Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 50 ตัวแทนสมาคมวิชาชีพสื่อวิทยุโทรทัศน์ เครือข่ายนักวิชาการ และภาคประชาชนที่เข้าชื่อรวม 21 องค์กร ยื่นหนังสือต่อประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญ ผ่านนายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง ส.ส.ร. เพื่อขอแปรญัตติร่างรธน.ปี 50 ในมาตรา 47 ค้านการกำหนดให้มีเพียงองค์กรเดียวเพื่อกำกับดูแลการจัดสรรคลื่นความถี่วิทยุโทรทัศน์และโทรคมนาคม เพราะเห็นว่า กิจการดังกล่าวมีลักษณะเฉพาะที่แตกต่างกัน และไม่เชื่อมั่นว่าจะป้องกันการผูกขาดอำนาจได้


 


สาระสำคัญในหนังสือดังกล่าว ระบุว่า ขอยื่นเสนอแปรญัตติร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. ... มาตรา 47 และมาตรา 295 (1) ของร่างรัฐธรรมนูญปี 2550 ว่าด้วยคลื่นความถี่ที่ใช้ในการส่งวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และโทรคมนาคม เป็นทรัพยากรสื่อสารของชาติ เพื่อประโยชน์สาธารณะ และให้มีองค์กรของรัฐที่เป็นอิสระองค์กรหนึ่ง ทำหน้าที่จัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการฯ


 


เนื่องจากบทบัญญัติในร่างรัฐธรรมนูญทั้งสองมาตรา ยังขาดการมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นจากภาคส่วนต่างๆ ของสังคมอย่างกวางขวางเพียงพอ ว่าควรมีองค์กรของรัฐที่เป็นอิสระเพียงองค์กรเดียวหรือหลายองค์กร มาทำหน้าที่จัดสรรและกำกับดูแลคลื่นความถี่ดังกล่าว ขณะเดียวกัน ยังไม่มีงานวิจัยอย่างเป็นระบบยืนยันว่า การบัญญัติให้มีองค์กรเดียวจะเป็นผลดีต่อการปฏิรูปสื่อโดยภาพรวมอย่างแท้จริง เนื่องจากกิจการวิทยุกระจายเสียง กิจการวิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เป็นกิจการที่มีลักษณะเฉพาะที่ต้องการการกำกับดูแลที่แตกต่างกัน การกำหนดให้องค์กรกำกับดูแลกิจการวิทยุ โทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมมีเพียงองค์กรเดียว จึงอาจไม่สอดคล้องกับการปฏิบัติ และยังทำให้ขาดการคานอำนาจในการกำกับดูแลกิจการทั้งสอง


 


ในการแก้ไขมาตราดังกล่าว จึงเสนอให้ตัดข้อความ "องค์กรหนึ่ง" ในมาตรา 47 และมาตรา 295 (1)


 


ทั้งนี้ 21 องค์กรที่ร่วมลงนามในหนังสือนี้ ได้แก่ สภาสถาบันนักวิชาการสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย (สสมท.) คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มธ. คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะการสื่อสารมวลชน มช. คณะนิเทศศาสตร์ ม.รังสิต ภาควิชานิเทศศาสตร์ คณะวิทยาการจัดการ มรภ.สวนสุนันทา เครือข่ายปฏิรูปสื่อภาคประชาชน สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย สมาพันธ์สมาคมวิชาชีพวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ สมาคมเคเบิลทีวีแห่งประเทศไทย สมาคมผู้ประกอบวิชาชีพวิทยุท้องถิ่นไทย คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.) สหพันธ์องค์กรผู้บริโภค (สอบ.)มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค (มพบ.) มูลนิธิอาสาสมัครเพื่อสังคม (มอส.) เครือข่ายสื่อภาคประชาชนภาคเหนือ เครือข่ายวิทยุชุมชนจาวล้านนา เครือข่ายวิทยุชุมชนภาคเหนือ 17 จังหวัด สมาพันธ์วิทยุชุมชนภาคตะวันออก สมาพันธ์วิทยุชุมชนคนอีสาน เครือข่ายสื่อภาคประชาชน ภาคอีสาน


 


 


 


 


ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net