Skip to main content
sharethis

จากกรณีที่คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) มีมติอายัดทรัพย์สิน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยานั้น มีรายงานว่า มติในที่ประชุมคือ 7-4 เสียง


 


เสียงส่วนน้อยประกอบด้วย นายสัก กอแสงเรือง นายจิรนิติ หะวานนท์ นายวิโรจน์ เลาหะพันธ์ และนายอำนวย ธันธรา ส่วนมติเสียงส่วนใหญ่ 7 เสียง คือ นายนาม ยิ้มแย้ม ประธานคณะกรรมการ คตส. นายแก้วสรร อติโพธิ เลขานุการ คตส. คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา นางเสาวนีย์ อัศวโรจน์ นายบรรเจิด สิงคะเนติ นายกล้านรงค์ จันทิก และนายอุดม เฟื่องฟุ้ง


 


 


คตส.จี้ แบงก์ชาติ ตามล่า 2 หมื่นล้าน โผล่ที่ไหนตามไปอายัดทันที


นายนาม ยิ้มแย้ม ประธานคตส. กล่าวถึงกรณีที่ คตส.มีมติไม่เป็นเอกฉันท์ว่า เป็นเรื่องธรรมดา เพราะแม้แต่การประชุมใหญ่ของศาลฏีกาก็ไม่เคยมีมติเป็นเอกฉันท์ ซึ่งเป็นความคิดเห็นที่แตกต่างในเรื่องข้อกฎหมาย จากการตรวจสอบของอนุกรรมการชุดต่างๆ ในการตรวจสอบเรื่องการเคลื่อนไหวของเงิน จึงต้องอายัดเอาไว้ก่อน


 


ในส่วนของเงิน 2 หมื่นล้านที่หายไปจากบัญชีทางธนาคารแห่งประเทศไทย ต้องเข้าไปตรวจสอบและหากพบว่าเงินก้อนดังกล่าวอยู่ที่ไหนก็จะตามไปอายัดและนำเงินเข้าสู่ที่ประชุมอีกครั้ง การอายัดครั้งนี้เป็นการอายัดตามบัญชีเงินฝากที่มีการเคลื่อนไหว


 


ส่วนกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณเตรียมฟ้องกรรมการ คตส. กรณีอายัดทรัพย์นั้น นายนามกล่าวว่า ไม่เป็นไร ฟ้องก็ฟ้องไปเพราะเวลานี้ก็โดนฟ้องแล้วสามคดี ทุกอย่างว่ากันที่ศาล แต่คตส.ยืนยันว่าการอายัดทรัพย์ครั้งนี้พิจารณาภายใต้กรอบของกฎหมายอย่างครบถ้วนแล้ว จนเป็นมติของคณะกรรมการ ซึ่งไม่จำเป็นต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาเรื่องนี้เป็นการเฉพาะ


 


 


คตส.ไม่หวั่น "ทักษิณ" ขู่ฟ้อง


นายแก้วสรร อติโพธิ เลขานุการคตส. กล่าวว่า นายนามยิ้มแย้ม ประธาน คตส.ได้เซ็นลงนามเพื่อดำเนินการขอเอกสารจากสถาบันการเงินที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายหุ้นชินคอร์ปให้แก่กลุ่มเทมาเส็กเรียบร้อยแล้ว ทั้งหมดจะเป็นหลักฐานแสดงรายละเอียดการเบิกจ่ายเงิน เพื่อตรวจสอบการหายไปของเงินกว่า 20,000 ล้านบาท ซึ่งคตส. มีอำนาจดำเนินการได้ และส่วนนี้ถือเป็นอำนาจที่ คตส.มีมากกว่าการใช้อำนาจของปปง. ทั้งนี้ คตส. ไม่มีอำนาจในการอายัดหรือตรวจสอบทรัพย์สินที่อยู่ในต่างประเทศ เนื่องจากติดขัดด้านข้อกฎหมาย อีกทั้งที่ผ่านมาก็ไม่ได้รับความร่วมมือจากสถาบันการเงินต่างประเทศเลย


 



นายแก้วสรรกล่าวถึงกรณีที่ระบุให้พ.ต.ท.ทักษิณ นำบัญชีในธนาคารยูบีเอสของสิงคโปร์มายืนยันนั้น เขากล่าวว่าเป็นตัวอย่างที่ยกขึ้นมาว่า หากหุ้นดังกล่าวเป็นทรัพย์สินของบุตรและญาติพี่น้องของ พ.ต.ท.ทักษิณทั้ง 4 คน และการซื้อขายไม่เกี่ยวกับพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นเงินได้ของทั้ง 4 คนจริง ก็ขอให้นำหลักฐานเอกสารยูบีเอสมาแสดงว่า ใครเป็นเจ้าของบัญชีนี้ เพื่อชี้ว่าสิทธิในการครอบครองเป็นของใคร เพราะว่าหุ้นที่วิ่งไปวิ่งมาในต่างประเทศนั้น เราเห็นแต่การวิ่งตามบัญชีที่ซิตี้แบงก์ส่งมา จะถามว่าใครเป็นเจ้าของ ถ้าวันนี้มาชี้แจงได้ก็ปล่อยวันนี้ เพราะขอมาตั้งนานก็ไม่ให้ พอเชิญมาถามให้ปากคำก็บอกว่า จำไม่ได้ คตส.ก็ต้องไปไล่ทั้งหมด จนเชื่อว่าไม่มีทางเป็นอื่น ซึ่งถ้าความเชื่อของคตส.ผิด ก็ขอให้มาชี้แจงว่าผิด เราก็ปล่อย ขอให้นำหลักฐานมาชี้แจง


