให้อัตราความเร็วอินเตอร์เน็ตต่ำ


 


กานต์กล่าวว่า นี่อาจเป็นสัญญาณบางอย่างของ Cyber Warfare หรือ สงครามไซเบอร์ ที่ช่วงก่อนเกิดรัฐประหารเมื่อ 19 กันยา ปีที่ผ่านมา สภาพการณ์ก็ใกล้เคียงกับเวลานี้


 


ทั้งนี้ "พลวัต" เป็นเว็บข่าวสารออนไลน์ที่ปรากฏตัวสู่สาธารณะภายหลังเหตุการณ์รัฐประหาร 19 กันยา ราว 2-3 สัปดาห์ เนื้อหาจะเน้นหยิบประเด็นสังคมที่ยังไม่ค่อยได้รับการพูดถึงในกระแสมาแลกเปลี่ยน โดยใช้ระบบวิกิ เข้ามาเป็นสื่อกลาง เพื่อให้ผู้อ่านสามารถส่งข่าวสาร บทความได้ด้วยตัวเอง


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net