 



นายอุดม เฟื่องฟุ้ง กรรมการคตส. กล่าวถึงกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะฟ้องร้องคตส.ทุกคนทั้งทางแพ่ง ทางอาญา ให้ถึงที่สุดว่า เป็นสิทธิ์ของพ.ต.ท.ทักษิณ ที่จะดำเนินการ คตส.คงไปห้ามไม่ได้และตอนนี้ถือว่าคตส.ดื้อแล้วอยากฟ้องก็ฟ้องไป คตส.ไม่รู้สึกอะไร


 


 


เชื่อ2หมื่นล.ยังไม่ออกนอกประเทศ


ด้านนางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า การที่คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) มีคำสั่งอายัดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรและครอบครัว จำนวน 5.2 หมื่นล้านบาทนั้น เป็นเรื่องที่คตส.สามารถส่งเรื่องไปยังธนาคารพาณิชย์เพื่อให้ดำเนินการอายัดทรัพย์ได้เลยโดยไม่ต้องผ่าน ธปท.ได้


 



ส่วนกรณีที่ทางคตส. จะตรวจสอบเส้นทางการเงินประมาณ 20,000 ล้านบาทว่า หากคตส. มีหนังสือมา ธปท. ก็จะดำเนินการ ทั้งนี้ขอยืนยันว่า ที่ผ่านมา มีเพียงกรณีที่คุณหญิงพจมาน ชินวัตร ขออนุญาต ธปท. นำเงินออกนอกประเทศไป 400 ล้านบาท เพื่อซื้ออสังหาริมทรัพย์ในประเทศอังกฤษ ซึ่งธปท. ก็อนุมัติไปแล้ว ส่วนการขอนำเงินออกนอกประเทศเพื่อจุดประสงค์อื่นไม่มี


 


นางธาริษากล่าวถึงกรณีการตั้งข้อสังเกตว่า เงินที่หายไป 20,000 ล้านบาท นำออกไปนอกประเทศแล้วว่า เงินจำนวนไม่น้อย หากนำมาแลกเป็นเงินตราต่างประเทศต้องมีผลกระทบกับค่าเงินแน่นอน หรือถ้าหากนำมาทยอยแลกเป็นเงินสดไป ก็ไม่แน่ใจว่าจะมีเงินตราต่างประเทศให้แลกได้ขนาดนั้น ดูแล้วจึงไม่น่าจะเป็นการนำเงินออกไปต่างประเทศ


 


"ถ้าจะตรวจการโอนเงินไปต่างประเทศ ไม่มีแน่นอน เพราะถ้าเขาขอธนาคารพาณิชย์เอาเงินออกไปนอกประเทศมากขนาดนั้น เป็นเงินจำนวนมาก ธนาคารพาณิชย์ต้องส่งหนังสือมายังธปท.อยู่แล้ว ซึ่งเราไม่เห็น แต่ถ้าคตส.จะให้ตรวจ คงต้องส่งหนังสือมา" ผู้ว่าธปท.กล่าว



 


 


ธปท.เชื่อทักษิณ ไม่สามารถซื้อเรือใบสีฟ้าได้


ด้านนายสุชาติ สักการโกศล ผู้อำนวยการฝ่ายกำกับการแลกเปลี่ยนเงินและสินเชื่อ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะไม่สามารถซื้อสโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ซิตี้ได้ เนื่องจากคตส.มีคำสั่งอายัดทรัพย์ และห้ามเคลื่อนย้ายเงินในบัญชีทั้งหมด ขณะที่การตรวจสอบเส้นทางการเงิน 20,000 ล้านบาทที่หายไปนั้น หากมีการนำเงินออกนอกประเทศจะต้องแจ้งให้ ธปท.รับทราบ และหากเป็นการหมุนเวียนเงินในประเทศจะต้องมีการไปตรวจสอบจากธนาคารพาณิชย์


 


"การตรวจสอบเรื่องดังกล่าวจำเป็นต้องใช้เวลาประมาณ 7-15 วัน และสามารถดู Record ย้อนหลังได้3 ปี และหากมีธนาคารพาณิชย์ไหนเกี่ยวข้อง ธปท.สามารถเรียกขอดูข้อมูลได้ แต่การตรวจสอบคงต้องรอ คตส.ทำหนังสือมาถึงธปท.ก่อน และขึ้นกับผู้ว่าธปท.จะสั่งการให้หน่วยงานใดตรวจสอบ ทั้งนี้ ยอมรับว่า ก่อนหน้านี้ ยังไม่มีเงินออกไป นอกจากการนำเงิน 400 ล้านบาทออกไปซื้อบ้านที่ประเทศอังกฤษ " นายสุชาติ กล่าว


 


 


 


ที่มา : เว็บไซต์แนวหน้า, เว็บไซต์เดลินิวส์, กระแสหุ้นออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net